Cát Tiên kịp thời hỗ trợ các đối tượng ảnh hưởng dịch COVID-19

04:06, 30/06/2020

Không những kịp thời mà ngay cả 6/8 nhóm đối tượng đã được hỗ trợ với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Điều này cho thấy mối quan tâm, chia sẻ kịp thời của huyện Cát Tiên với người dễ bị tổn thương do dịch COVID-19 gây ra.

Không những kịp thời mà ngay cả 6/8 nhóm đối tượng đã được hỗ trợ với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Điều này cho thấy mối quan tâm, chia sẻ kịp thời của huyện Cát Tiên với người dễ bị tổn thương do dịch COVID-19 gây ra.
 
Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo tỉnh Lâm Đồng và Báo Thanh niên trao quà tết cho người nghèo huyện Cát Tiên. Ảnh: Khánh Phúc
Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo tỉnh Lâm Đồng và Báo Thanh niên trao quà tết cho người nghèo huyện Cát Tiên. Ảnh: Khánh Phúc
 
Thực hiện Nghị quyết 42 và Quyết định 15 của Chính phủ, ngay sau khi có hiệu lực huyện Cát Tiên đã tiến hành rà soát các nhóm đối tượng, lập kế hoạch tài chính để triển khai hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Theo đó, ngoài 2 nhóm gồm: người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương và người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngưng việc đối với người lao động thì các nhóm đối tượng khác đã nhận được tiền hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Qua số liệu thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết, nhóm đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng có số lượng được hỗ trợ cao nhất trong số các nhóm đã nhận hỗ trợ do ảnh hưởng dịch COVID-19. Qua đó, số người được lập danh sách hỗ trợ lên tới 1.304 người với tổng số tiền huyện đã chi hỗ trợ cho nhóm đối tượng này gần 1,95 tỷ đồng. Trong đó, số người nhận hỗ trợ 3 tháng là 1.269 người, nhận hỗ trợ 2 tháng 2 người và 6 người nhận hỗ trợ 1 tháng. Kế tiếp là nhóm đối tượng hộ nghèo và hộ cận nghèo cũng đã được kịp thời hỗ trợ theo quy định. Cụ thể, 532 hộ nghèo đã được hỗ trợ số tiền gần 399 triệu đồng, còn 724 hộ cận nghèo được hỗ trợ số tiền 543 triệu đồng. Riêng nhóm đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, trong đó 430 người có công được hỗ trợ số tiền 645 triệu đồng và 3 thương binh, người mất sức lao động được hỗ trợ 4,5 triệu đồng; còn lại đã hỗ trợ 103 triệu đồng cho 69 thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.
 
Ngoài ra, các đối tượng bán hàng rong, buôn bán nhỏ không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; lái xe mô tô hai bánh chở khách, bán vé số và làm việc trong các cơ sở kinh doanh không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm cũng đã được huyện quan tâm lập danh sách chi trả hỗ trợ với số lượng 42 người, hiện đã hỗ trợ cho 15 người bán vé số với số tiền 15 triệu đồng, số tiền dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ các đối tượng còn lại là 170 triệu đồng. Bên cạnh đó, có 48 hộ kinh doanh cũng đã được hỗ trợ bởi ảnh hưởng dịch COVID-19 với số tiền 48 triệu đồng, còn lại 50 triệu đồng sẽ tiếp tục được hỗ trợ trong thời gian tới. Đặc biệt, chỉ có 2 trường hợp thuộc nhóm đối tượng lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp nên được huyện Cát Tiên dự kiến hỗ trợ 50 triệu đồng. 
 
Theo ông Nguyễn Bình - Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cho hay: Việc tích cực triển khai hỗ trợ các đối tượng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 thể hiện sự quan tâm sát sao của huyện đối với các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương mà Chính phủ quy định, góp phần giúp các hộ và người dân ổn định đời sống. Qua đó, tính đến ngày 18/6, phòng đã thực hiện tổng số tiền hỗ trợ cho các đối tượng nêu trên lên tới hơn 3,7 tỷ đồng, số tiền còn lại dự kiến tiếp tục hỗ trợ khoảng 400 triệu đồng. Ông Nguyễn Bình cho biết thêm, tại các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội cũng như Hội đồng nhân dân các cấp, cử tri Cát Tiên rất hài lòng trước sự hỗ trợ kịp thời các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 cũng như các chương trình an sinh xã hội khác trên địa bàn. Điều đó chứng tỏ rằng công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội… được huyện tích cực thực hiện, nhất là công tác hỗ trợ sau dịch bệnh Cát Tiên thuộc địa phương hoàn thành chính sách này sớm nhất trong tỉnh. 
 
XUÂN TRUNG