Lắp đặt điện mặt trời: Tự sản, tự tiêu

06:07, 31/07/2020

Điện mặt trời là một trong những loại năng lượng sạch, được khuyến khích sản xuất và tiêu dùng với mục tiêu giảm nhu cầu điện từ nguyên liệu hóa thạch. Với Lâm Đồng, sản xuất điện năng lượng mặt trời đang tăng dần theo một hướng đi khá ổn định, đó là lắp đặt và sản xuất điện năng lượng mặt trời phục vụ nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của bản thân doanh nghiệp trước khi bán điện thừa cho ngành điện. 

Điện mặt trời là một trong những loại năng lượng sạch, được khuyến khích sản xuất và tiêu dùng với mục tiêu giảm nhu cầu điện từ nguyên liệu hóa thạch. Với Lâm Đồng, sản xuất điện năng lượng mặt trời đang tăng dần theo một hướng đi khá ổn định, đó là lắp đặt và sản xuất điện năng lượng mặt trời phục vụ nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của bản thân doanh nghiệp trước khi bán điện thừa cho ngành điện. 
 
Kiểm tra hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái tại Đạm Ri, Bảo Lộc
Kiểm tra hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái tại Đạm Ri, Bảo Lộc
 
Doanh nghiệp tư nhân sản xuất gạch Trần Quang Phúc, thôn Liên Trung, xã Tân Hà, huyện Lâm Hà là một trong những doanh nghiệp sử dụng điện rất lớn. Đại diện doanh nghiệp cho biết, riêng máy ép gạch của đơn vị tiêu hao tới 200 kWh/h làm việc, mỗi tháng doanh nghiệp phải chi trả trên 30 triệu đồng tiền điện phục vụ sản xuất. Chi phí tiền điện là một trong những chi phí lớn  của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp Trần Quang Phúc đã chủ động lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái ngay tại khu sản xuất. Với suất đầu tư 12 triệu/kWp, doanh nghiệp đã bỏ ra 1,8 tỷ đồng lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời với công suất 150 kWp, hệ thống pin được đặt trực tiếp lên hệ thống mái của xưởng. Với công suất lắp đặt, doanh nghiệp cho biết có thể thu được trung bình 280 kWh/ngày với trung bình 5h nắng, đủ cung cấp điện cho một số máy móc của xưởng hoạt động. Kể cả trong những mùa ít nắng, hệ thống điện năng lượng mặt trời vẫn giúp giảm tiêu thụ điện, dẫn tới doanh nghiệp bớt phải chi trả chi phí điện quá cao, nhất là tiền điện cao trong giờ sản xuất cao điểm.
 
Tương tự Doanh nghiệp tư nhân Trần Quang Phúc, gia đình ông Nguyễn Chuyết, đường Hai Bà Trưng, thành phố Bảo Lộc cũng đang sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời với công suất 20 kWp với chi phí 340 triệu đồng. Ông Chuyết cho biết, gia đình ông làm lò bánh mì truyền thống từ nhiều năm, lượng điện tiêu thụ để vận hành lò bánh rất lớn. “Trước đây, khi chưa lắp đặt hệ thống, mỗi tháng gia đình tôi chi phí hết 12-14 triệu đồng tiền điện/tháng, còn nay hệ thống điện năng lượng mặt trời giúp gia đình giảm chi phí đồng nghĩa tăng thêm thu nhập” - ông Nguyễn Chuyết cho hay. Và hầu hết các doanh nghiệp, gia đình đã lắp đặt điện năng lượng mặt trời đều là những nơi sử dụng điện nhiều, chi phí chi trả tiền điện lớn, việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời giúp họ chủ động được trong tiêu thụ điện và giảm chi phí rất tốt.
 
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lâm Đồng cho biết, việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời với mục đích đầu tiên để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của doanh nghiệp, gia đình là mục tiêu hết sức hữu ích. Vào thời gian ban ngày, cũng là thời gian cao điểm sử dụng điện, hệ thống điện năng lượng mặt trời hoạt động và tự cung cấp điện cho doanh nghiệp, giảm sử dụng điện lưới. Tới ban đêm, khi hệ thống năng lượng mặt trời không làm việc thì nhu cầu sản xuất cũng đã giảm, doanh nghiệp, hộ gia đình có thể chuyển sang sử dụng điện lưới. Doanh nghiệp, hộ gia đình giảm sự phụ thuộc vào điện lưới, giảm chi phí tiền điện, đồng thời ngành điện cũng giảm áp lực khi phải cung ứng lượng điện tăng cao vào giờ cao điểm. Việc “tự sản, tự tiêu” của doanh nghiệp, hộ gia đình cũng khiến ngành điện giảm chi phí xây dựng hệ thống truyền tải, trạm biến áp để tiếp nhận và phân phối lượng điện năng lượng mặt trời lớn vào thời điểm ban ngày.  Bởi vậy, ngành điện hết sức khuyến khích các doanh nghiệp, hộ gia đình có nhu cầu sử dụng điện lớn, có mặt bằng lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời để tự phục vụ sản xuất, giảm chi phí cũng như bớt lệ thuộc vào điện lưới quốc gia. Lượng điện còn dư phát lên lưới, công ty sẽ mua lại với giá bằng giá bán điện cao nhất. 
 
“Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2020, Công ty Điện lực Lâm Đồng có 195 khách hàng lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời với tổng công suất lắp đặt là 1.863,93 kWp. Hầu hết trong số lắp đặt mới đều là các doanh nghiệp, hộ gia đình có nhu cầu sử dụng điện lớn. Đây là hướng phát triển điện năng lượng mặt trời hiệu quả, đáp ứng nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp, hộ gia đình, đồng thời giảm áp lực tới ngành điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng trong sản xuất và đời sống”, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm.
 
DIỆP QUỲNH