Nguy cơ mất an toàn tại điểm du lịch 'săn sương'

05:07, 26/07/2020

(LĐ online) - Cảnh tượng bát nháo đang xảy ra tại điểm du lịch săn sương tự phát ở xã Trạm Hành, TP Đà Lạt. Trong thanh âm xô bồ, ồn ào tranh giành nhau để lên xe địa hình thoát ra ngoài, có tiếng chửi mắng, văng tục và tiếng trẻ con khóc thét... 

(LĐ online) - Cảnh tượng bát nháo đang xảy ra tại điểm du lịch săn sương tự phát ở xã Trạm Hành, TP Đà Lạt. Trong thanh âm xô bồ, ồn ào tranh giành nhau để lên xe địa hình thoát ra ngoài, có tiếng chửi mắng, văng tục và tiếng trẻ con khóc thét... 
 
Xe chở du khách vào điểm săn sương
Xe chở du khách vào điểm săn sương
 
Điểm du lịch chui ngang nhiên hoạt động
 
Khoảng hơn 4 giờ sáng, du khách khắp nơi đã đổ về điểm săn sương sớm ở thôn Trường Thọ, xã Trạm Hành, cách trung tâm TP Đà Lạt hơn 20 km về hướng Đông. Những người đi xe ô tô khi tới điểm du lịch tự phát này bị một nhóm người (cả nam và nữ) chặn lại tại một chốt được lập cách điểm săn sương khoảng 1,5 km, gần nhà máy chè Cầu Đất. Những người này yêu cầu du khách xuống xe ô tô cá nhân, lên “xe địa hình” của họ để vào điểm săn sương, bởi đường mòn vào bên trong rất khó đi, xe ô tô 4 bánh thông thường không thể vào được. Trước khi lên ô tô địa hình, du khách phải nộp cho nhóm này 70.000 đồng/người. 
 
Đặc biệt, những xe địa hình mà nhóm người trên sử dụng để vận chuyển hành khách vào điểm săn sương đều là xe không còn niên hạn sử dụng hoặc xe hết đăng kiểm, xe không có biển kiểm soát, không đủ điều kiện an toàn để lưu thông... Thậm chí, các đối tượng còn trưng dụng cả loại xe tải nhỏ, độ lại thùng, cùng lúc chở hàng chục người vượt đường rừng có địa hình dốc vào điểm săn sương. Tất cả các xe, khách đều bị ngồi nhét chật cứng, mọi chỗ trống trên xe đều được tận dụng tối đa để chở người. 
 
Một góc điểm săn sương ở thôn Trường Thọ, xã Trạm Hành
Một góc điểm săn sương ở thôn Trường Thọ, xã Trạm Hành
 
Du khách đi xe máy được chạy vào thẳng bãi đậu xe thuộc một cánh rừng thông, cách điểm săn sương khoảng 150 m. Tại đây, trước khi vào, mỗi người phải nộp cho nhóm người trông xe 60.000 đồng, gọi là vé vào cổng. Tuy nhiên, thực tế không có bất kỳ tấm vé nào được phát ra. Một nhóm du khách trẻ tuổi kiên quyết không chịu mua vé lập tức bị một số người tại đây ngăn chặn, kiên quyết không cho bước vào điểm săn sương. Trời càng về sáng, điểm du lịch tự phát giữa núi rừng này càng nhộn nhịp, từng đoàn người được xe ô tô địa hình tấp nập chở vào. 
 
Khu du lịch săn sương thôn Trường Thọ, xã Trạm Hành, thực chất là một địa điểm đứng trên cao để quan sát xuống thung lũng rừng thông và nhìn về phía hướng trung tâm TP Đà Lạt. Nơi đây, mùa này vào buổi sáng sớm thường có sương trắng muốt lơ lững dưới các thung lũng, ẩn hiện giữ rừng thông, là một hình ảnh rất đặc trưng của Đà Lạt. Hai năm qua, để thu hút khách tới tham quan, thu tiền trá hình, những người tự xưng là chủ khu du lịch đã làm một số bậc thang bằng khung sắt và các tiểu cảnh để du khách tham quan, chụp hình cùng sương sớm. Thấy du khách đổ về đông, một số gia đình quanh địa điểm này cũng đã dựng hàng quán để bán cà phê, ăn sáng. Tuy nhiên, trước khi bước vào quán ăn uống, du khách lập tức bị chặn lại ở ngay lối ra vào, yêu cầu mỗi người phải nộp thêm 10.000 đồng, được chủ quán giải thích là phí tham quan. 
 
