Chú trọng chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

06:07, 28/07/2020

Hằng năm bên cạnh các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, Lâm Đồng còn có nhiều chương trình hợp tác, liên kết đào tạo với các viện nghiên cứu, các trường đại học trong và ngoài nước để nâng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh. 

Hằng năm bên cạnh các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, Lâm Đồng còn có nhiều chương trình hợp tác, liên kết đào tạo với các viện nghiên cứu, các trường đại học trong và ngoài nước để nâng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong tỉnh.
 
Các cấp chính quyền trong tỉnh đã cử hằng nghìn CBCC cấp xã tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng theo Đề án tiếp tục củng cố kiện toàn chính quyền cơ sở vùng Tây Nguyên giai đoạn 2014-2020. Trong ảnh: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa xã Quảng Lập - Đơn Dương
Các cấp chính quyền trong tỉnh đã cử hằng nghìn CBCC cấp xã tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng theo Đề án tiếp tục củng cố kiện toàn chính quyền cơ sở vùng Tây Nguyên giai đoạn 2014-2020. Trong ảnh: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa xã Quảng Lập - Đơn Dương
 
Quản lý trên phần mềm
 
Số liệu Sở Nội vụ Lâm Đồng cho biết, tổng số công chức hành chính từ cấp huyện trở lên của Lâm Đồng hiện nay là 2.596 người (trong đó nữ chiếm 32,6%); còn công chức cấp xã có 1.437 người (tính đến thời điểm đầu năm nay). Riêng khối viên chức, toàn tỉnh có 25.189 người (trong đó nữ chiếm đến 70,4%). 
 
Về chất lượng, trong tổng số công chức hành chính từ cấp huyện trở lên nêu trên, có 2.201 người có trình độ đại học (chiếm trên 84,7%). Ngành chức năng cho biết toàn bộ 100% cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh và cấp huyện đều có bằng đại học, có cao cấp lý luận chính trị; 90% cán bộ, công chức giữ chức vụ quản lý cấp phòng được đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình quy định; có 98,1% công chức hành chính đạt chuẩn theo qui định; có 9,6% công chức hành chính có trình độ trên đại học; 100% cán bộ, công chức sử dụng được máy tính trong hoạt động nghiệp vụ chuyên môn; có 73,6% công chức có chứng chỉ tiếng Anh. 
 
Với khối viên chức, toàn bộ 100% viên chức của tỉnh đạt và vượt chuẩn chuyên môn chức danh nghề nghiệp theo qui định. Với công chức cấp xã, có 935 người tốt nghiệp đại học và sau đại học (đạt tỷ lệ trên 65%), kế đến là trung cấp với 401 người (tỷ lệ 27,9%), cao đẳng 101 người (tỷ lệ 7%). Về lý luận chính trị, nhiều nhất của công chức cấp xã là trung cấp với 840 người (tỷ lệ 58,4%); sơ cấp chính trị 75 người (tỷ lệ trên 5,2%), chưa qua đào tạo, bồi dưỡng 522 người (tỷ lệ 36,3%). Về quản lý hành chính, nhiều nhất ở công chức cấp xã là ngạch chuyên viên với 917 người (tỷ lệ trên 63,8%), ngạch chuyên viên chính 7 người (0,49%), ngạch cán sự 79 người (tỷ lệ 5,5%), chưa qua đào tạo, bồi dưỡng 434 người (tỷ lệ 30,2%). Phần lớn công chức cấp xã đã qua đào tạo về tin học, có 251 người được đào tạo tiếng dân tộc thiểu số (chiếm 17,4%).
 
Đến nay, hầu hết các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp từ cấp tỉnh đến cấp huyện đã phê duyệt và bố trí công chức, viên chức theo đúng đề án vị trí việc làm, bản mô tả công việc đã được phê duyệt, phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của từng người.   
 
Những năm vừa qua tỉnh đã tổ chức thi tuyển công chức trên máy tính, (tổng cộng 3 đợt với 779 vị trí được tuyển dụng), đồng thời thực hiện việc tiếp nhận không qua thi tuyển với các trường hợp đặc biệt của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh; xét tuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện trở lên theo qui định. 
 
Trong khối viên chức, ngành chức năng tỉnh đã thẩm định kế hoạch và phê duyệt kết quả tuyển dụng viên chức đặc cách của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, đơn vị sự nghiệp công lập (với 2.961 viên chức những năm qua). 
 
Tỉnh cũng thực hiện tốt các qui định trong bổ nhiệm, quy hoạch, điều động, thuyên chuyển, nâng ngạch, thăng hạng chức danh nghề nghiệp, nâng lương đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Đến nay UBND tỉnh đã thực hiện việc quản lý CBCCVC trong tỉnh trên phần mềm với trên 30.400 hồ sơ và đang tiếp tục nhập liệu cho số hồ sơ còn lại.  
 
