Cần giữ gìn hình ảnh đẹp ở Quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt

05:07, 09/07/2020

Mặc dù có biển báo "cấm buôn bán hàng rong" tại khu vực Quảng trường Lâm Viên (Phường 10, TP Đà Lạt), nhưng hiện nay, nhiều người dân vẫn tụ tập buôn bán hàng rong gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị...

Mặc dù có biển báo “cấm buôn bán hàng rong” tại khu vực Quảng trường Lâm Viên (Phường 10, TP Đà Lạt), nhưng hiện nay, nhiều người dân vẫn tụ tập buôn bán hàng rong gây mất an ninh trật tự (ANTT) và ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị. Để giữ gìn hình ảnh đẹp ở Quảng trường Lâm Viên trong mắt người dân và du khách, các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhằm đảm bảo ANTT và cảnh quan môi trường nơi công cộng. 
 
Người bán hàng rong lưu động bày bán trước biểu tượng hoa dã quỳ
Người bán hàng rong lưu động bày bán trước biểu tượng hoa dã quỳ
 
Quảng trường Lâm Viên được xây dựng từ năm 2009 - 2016, với diện tích hơn 70.000 m2, có các hạng mục trọng điểm, như: biểu tượng hoa dã quỳ, búp atisô, đài phun nước… Quần thể này là điểm nhấn quan trọng trong không gian đô thị Đà Lạt, góp phần quảng bá du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng, nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân địa phương và du khách trong, ngoài nước khi đến tham quan Đà Lạt. 
 
Những ngày đầu hè, vào giờ cao điểm sớm mai hoặc chiều tối, những ngày cuối tuần, có hàng ngàn lượt khách đến Đà Lạt tham quan, nghỉ dưỡng, họ thường chọn Quảng trường Lâm Viên làm điểm dừng chân dạo chơi, giải trí. Vòng quanh quảng trường, dọc theo biểu tượng búp atisô, hoa dã quỳ hoặc lối lên sân trên quảng trường, người dân bày bàn ghế bán đủ thứ, như: sữa đậu nành, bánh tráng nướng, xiên que thịt nướng, nước giải khát… tạo nên cảnh tượng bát nháo, lộn xộn. Nhiều khách hàng đến ăn, uống vẫn không ý thức giữ gìn vệ sinh, xả rác bừa bãi ra môi trường, mặc dầu gần đó vẫn có thùng đựng rác. Phía dưới sân quảng trường, người dân còn tổ chức nhiều trò chơi xe ô tô điện dành cho trẻ em, trái phép. Nhiều người còn dùng bình sơn vẽ bậy lên các bức tường tại khu vực quảng trường, làm dơ bẩn, mất mỹ quan khu vực. Nhiều taxi, xe khách dừng đỗ trên đường Trần Quốc Toản, mặt trước quảng trường không đúng nơi quy định, gây mất trật tự an toàn giao thông. 
 
Được biết, ngày, đêm tại Quảng trường Lâm Viên vẫn có Tổ tuần tra liên ngành thực hiện công tác đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường của UBND TP Đà Lạt túc trực, nhưng khuôn viên quảng trường khá rộng, tổ tuần tra cũng rất vất vả khi làm nhiệm vụ. Người bán hàng rong vừa bán, vừa canh tổ tuần tra. Khi tổ tuần tra đến, thì họ thu xếp gọn gàng, mang vật dụng vào người bỏ chạy, khi tổ tuần tra đi qua thì họ bày ra bán lại và tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Phần lớn, những người bán hàng rong là những người dân quê nghèo khó, không có nghề nghiệp ổn định ở Lâm Đồng và các tỉnh khác đến, như: Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Tiền Giang, Trà Vinh… nên tài sản vật dụng của họ cũng chẳng đáng giá là bao, nếu không may bị tịch thu thì họ chấp nhận bỏ của chạy lấy người.
 
Rất mong chính quyền TP Đà Lạt cần có biện pháp xử lý dứt điểm những trường hợp vi phạm. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân và du khách nâng cao ý thức, tự giác trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, ANTT và an toàn giao thông tại khu vực Quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt. 
 
HUỲNH NGỌC MINH