Nâng cao chất lượng thu gom xử lý rác thải

02:07, 29/07/2020

Trong những năm gần đây, lượng rác thải sinh hoạt thải ra từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, sinh hoạt trên địa bàn thành phố Đà Lạt ngày càng tăng...

Trong những năm gần đây, lượng rác thải sinh hoạt thải ra từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, sinh hoạt trên địa bàn thành phố Đà Lạt ngày càng tăng. Theo Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt, hiện mỗi ngày công ty gom khoảng 260 tấn rác thải các loại. Để bảo vệ môi trường, thời gian qua công ty cũng đã thực hiện khá tốt nhiệm vụ của mình nhằm góp phần đảm bảo thành phố luôn xanh - sạch - đẹp.
 
Công nhân Đội Môi trường thu gom rác thải
Công nhân Đội Môi trường thu gom rác thải
 
Thực trạng thu gom rác thải
 
Đội Môi trường của Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt hiện có 195 người lao động, với nhiệm vụ chính là thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải y tế, thu gom rác thải bảo vệ thực vật (BVTV) và thu phí dịch vụ thu gom xử lý rác, với lực lượng lao động nữ chiếm trên 80%. Có thể khẳng định rằng, với lượng rác thải mỗi ngày ở Đà Lạt lớn như vậy, đa số người lao động của công ty đã gắn bó và nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, họ chính là lực lượng chính góp phần rất lớn vào việc xây dựng thành phố Đà Lạt xanh - sạch - đẹp trong suốt thời gian qua.
 
Hiện mỗi ngày công ty đều tổ chức duy trì thu gom rác trên toàn địa bàn với lượng rác thu gom hiện nay vào khoảng 260 ngàn tấn mỗi ngày. Để đảm bảo công tác thu gom khoa học, thuận lợi, giữ được vệ sinh chung, bảo đảm mỹ quan đô thị, công ty đã làm tốt công tác phối hợp và tham mưu cho thành phố xây dựng “phường, xã, khu dân cư - đoạn suối không rác”, để vừa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, vừa có thể tổ chức thu gom vận chuyển rác một cách khoa học, thuận lợi nhất, đảm bảo vệ sinh môi trường đô thị trong cả những ngày lễ, tết, các ngày thành phố có các sự kiện quan trọng. Một số các tuyến đường ra vào cửa ngõ thành phố có lượng rác thải cao, công ty đã tăng số lần thu gom rác trên mỗi tuần, từ đó công tác vệ sinh môi trường cơ bản vẫn được duy trì đảm bảo.
 
Riêng đối với rác thải BVTV ở các phường, xã sản xuất nông nghiệp, công ty đã bố trí 298 thùng rác để thu gom. 
 
Từ đó việc thu gom các loại rác này cũng đã được duy trì thường xuyên và được xử lý theo đúng quy trình, quy định với lượng rác BVTV thu gom xử lý đạt trên 80%. 
 
Đối với công tác xử lý rác thải y tế, hiện nay công ty đã ký hợp đồng thu gom với trên 75 cơ sở y tế Nhà nước và y tế tư nhân, qua đó thu gom bình quân từ 320-350 kg/ngày, mỗi năm tăng 10%. 
 
Cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân
 
Tuy nhiên, với rất nhiều những nỗ lực đáng ghi nhận thời gian qua, hiện trên địa bàn thành phố vẫn còn tình trạng tồn rác vào ban ngày tại một số điểm, nhất là các vị trí “điểm đen” gây nhếch nhác; một số tuyến đường ở vùng ven thành phố người dân vẫn còn thiếu ý thức đổ rác bừa bãi bên vệ đường; vẫn còn tình trạng một số chủ công trình xây dựng đổ lén chất thải xây dựng, vật dụng gia đình… gây phản cảm, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị chưa được khắc phục triệt để. Bên cạnh đó, công tác thu gom ở một số khu vực cũng chưa triệt để do lực lượng còn mỏng, chưa bố trí đủ và rộng khắp. Đối với rác thải BVTV , mặc dù đã bàn giao cho các phường, xã quản lý thùng rác nhưng thực tế các phường, xã vẫn chưa thật sự quan tâm nên vẫn còn tình trạng dịch chuyển, đập phá hư hỏng... gây khó khăn cho công tác thu gom... 
 
Để khắc phục, phía công ty cho biết, cần sự vào cuộc hỗ trợ của các tổ chức đoàn thể, ban ngành trong việc nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Về phía công ty, sẽ tiếp tục rà soát mở tuyến, tăng số lần thu gom rác đối với một số tuyến đường và khu vực có lượng rác phát sinh mới hoặc phát sinh tăng. Nâng cao trách nhiệm công nhân trên tuyến đường đảm nhận (theo tiêu chí nội bộ tuyến đường không rác). Thời gian tới, công ty cũng sẽ tăng cường công tác phối hợp với UBND các phường, xã kiểm tra, phát hiện, trích xuất camera để xử phạt các trường hợp đổ chất thải không đúng quy định, nhằm răn đe, nhắc nhở triệt để tình trạng đổ rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng bừa bãi.
 
Đối với các khu vực ở những nơi đồi cao và dốc sâu ( người dân mang rác ra đường), xe thu gom rác không phục vụ trực tiếp hết được thì sẽ bố trí thùng rác ở đầu hẻm để người dân bỏ rác, thu gom thuận lợi. Đối với xác bao gói BVTV, đơn vị sẽ tiếp tục thống nhất với các phường, xã chuyển dời thùng rác vào phía bên trong khu vực sản xuất và giao trách nhiệm phường, xã quản lý; đồng thời cải tiến lại thùng rác để tránh Nhân dân bỏ rác thải sinh hoạt… 
 
NGUYÊN THI