Nhiều chương trình đào tạo, bồi dưỡng hằng năm
 
Nhằm xây dựng đội ngũ CBCCVC trong tỉnh có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đạt chuẩn theo chức danh, theo ngạch công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra của các cơ quan, đơn vị, hằng năm tỉnh đều có các chương trình đào tạo, bồi dưỡng với mục tiêu hướng đến tính chuyên nghiệp hóa. 
 
Tính từ năm 2010 đến nay, các cấp, các ngành trong tỉnh đã cử nhiều lượt CBCCVC đi đào tạo nâng cao trình độ. Cụ thể, đào tạo tiến sỹ 43 người; thạc sỹ 949 người; đại học 4.943 người, cao đẳng 3.104 người, trung cấp 1.807 người. Về chính trị, đã cử 8 người đi học cử nhân, 1.528 người học cao cấp, học trung cấp 3.321 người, học sơ cấp 306 người, cử tham gia bồi dưỡng 1.181. Về quản lý nhà nước, cử 8 người học chuyên viên cao cấp, 745 người học chuyên viên chính; học chuyên viên 2.448 người. Tỉnh cũng cử 3.426 người học ngoại ngữ, 3.717 người học tin học và 2.151 người học tiếng dân tộc thiểu số để phục vụ cho công việc.
 
Bên cạnh đào tạo, tỉnh còn thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn theo yêu cầu vị trí việc làm; bồi dưỡng theo chức danh lãnh đạo, quản lý; bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, đạo đức công vụ cho công chức các cấp, các ngành. Tính từ năm 2011 đến nay, đã có trên 33.220 lượt cán bộ, công chức (CBCC) tham gia các lớp bồi dưỡng này.
 
Tỉnh trong nhiều năm nay có nhiều chương trình liên kết cử CBCCVC trong các ngành hành chính, y tế, giáo dục, kỹ thuật, công nghệ, nông nghiệp, công nghiệp, tài chính… đi đào tạo tại nhiều trường đại học, các viện nghiên cứu trong và ngoài nước. Tỉnh đã ký kết hợp tác với Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh, Đại học Lâm nghiệp cùng nhiều trường đại học khác trong nước cho chương trình đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học; gửi đi đào tạo sau đại học với các lớp học tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng cho các chuyên ngành như quản trị kinh doanh, môi trường, trồng trọt, lâm nghiệp, thú y, quản lý đất đai, kinh tế nông nghiệp... Rất nhiều trường như Đại học Luật TP Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội… đã phối hợp với tỉnh để đào tạo CBCCVC trong các ngành tài chính - ngân hàng, luật, quản lý giáo dục… Toàn tỉnh đến nay đã có 821 người đào tạo sau đại học theo các chương trình này, trong đó có 2 người đã làm nghiên cứu sinh ở nước ngoài. 
 
Với công chức cấp xã, thực hiện Quyết định số 124/QĐ-TTg ngày 16/1/2014 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp chính quyền trong tỉnh đã cử hằng nghìn CBCC cấp xã tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng theo Đề án tiếp tục củng cố kiện toàn chính quyền cơ sở vùng Tây Nguyên giai đoạn 2014-2020.
 
Theo Sở Nội vụ Lâm Đồng, yêu cầu chung của tỉnh trong thời gian đến phải tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả trong công tác đào tạo bồi dưỡng, nhằm xây dựng đội ngũ CBCCVC của tỉnh đủ về số lượng, đạt về chất lượng; có năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, có tinh thần phục vụ Nhân dân, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng chính quyền vững mạnh, hiện đại, hội nhập quốc tế.
 
Mục tiêu đặt ra của tỉnh trong thời gian đến là 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức, cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã đạt chuẩn theo quy định, trong đó CBCC cấp xã ít nhất 50% đạt trình độ đại học; 100% CBCCVC biết ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; có ít nhất 10% công chức hành chính có trình độ trên đại học; bảo đảm hằng năm 80% CBCC được cập nhật kiến thức pháp luật, được bồi dưỡng về đạo đức công vụ; 70% được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực thi công vụ. Tỉnh cũng yêu cầu 100% CBCCVC phải đáp ứng tiêu chuẩn qui định trước khi bổ nhiệm ngạch, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý; phấn đấu 60% viên chức được bồi dưỡng theo chức danh nghề nghiệp; 70% viên chức quy hoạch chức vụ quản lý được bồi dưỡng năng lực, kỹ năng quản lý trước khi bổ nhiệm.
 
GIA KHÁNH