Truyền tải điện Lâm Đồng tập trung thực hiện "nhiệm vụ kép"

04:04, 16/04/2020

(LĐ online) - Vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng nâng công suất trạm biến áp 500 kV Di Linh là "nhiệm vụ kép" mà Truyền tải điện Lâm Đồng đang tập trung thực hiện trong giai đoạn hiện nay.

(LĐ online) - Vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng nâng công suất trạm biến áp 500 kV Di Linh là “nhiệm vụ kép” mà Truyền tải điện Lâm Đồng đang tập trung thực hiện trong giai đoạn hiện nay.
 
Trực vận hành tại Trạm biến áp 500 kV Di Linh
Trực vận hành tại Trạm biến áp 500 kV Di Linh
 
Trong thời gian thực hiện cách ly, mọi hoạt động của xã hội như chậm lại nhưng với đặc thù của ngành điện, những người lính truyền tải điện vẫn ngày đêm bám trụ hệ thống điện để thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.
 
Dự án nâng công suất trạm biến áp 500 kV Di Linh từ 450 MVA lên 900 MVA thuộc công trình năng lượng đặc biệt với quy mô gồm lắp đặt bổ sung 1 tổ máy biến áp 500/220/35 kV - 3x150 MVA và các phần tử đi kèm như máy cắt, dao cách ly... và hệ thống điều khiển, bảo vệ nhằm giải tỏa công suất các nguồn điện mặt trời từ Ninh Thuận thông qua tuyến đường dây 220 kV Đa Nhim - Đức Trọng, 220 kV Đức Trọng - Di Linh lên hệ thống điện quốc gia.
 
Đo nhiệt độ cosse lèo tại Trạm biến áp 500 kV Di Linh
Đo nhiệt độ cosse lèo tại Trạm biến áp 500 kV Di Linh
 
Với phương châm chủ động ứng phó, đề phòng dịch Covid-19 lan rộng, không để người lao động bị nhiễm bệnh; đồng thời, đảm bảo yêu cầu cấp bách về tiến độ, chất lượng của dự án, Truyền tải điện Lâm Đồng chủ động xây dựng phương án, phối hợp với nhà thầu tư vấn giám sát (Eleco), nhà thầu thi công (Alphanam) kiểm soát chặt chẽ người lao động để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên công trường với các biện pháp như: Thực hiện đo kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay bằng dung dịch diệt khuẩn, đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc, không bắt tay, không hút thuốc khi đang thi công trên công trường.
 
Do công trường đang trong giai đoạn thi công phần xây dựng, lúc cao điểm có hơn 35 lao động nên được chia thành nhiều nhóm nhỏ đảm bảo giãn cách người với người và tiến độ công việc như: Nhóm thi công 4 tường ngăn cháy máy biến áp hoàn thành ngày 17/4; nhóm thi công 3 móng máy biến áp hoàn thành ngày 13/4; nhóm thi công móng trụ cổng phía 500 kV đã hoàn thành một số hạng mục; nhóm thi công móng thiết bị đã hoàn thành 15/58 vị trí. Lực lượng giám sát, lực lượng thi công được cách ly, hạn chế tiếp xúc với bên ngoài; ngoài giám sát trực tiếp thì đơn vị cũng đang thực hiện việc giám sát gián tiếp qua các ứng dụng công nghệ trực tuyến. 
 
Thi công nâng công suất Trạm biến áp 500 kV Di Linh
Thi công nâng công suất Trạm biến áp 500 kV Di Linh
 
Từ ngày 01/4/2020, 18 công nhân viên vận hành trạm biến áp 500 kV Di Linh được cô lập theo chế độ làm việc, sinh hoạt tập trung tại chỗ; các điều kiện về sinh hoạt, đời sống vật chất, tinh thần, tư tưởng cho lực lượng trực vận hành trong thời gian cô lập được đơn vị chuẩn bị chu đáo từ việc kiểm soát người cung cấp thực phẩm, nước uống hàng ngày, cơ số thuốc sơ cấp cứu, thuốc chữa bệnh thông thường để chủ động ứng phó và không để công nhân viên bị nhiễm bệnh nhằm đảm bảo truyền tải điện an toàn, ổn định và liên tục phục vụ công tác ứng phó với dịch Covid-19.
 
Với mục tiêu là vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo vận hành hệ thống truyền tải điện quốc gia an toàn, tin cậy, ổn định trong mùa dịch Covid-19, Truyền tải điện Lâm Đồng đã xây dựng sẵn các kịch bản, triển khai các biện pháp phù hợp với tình hình thực tế để vừa giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho người lao động vì mỗi cán bộ, công nhân viên là một tài sản quý giá, ở vị trí trung tâm cho phát triển bền vững của EVNNPT; vừa đảm bảo các mốc tiến độ của dự án giải tỏa công suất các nguồn năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, giải tỏa được sức nóng trên các phần tử của hệ thống điện, giải tỏa sức nóng về nhu cầu năng lượng cho hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội ở miền Nam. Mỗi cán bộ, công nhân viên trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, sẵn sàng đối diện với khó khăn, thách thức, dám thay đổi và tạo ra sự thay đổi để thành công. 
 
PV