Đức Trọng: Đảm bảo môi trường cho huyện nông thôn mới

05:05, 26/05/2020

Để là huyện nông thôn mới, không chỉ 14/14 xã trong huyện nỗ lực đảm bảo tiêu chí 17 về môi trường xã nông thôn mới theo qui định mà Đức Trọng cũng phải thực hiện tốt tiêu chí số 7 về môi trường cho huyện nông thôn mới.

Để là huyện nông thôn mới, không chỉ 14/14 xã trong huyện nỗ lực đảm bảo tiêu chí 17 về môi trường xã nông thôn mới theo qui định mà Đức Trọng cũng phải thực hiện tốt tiêu chí số 7 về môi trường cho huyện nông thôn mới.
 
Trung tâm Quản lý Khai thác công trình công cộng Đức Trọng tưới nước cho cây xanh mới trồng dọc theo Quốc lộ 20 trong mùa khô
Trung tâm Quản lý Khai thác công trình công cộng Đức Trọng tưới nước cho cây xanh mới trồng dọc theo Quốc lộ 20 trong mùa khô
 
Đảm bảo các tiêu chí 
 
Một trong những điểm nổi bật của huyện nông thôn mới (NTM) Đức Trọng là việc xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn (chỉ tiêu 17.3) tại các xã trong thời gian gần đây. 
 
Đến nay tất cả 14/14 xã trên địa bàn huyện qua kiểm tra đều đạt chỉ tiêu 17.3 về xanh - sạch - đẹp với các con đường, tuyến đường có điện chiếu sáng ban đêm, có cây xanh, người dân trồng hoa hai bên đường, chăm sóc hàng rào; có các khu dân cư kiểu mẫu về bảo vệ môi trường. 
 
Với chỉ tiêu 17.2 trong tiêu chí 17 về môi trường xã NTM, Đức Trọng cũng thực hiện tốt khi có trên 530 cơ sở sản xuất - kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề qua kiểm tra đều đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường.
 
Chỉ tiêu 17.5 về thu gom xử lý rác thải, đến nay đã có 9/14 xã trong huyện gồm Hiệp An, Hiệp Thạnh, Liên Hiệp, N’Thol Hạ, Bình Thạnh, Tân Hội, Phú Hội, Tân Thành, Ninh Gia nằm dọc theo các trục chính của Quốc lộ 20, Quốc lộ 27, Quốc lộ 28B đều đã có xe rác của Trung tâm Quản lý và Khai thác công trình công cộng huyện thu gom tập trung về bãi rác của huyện để chôn lấp, khối lượng rác thải trung bình khoảng 85 tấn/ngày. Với những khu vực xe rác không đến được của 9 xã này, địa phương khuyến khích người dân tự thu gom, xử lý rác trong vườn nhà như chôn lấp, ủ phân hữu cơ, đốt rác.
 
Với 5 xã còn lại trong vùng Loan gồm Ninh Loan, Tà Hine, Đà Loan, Đa Quyn, Tà Năng, hầu hết đã hợp đồng với các hộ gia đình hay cá nhân, các đoàn thể của xã đứng ra thu gom rác thải sinh hoạt tại khu vực trung tâm xã và dọc theo các trục chính của xã vận chuyển đến bãi rác của xã để chôn lấp. Dự kiến trong năm 2021, huyện sẽ tiến hành thu gom rác thải sinh hoạt tại 5 xã còn lại để vận chuyển về xử lý tại bãi rác tập trung của huyện. 
 
Một ước tính lượng chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn 14 xã của Đức Trọng hiện đạt tỷ lệ trên 95%. Riêng lượng chất thải rắn y tế với 13 trạm y tế và 2 phòng khám đa khoa khu vực của huyện với khoảng 20 kg/ngày, đến nay đã được huyện hợp đồng với một đơn vị tư nhân - Công ty Môi trường Việt thu gom, vận chuyển và xử lý.
 
Đối với nước thải trên địa bàn các xã, qua kiểm tra hầu hết các khu dân cư trong huyện đều có hệ thống mương thoát nước chung. Trong tổng số trên 312 km đường liên xã, liên thôn đã có gần 260 km có mương thoát nước 2 bên đường được người dân thường xuyên phát động ra quân nạo vét, phát quang bụi rậm. 
 
