Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Môi trường thế giới

05:06, 03/06/2020

Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng vừa có công văn gửi đến các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành, các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh đề nghị tổ chức các hoạt động nhân "Tháng hành động vì môi trường" hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (ngày 5/6) năm 2020.

Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng vừa có công văn gửi đến các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành, các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh đề nghị tổ chức các hoạt động nhân “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (ngày 5/6) năm 2020.
 
Trong năm 2020 này, chủ đề Ngày Môi trường thế giới được Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP) lựa chọn là “Hành động vì thiên nhiên (Time for Nature).
 
Theo UNEP, năm nay là một năm quan trọng đối với các quốc gia trong việc cam kết bảo tồn và khôi phục đa dạng sinh học với việc tăng cường đồng loạt các biện pháp, các hoạt động nhằm phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái, ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, bảo vệ tài nguyên nước và đa dạng sinh học. Đây là thời điểm để mỗi người cùng chung tay có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và trái đất của chúng ta.
 
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tổ chức các hoạt động “Tháng hành động vì môi trường” để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức tuyên truyền về công tác môi trường trong đơn vị, địa phương mình; khuyến khích treo băng rôn, pano, áp phích được làm từ các vật liệu thân thiện môi trường tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan làm việc.
 
Các đơn vị, địa phương căn cứ vào tình hình thực tế để tổ chức hội thảo, hội nghị, tọa đàm về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; quản lý chất thải rắn, chất thải nhựa, ứng phó với biến đổi khí hậu. Các đơn vị, địa phương có thể tổ chức các đợt ra quân làm sạch đường phố; trồng cây xanh; thu gom xử lý rác thải; vận động không dùng túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần. 
 
Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng cần tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường từ chất thải; khuyến khích khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ cộng đồng. 
 
Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng cần đầu tư kinh phí, đẩy mạnh công tác xã hội hóa về bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học; phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái, bảo vệ các loài nguy cấp; kiểm soát nạn săn bắt, buôn bán tiêu thụ động vật hoang dã trái phép; quản lý sinh vật ngoại lai; thúc đẩy việc xây dựng và thực hiện các mô hình kinh tế sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên. 
 
Sở cũng đề nghị các đơn vị, địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc không săn bắn động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng; không khai thác đánh bắt, sử dụng cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên; xây dựng nền kinh tế không rác thải, chống rác thải nhựa trên cạn và đại dương. 
 
Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần phát hiện, biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có đóng góp hiệu quả, thiết thực trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, sản xuất tiêu dùng bền vững và ứng phó biến đổi khí hậu. 
 
Trong dịp này, Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng phối hợp với các huyện đã tổ chức phát túi ni lông thân thiện môi trường tại Chợ Madaguoi - Đạ Huoai; Chợ Di Linh - huyện Di Linh và Chợ Trạm Hành - Đà Lạt đồng thời chuyển cho các huyện, thành còn lại mỗi địa phương 50 kg túi nhựa thân thiện môi trường, để phát cho người sử dụng địa phương.
 
 V.TRỌNG