''Không có vùng cấm'' trong xử lý vi phạm xây dựng

05:05, 22/05/2020

Thời gian qua, nhiều sai phạm trong trật tự xây dựng diễn ra khiến dư luận bất bình, cử tri băn khoăn đã gửi kiến nghị đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh...

Thời gian qua, nhiều sai phạm trong trật tự xây dựng diễn ra khiến dư luận bất bình, cử tri băn khoăn đã gửi kiến nghị đến Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh. Những ý kiến kiến nghị của cử tri đã được Đoàn ĐBQH Lâm Đồng gửi đến Bộ Xây dựng và đã được trả lời rất rõ ràng. Trên tinh thần cương quyết, tăng cường trách nhiệm quản lý từ cơ sở, Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý nghiêm "không có vùng cấm" nếu để xảy ra vi phạm.
 
Cưỡng chế công trình không phép xây dựng tại khu vực Khoảnh 3, Tiểu khu 266, Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm (Phường 3, TP Đà Lạt). Ảnh: Thụy Trang
Cưỡng chế công trình không phép xây dựng tại khu vực Khoảnh 3, Tiểu khu 266, Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm (Phường 3, TP Đà Lạt). Ảnh: Thụy Trang
 
Tại kỳ họp thứ 8, sau khi nhận được câu hỏi của Đoàn ĐBQH Lâm Đồng về vấn đề trật tự xây dựng do cử tri kiến nghị, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời rất rõ ràng. 
 
Đoàn ĐBQH gửi câu hỏi: “Cử tri phản ánh tình trạng vi phạm trong lĩnh vực xây dựng xảy ra nhiều trong vi phạm cả nước những năm qua gây bức xúc dư luận”. Cử tri đề nghị, các bộ, ngành chức năng tiến hành tổng kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm đối với các đối tượng vi phạm. Về nội dung này, Bộ Xây dựng trả lời như sau: Trong thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng và địa phương thực hiện nhiều giải pháp, nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về xây dựng, trật tự xây dựng đô thị. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu quản lý chất lượng công trình xây dựng. Chính phủ cũng đã quan tâm, chỉ đạo Bộ Xây dựng và các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hoạt động đầu tư xây dựng. Qua thanh tra, kiểm tra, nhiều sai phạm được phát hiện, chấn chỉnh kịp thời và xử lý nghiêm minh. Theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, từ năm 2011 - 2018, số vụ vi phạm hàng năm đã giảm trung bình 11,8%, tương đương khoảng 1.100 vụ/năm. Về cơ bản, các vụ vi phạm đã được xử lý theo quy định của pháp luật, làm rõ và xử lý kỷ luật tổ chức, cá nhân có sai phạm, thu hồi về Nhà nước hàng ngàn tỷ đồng, qua đó góp phần chấn chỉnh tình hình quản lý trật tự xây dựng đô thị trong cả nước. 
 
Tuy nhiên, tại một số địa phương, trong đó không ngoại lệ Lâm Đồng, tình trạng vi phạm trong lĩnh vực xây dựng vẫn còn diễn biến phức tạp, còn nhiều vi phạm như xây dựng không phép, xây dựng sai phép, sai quy hoạch. Chưa nghiệm thu hoàn thành công trình đã đưa công trình vào sử dụng gây bức xúc trong Nhân dân và dư luận xã hội.
 
Nguyên nhân chính trong những sai phạm về xây dựng là do công tác quản lý nhà nước còn một số hạn chế, công tác quy hoạch chưa được triển khai đồng bộ, kịp thời. Một số cơ quan quản lý xây dựng và thanh tra xây dựng chưa làm hết trách nhiệm. Một số sai phạm chưa được xử lý kịp thời và dứt điểm, một số chủ đầu tư xây dựng các công trình chưa tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về xây dựng. 
 
Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, Chính phủ đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung sau: 
 
Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu về quản lý công trình xây dựng, khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực tiễn. Ngoài ra, cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thanh tra; xây dựng kế hoạch thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, không chồng chéo; tập trung thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về quy hoạch, hoạt động đầu tư xây dựng, phát triển, quản lý, sử dụng nhà ở, kinh doanh bất động sản; xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm. 
 
Tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp, cán bộ, công chức được giao quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các công trình ngay từ giai đoạn khởi công đến khi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng. Xử lý nghiêm cán bộ, công chức có thẩm quyền để xảy ra vi phạm mà không xử lý, xử lý không kịp thời, không triệt để hoặc có hành vi dung túng, bao che cho hành vi vi phạm... Xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra. Thí điểm một số mô hình mới về tổ chức thanh tra, quản lý trật tự xây dựng ở quận, huyện.
 
Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan và chính quyền các địa phương triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành như: hệ thống thông tin cấp giấy phép xây dựng, cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng. Cổng thông tin điện tử các địa phương cần công khai quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản. Ứng dụng GIS trong quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng. Bước đầu phát triển các ứng dụng di động (App) trong quản lý đô thị và trật tự xây dựng. Theo đó, có thể tiếp nhận tin báo từ người dân về các vi phạm trật tự xây dựng theo thời gian thực hiện. Việc thực hiện tốt các biện pháp trên sẽ góp phần giảm thiểu các vi phạm, sai phạm về trật tự xây dựng xảy ra ở hầu hết các địa phương trong cả nước.
 
NGUYỆT THU