Với chỉ tiêu 17.6, phần lớn các gia đình người dân trên địa bàn đã xây dựng cầu tiêu nhà tắm khép kín, lắp đặt bể nước đạt tỷ lệ gần 90%. Cùng đó, Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” do Hội Phụ nữ huyện phát động được đông đảo hội viên trong huyện tích cực tham gia, hầu hết hội viên đều thực hiện tốt cuộc vận động. 
 
 Với chỉ tiêu 17.7, hầu hết trong số 170 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn đều có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh, chiếm tỷ lệ trên 75%, vượt hơn 15% theo qui định. 
 
Cũng do các chỉ tiêu trong tiêu chí 17 của xã NTM đều đạt, nên tiêu chí số 7 về môi trường cho huyện NTM Đức Trọng cũng đạt không khó. Huyện đã có những nỗ lực nhất định trong việc thu gom rác thải sinh hoạt, tỷ lệ thu gom tăng lên từng năm trong những năm gần đây, đến nay thu gom vùng đô thị đạt 98% và vùng nông thôn đạt 95%. Đức Trọng cũng đang lên phương án từng bước đóng cửa bãi rác P’ré - Phú Hội đã quá tải và gây ô nhiễm lâu nay, chờ khi nhà máy xử lý rác thải Trường Thành đầu tư xây dựng xong sẽ chuyển toàn bộ rác thu gom trong huyện qua đây để xử lý bằng công nghệ đốt.
 
Riêng rác thải bao bì hóa chất bảo vệ thực vật sau sử dụng, hiện huyện đã có 27 bể thu gom trên địa bàn, ngành chức năng huyện thu gom, vận chuyển và xử lý định kỳ hằng năm.
 
Trong bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới hiện nay có tiêu chí 17 về “Môi trường và an toàn thực phẩm”. Để thực hiện tiêu chí 17 này, các xã cần đảm bảo 8 chỉ tiêu đưa ra, bao gồm: chỉ tiêu 17.1 về tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy định; chỉ tiêu 17.2 về tỷ lệ cơ sở sản xuất - kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề, đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường; chỉ tiêu 7.3 về xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn; chỉ tiêu 17.4 về mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch; chỉ tiêu 17.5 về chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất - kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định; chỉ tiêu 17.6 về tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch gồm sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ; chỉ tiêu 17.7 về tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường và chỉ tiêu 17.8 về tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.
Cùng đó, để là huyện nông thôn mới cần đáp ứng tiêu chí số 7 về môi trường, trong đó có 2 chỉ tiêu gồm chỉ tiêu 7.1 về hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn huyện đạt tiêu chuẩn và chỉ tiêu 7.2 về cơ sở sản xuất, chế biến, dịch vụ (công nghiệp, làng nghề, chăn nuôi, chế biến lương thực - thực phẩm) thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường.

 

Nâng cao chất lượng tiêu chí

Như ngành chức năng tỉnh đánh giá, dù cảnh quan môi trường của Đức Trọng nhìn chung đã được cải thiện và có nhiều chuyển biến trong những năm gần đây, tuy nhiên không ít xã chất lượng tiêu chí còn chưa thực sự bền vững. 
 
Và một trong những cái khó nhất của Đức Trọng lâu nay chính là vấn nạn ô nhiễm môi trường vì các cơ sở chăn nuôi. Không ít các cơ sở này nằm lẫn trong các khu vực dân cư, rất khó bảo vệ môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sản xuất của người dân chung quanh.
 
Bên cạnh duy trì kết quả đã đạt được lâu nay, Đức Trọng trong thời gian đến cho biết sẽ từng bước nâng cao các tiêu chí, tiếp tục vận động cộng đồng dân cư chung tay bảo vệ môi trường, nhân rộng các mô hình để có thêm những khu dân cư kiểu mẫu, khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, huyện cũng đang thúc đẩy nhà đầu tư Trường Thành đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa vào sử dụng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt mới trên địa bàn. 
 
Để giảm bớt vấn nạn mùi hôi và ô nhiễm môi trường do chăn nuôi trong các khu dân cư, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh yêu cầu huyện khuyến cáo người dân hạn chế tối đa việc chăn thả gia súc, gia cầm, giám sát các điểm chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, khuyến khích dùng chế phẩm sinh học, vệ sinh thường xuyên chuồng trại để giảm thiểu gây ô nhiễm và mùi hôi.
 
VIẾT TRỌNG