Bất cập trong xử lý nước thải tại Khu chung cư Khe Sanh

12:07, 13/07/2020

Hàng trăm hộ dân đang sống trong Khu chung cư Khe Sanh (Phường 10) và các hộ lân cận đang "kêu cứu" vì tình trạng ô nhiễm trầm trọng trong xử lý nước thải tại đây, bởi họ đang phải chịu cảnh nước thải rỉ thấm vào tường, vào lòng đất, bốc mùi hôi thối...

Hàng trăm hộ dân đang sống trong Khu chung cư Khe Sanh (Phường 10) và các hộ lân cận đang “kêu cứu” vì tình trạng ô nhiễm trầm trọng trong xử lý nước thải tại đây, bởi họ đang phải chịu cảnh nước thải rỉ thấm vào tường, vào lòng đất, bốc mùi hôi thối. Thậm chí, có hộ gia đình mới xây xong nhà cũng không thể ở được vì tình trạng ô nhiễm này.
 
Nước thải chưa được đấu nối ra hệ thống thoát nước chung, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực chung cư Khe Sanh và các hộ lân cận
Nước thải chưa được đấu nối ra hệ thống thoát nước chung, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực chung cư Khe Sanh và các hộ lân cận
 
Nguyên nhân được xác định do thiết kế ban đầu của hệ thống nước thải Khu chung cư Khe xanh (Vàng, Đỏ) không được đấu nối ra hệ thống thoát nước chung của thành phố Đà Lạt, mà chỉ xả thải trực tiếp xuống dưới thung lũng. Chính vì vậy, nhiều năm qua, tổ dân phố, các hộ dân đã có kiến nghị gửi trực tiếp tới chính quyền, bà con kiến nghị phản ánh qua các đợt tiếp xúc cử tri với Đoàn ĐBQH, Đại biểu HĐND tỉnh, thành phố nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết. 
 
Hộ bà Lê Thị Tuyết Hồng có làm đơn và đề xuất, kiến nghị với các cơ quan chức năng cho phép hộ dân được bỏ tiền đầu tư kinh phí để làm đường ống nước thải qua khu đất nhà mình, nhằm hạn chế nước thải ra môi trường gây ô nhiễm. Người dân cũng vì mục đích chung đó là làm sao để hệ thống nước thải được xử lý đảm bảo an toàn và đảm bảo về môi trường xanh - sạch - đẹp. Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết nguyện vọng này của người dân cũng chưa được cho phép.
 
 Các hộ dân, đại diện tổ dân phố nơi đây cũng đã có kiến nghị, đề xuất bố trí kinh phí để làm đường ống nước cho đồng bộ, nhằm ngăn chặn tình trạng khi mùa mưa xuống, gây xói lở, nước thải, nước sinh hoạt đổ ồ ạt xuống nhiều. Trước ý kiến phản ánh của người dân, trung tuần tháng 6 vừa qua, nhóm phóng viên chúng tôi có mặt tại hiện trường. Qua “mục sở thị” cho thấy, dù bức tường đã được xây cao kỹ lưỡng và có độ dày khá lớn nhưng lượng nước thải vẫn thẩm thấu và tạo thành dòng bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống của gia đình bà Trần Thị Lương, Hẻm 11 Khe Sanh, Phường 10 - TP Đà Lạt.
 
Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Lương bức xúc: Gia đình tôi xây nhà đã xong và hoàn thiện 2 tháng nay mà không về ở được, do mùi hôi thối bốc lên, nước rỉ thải thấm vào tường, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Chúng tôi mong muốn Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm giải quyết cho người dân.
 
Thực tế trong sáng ngày 18/6 cho thấy, hai khối nhà chung cư Khe Sanh hiện có hơn 100 hộ đang sinh sống, tất cả mọi nguồn nước thải sinh hoạt đều tập trung đổ về phía trái, sau các khối nhà. Tại đây, đơn vị thi công đã lắp đặt một  hệ thống thu nước thải, tuy nhiên do không được đấu nối vào hệ thống thoát nước chung của TP, nên mọi nguồn nước thải này cứ trôi theo triền dốc tràn vào nhà dân, nhất là khi có mưa lớn.
 
“Mỗi lần họp dân, tiếp xúc cử tri, chúng tôi kiến nghị cả 4 - 5 năm nay rồi mà không được giải quyết”, ông Phạm Xuân Hùng - Phường 10, TP Đà Lạt phản ánh với phóng viên và cho biết thêm, bà con chúng tôi quá bức xúc, đề nghị Nhà nước cần có thiết kế hệ thống thoát nước đảm bảo yêu cầu, phải có ống to xuống tận khu vực thoát nước thải chung của thành phố. Nhà nước phải đầu tư để đảm bảo môi trường sạch, đẹp.
 
Trực tiếp tham dự buổi tiếp dân, lắng nghe kiến nghị của Nhân dân tại Cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh về nội dung này, ông Nguyễn Trọng Ánh Đông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao đổi với phóng viên: Qua thực hiện giám sát, nắm bắt dư luận xã hội và thực hiện chức năng giám sát về môi trường, xử lý nước thải, rác thải…, chúng tôi nhận thấy, tình trạng trên xảy ra đã khá lâu do khi thiết kế chung cư, các đơn vị liên quan đã bỏ qua công đoạn đấu nối, không thiết kế đến nơi đến chốn. Người dân đã kiến nghị với Ban quản trị các chung cư, UBND Phường 10 và Trung tâm Quản lý nhà đất Đà Lạt để có hướng xử lý, khắc phục. Tuy nhiên, đến nay, đã gần 1 năm trôi qua, mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ. Người dân trong khu vực này vẫn hàng ngày đối diện với mùi hôi thối, nước thải chảy tràn lan trong sân và trên các phần đất giáp ranh.
 
“Qua giám sát và tiếp xúc với các hộ dân tại Khu chung cư Khe Sanh, cho thấy hệ thống thoát nước thải ở đây chưa đảm bảo, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Là cơ quan đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân, chúng tôi mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là chính quyền địa phương phải khẩn cấp xử lý ngay đối với vấn đề này, nhằm đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp cho TP Đà Lạt nói chung và khu vực chung cư Khe Sanh nói riêng”, ông Nguyễn Trọng Ánh Đông đề nghị.
 
Thời gian qua, nhiều công trình an sinh xã hội, đặc biệt là các khu chung cư đã được xây dựng và đưa vào sử dụng, đã góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho công nhân viên chức, người lao động và Nhân dân địa phương. Tuy nhiên, tại nhiều khu nhà chung cư, việc không đấu nối nước thải vào hệ thống thoát nước của thành phố, hoặc xây dựng nửa vời đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sinh hoạt của người dân.
 
Đà Lạt đang chuyển mình với mô hình TP thông minh, thành phố loại 1 thì tiêu chí xanh, sạch, đẹp và bền vững là một yếu tố không thể thiếu trong tiến trình đó. Thiết nghĩ chính quyền TP Đà Lạt, UBND Phường 10, Trung tâm Quản lý nhà đất Đà Lạt cần xem xét, xử lý nhanh chóng tình trạng đầu tư, xây dựng nửa vời, không chỉ hệ thống thoát nước thải ở Khu vực chung cư Khe Sanh mà còn ở các khu vực khác để người dân địa phương ổn định cuộc sống, được sống trong điều kiện không khí trong lành và đảm bảo được vấn đề vệ sinh môi trường hiện nay theo các tiêu chí đã được quy định của chuẩn nông thôn mới - đô thị văn minh. 
 
HÀ NGUYỆT