Cưỡng chế tháo dỡ các công trình, hạng mục công trình sai phạm

05:06, 09/06/2020

Vụ việc sai phạm trên xảy ra tại Khu Du lịch "chui" Vườn Thượng Uyển bay nằm ở cửa ngõ vào TP Đà Lạt và kéo dài từ tháng 4/2019 đến nay...

[links()]
Vụ việc sai phạm trên xảy ra tại Khu Du lịch “chui” Vườn Thượng Uyển bay nằm ở cửa ngõ vào TP Đà Lạt và kéo dài từ tháng 4/2019 đến nay, gây bức xúc dư luận đã được Báo Lâm Đồng phản ánh trong loạt bài: “Hô biến” đất nông nghiệp thành khu du lịch trái luật. Mới đây, UBND TP Đà Lạt chỉ đạo UBND Phường 10 phối hợp cùng các ngành chức năng của thành phố hỗ trợ lực lượng, phương tiện, thiết bị cho bà Ái tháo dỡ triệt để các công trình vi phạm.
 
Hiện trường khắc phục tháo dỡ các công trình không phép tại Khu Du lịch Vườn Thượng Uyển bay ngày 4/5/2020
Hiện trường khắc phục tháo dỡ các công trình không phép tại Khu Du lịch Vườn Thượng Uyển bay ngày 4/5/2020
 
Ngay sau khi báo chí công luận lên tiếng, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có văn bản chỉ đạo UBND tỉnh Lâm Đồng kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh của báo chí liên quan đến công trình du lịch canh nông Vườn Thượng Uyển bay (Phường 10, TP Đà Lạt, Lâm Đồng), xử lý các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả thực hiện lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/5/2020.
 
Trên cơ sở chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành đến 5 văn bản chỉ đạo các sở, ngành chức năng, UBND TP Đà Lạt khẩn trương kiểm tra tình hình vi phạm trật tự xây dựng, đầu tư khai thác kinh doanh đối với vụ việc sai phạm tại điểm du lịch này. Đồng thời tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan. 
 
Kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm về đầu tư, xây dựng tại Điểm Du lịch Canh nông Vườn Thượng Uyển bay của Hợp tác xã (HTX) Du lịch Canh nông Tổng hợp Xuân Ái Hùng (gọi tắt là HTX Xuân Ái Hùng, do bà Vũ Thị Ái làm Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX làm đại diện) tại đường Mimosa (Phường 10, TP Đà Lạt), đã được UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo Thủ tướng Chính phủ (ngày 15/5/2020), nêu rõ: Vụ việc đã được UBND Phường 10 phối hợp cùng các ngành chức năng của TP Đà Lạt hỗ trợ lực lượng, phương tiện, thiết bị cho bà Vũ Thị Ái tháo dỡ “triệt để” các công trình vi phạm. Và đến cuối ngày 6/5/2020, đã hoàn thành việc tháo dỡ toàn bộ diện tích công trình, hạng mục công trình vi phạm (tương đương 3.547 m 2). 
 
Cùng với đó, UBND TP Đà Lạt cũng đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan. Cụ thể, đối với UBND Phường 10, để xảy ra sai phạm tại dự án Vườn Thượng Uyển bay, trước hết trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND Phường 10 Tôn Thất Thanh Vũ trong công tác chỉ đạo điều hành và ông Ngô Nhật Quang, nguyên công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị & Môi trường (gọi tắt là công chức địa chính) Phường 10. UBND TP Đà Lạt cũng đã thống nhất phê bình đối với ông Tôn Thất Thanh Vũ, Chủ tịch UBND Phường 10; đồng thời khiển trách ông Ngô Nhật Quang, nguyên công chức địa chính Phường 10 (hiện ông Quang đã được điều chuyển về công tác tại UBND Phường 3, TP Đà Lạt). 
 
UBND TP Đà Lạt cũng phê bình đối với một số cán bộ, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị vì thiếu kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của UBND Phường 10 trong việc xử lý sai phạm đảm bảo đúng tiến độ quy định. Ngoài ra, Văn phòng HĐND và UBND TP Đà Lạt, tuy đã tham mưu cho UBND TP chỉ đạo xử lý các sai phạm của bà Vũ Thị Ái và HTX Xuân Ái Hùng, nhưng trong quá trình theo dõi, tham mưu, đôn đốc việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND TP về xử lý các vi phạm trật tự xây dựng tại dự án còn chưa kịp thời. Trách nhiệm này thuộc về 2 chuyên viên được phân công, gồm: Bà Nguyễn Thị Duyên và ông Hồ Ngọc Nam, cả hai đã kiểm điểm, phê bình và nghiêm túc rút kinh nghiệm. 
 