Du khách tranh giành nhau lên xe rời điểm săn sương
Du khách tranh giành nhau lên xe rời điểm săn sương
 
Tranh giành chỗ ngồi rời điểm săn sương
 
Chỉ trong một buổi sáng, ghi nhận tại điểm săn sương thôn Trường Thọ, xã Trạm Hành có hàng trăm người đổ về tham quan, chụp hình, phần lớn là trẻ tuổi. Những cầu thang tại điểm du lịch chui này được thiết kế bằng trụ sắt nhỏ, mặt làm bằng bìa gỗ thông, dễ trơn trượt. Do không có biển cảnh báo, hạn chế về số người, cùng lúc có tới cả trăm du khách đi lại trên cầu thang đùa giỡn, chụp hình, mất an toàn, nguy cơ cao dẫn đến sập cầu. 
 
Từ 5 giờ đến 6 giờ 30 là cao điểm lượng khách đổ về điểm săn sương, tạo nên khung cảnh đông đúc bất thường. Trong khoảng chưa đầy 1 ha, địa điểm này phải đón lượng du khách tập trung đến vài trăm người trong khi không có bất cứ dịch vụ nào, ngoài việc thu tiền, bán đồ ăn uống. Yêu cầu tối thiểu nhất của một điểm du lịch là khu vệ sinh cho du khách cũng không có. Nhiều du khách buộc chạy vào rừng thông kề đó phóng uế, tiểu tiện bừa bãi. 
 
Một góc điểm săn sương ở thôn Trường Thọ, xã Trạm Hành
Một góc điểm săn sương ở thôn Trường Thọ, xã Trạm Hành
 
Kinh hãi nhất là thời điểm du khách tranh giành nhau lên xe địa hình để thoát khỏi khu săn sương khi trời đã sáng. Để được xe chở ra ngoài, hầu hết du khách phải chờ ít nhất một tiếng đồng hồ và phải thực sự nhanh chân, chen lấn mới có thể giành được một chỗ nhồi nhét trên xe. Khoảng 7 giờ ngày 17/7, tại bãi chờ xe, cảnh người cùng lúc ra về như “ong vỡ tổ”. Du khách đứng ngồi vật vờ chờ đợi chật cứng để đến lượt mình thoát khỏi điểm săn sương này. Những chiếc xe ra vào chở khách cùng với hàng trăm người đứng chờ chen chúc tại một khoảng đất trống nhỏ, tạo nên cảnh nhốn nháo, hoảng loạn mỗi lúc tranh giành nhau lên xe, gây mất an ninh trật tự và dễ xảy ra tai nạn khi xe quay đầu chở khách ra ngoài. 
 
Chứng kiến cảnh này, chị Nguyễn Thu Hương (TP Hồ Chí Minh), cho biết: “Thật kinh khủng, nó giống như cảnh chạy nạn mà tôi đã xem trên tivi... Ai mạnh người đó mới nhanh chân lên được xe để thoát ra ngoài. Tôi có con nhỏ, không tranh giành được nên chờ hơn tiếng rồi. Vẫn còn đông đen thế này thì chưa biết khi nào thì ra ngoài được!”. 
 
Theo UBND xã Trạm Hành, TP Đà Lạt, địa điểm du lịch tự phát săn sương do Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Kim Tín tổ chức. Ngay khi phát hiện, UBND xã Trạm Hành đã lập biên bản vi phạm hành chính, đình chỉ hoạt động, đồng thời đề xuất UBND TP Đà Lạt ra quyết định xử phạt và yêu cầu khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên hoạt động, tổ chức du lịch chui cho khách tham quan với những điều kiện không đảm bảo, bất chấp nguy hiểm đang rình rập. 
 
Bát nháo điểm du lịch săn sương
Bát nháo điểm du lịch săn sương
 
KHẮC LỊCH - VĂN BÁU