Riêng Phòng Tài chính - Kế hoạch TP Đà Lạt, trong quá trình tham mưu UBND TP Đà Lạt đóng góp ý kiến theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư Lâm Đồng về hồ sơ đăng ký chủ trương đầu tư Điểm Du lịch Canh nông Vườn Thượng Uyển bay của HTX Xuân Ái Hùng và việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh HTX, đã không kiểm tra, xác minh đầy đủ dẫn đến địa chỉ đăng ký kinh doanh (28A Khe Sanh, Phường 10, TP Đà Lạt) không phù hợp với thực tế; chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề “lưu trú du lịch” không phù hợp với quy định của UBND TP Đà Lạt. Chưa thực hiện tốt công tác hậu kiểm sau khi cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh… Mặc dù đã có báo cáo giải trình, tuy nhiên UBND TP Đà Lạt chỉ đạo Phòng tiếp tục giải trình, làm rõ một số nội dung để xem xét, có hình thức kiểm điểm, kỷ luật tập thể, cá nhân liên quan phù hợp với quy định.
 
Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Tôn Thiện San cho biết: Liên quan vụ việc, từ tháng 4/2019 đến nay, UBND thành phố đã ban hành tới 9 văn bản chỉ đạo đối với địa bàn Phường 10 và khu vực Điểm Du lịch Vườn Thượng Uyển bay, trong đó có tới 4 văn bản hướng dẫn giải pháp và biện pháp để tổ chức kiểm tra, xử lý sai phạm. Cùng với đó, UBND TP Đà Lạt và UBND Phường 10 còn liên tục lập hồ sơ xử lý, ban hành tới 8 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, chưa kể quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm của bà Vũ Thị Ái trong hoạt động san gạt đất, khai thác tài nguyên nước, xây dựng không phép, sai phạm trong hoạt động kinh doanh, du lịch… Và đến thời điểm này, địa phương đã thực hiện cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ công trình, hạng mục công trình sai phạm tại Dự án Điểm Du lịch Canh nông Vườn Thượng Uyển bay. 
 
Ông Tôn Thiện San cũng thẳng thắng nhìn nhận, UBND TP Đà Lạt còn thiếu sót trong chỉ đạo, giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về trật tự xây dựng của các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND Phường 10 đối với việc đình chỉ thi công công trình xây dựng. Chưa chủ động hướng dẫn và yêu cầu HTX Xuân Ái Hùng phải chấp hành nghiêm túc các biện pháp xử lý sai phạm và liên hệ cơ quan chức năng để lập hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng công trình, hạng mục công trình theo qui định.
 
Trước đó, theo nội dung báo cáo của UBND TP Đà Lạt báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng về việc tổ chức xử lý sai phạm và thực hiện các biện pháp cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm trong hoạt động xây dựng tại Dự án Điểm Du lịch Canh nông Vườn Thượng Uyển bay, cho thấy: Trên cơ sở hướng dẫn và yêu cầu của UBND TP Đà Lạt và UBND Phường 10, bà Vũ Thị Ái đã tiến hành tự giác tháo dỡ các công trình, hạng mục sai phạm. Tuy nhiên, do tiến độ và khối lượng tháo dỡ chậm, ngày 6/5/2020, UBND TP Đà Lạt chỉ đạo UBND Phường 10 phối hợp cùng các ngành chức năng của thành phố hỗ trợ lực lượng, phương tiện, thiết bị cho bà Ái tháo dỡ triệt để các công trình vi phạm. Và đến cuối ngày, bà Vũ Thị Ái đã hoàn thành việc xử lý triệt để khắc phục sai phạm tại dự án trên. 
 
Tuy nhiên, theo một cán bộ tham gia giám sát việc thực hiện cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả đối với chủ đầu tư Khu Du lịch Vườn Thượng Uyển bay vào ngày 6/5/2020, tại thời điểm tháo dỡ, đoàn kiểm tra thống nhất để lại một phần nhà lồng với kết cấu khung thép bao che bằng ni lông đã chứa vật dụng, và bái Ái cũng cam kết sẽ tháo dỡ sau 3 tháng. Riêng công trình số 4 (có tất cả 4 khối công trình không phép, với diện tích sai phạm 3.547 m 2 - PV), trong quá trình tháo dỡ các hạng mục phía trên đã phá vỡ liên kết các hạng mục và phần rạn nứt không đảm bảo cho phương tiện hoạt động tháo dỡ. Còn công trình không phép số 3 (2.400 m 2) thì phát sinh một lượng lớn rác thải xây dựng, chủ đầu tư đề nghị hỗ trợ thu gom, tập kết tại phần còn lại của khối số 4 để tháo dỡ khối số 3. Chủ đầu tư cũng cam kết sau khi thu gom, vận chuyển rác thải đến nơi quy định sẽ tự tháo dỡ phần còn lại của khối số 4.
 
Hiện nay, theo quan sát thực tế, trên phần đất hơn 1,7 ha thuộc các thửa 43, 44, 45, Tờ bản đồ E118-II đường Mimosa (Phường 10, TP Đà Lạt), do bà Vũ Thị Ái làm chủ sử dụng vẫn còn một số hạng mục xây dựng không phép, với kết cấu khung trụ sắt và kết cấu bằng vữa hồ, bê tông. Nổi cộm là công trình hồ nước cảnh quan 200 m 2; hai cầu sắt nổi diện tích phủ đất hơn 188 m2; ba khối cầu hình trái tim; cổng trời, đường và mê cung hoa hồng.
 
THỤY TRANG