Di Linh cần tập trung khắc phục những tồn tại qua thanh tra

05:09, 24/09/2020

Đó là nội dung Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Di Linh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế qua thanh tra… 

Đó là nội dung Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Di Linh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế qua thanh tra… 
 
Kết luận của Thanh tra tỉnh về trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Di Linh trong thực hiện chương trình nông thôn mới (NTM) và công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản đối với 15 công trình, dự án trên địa bàn huyện cho thấy có nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục. 
 
Theo đó, trong những năm qua, UBND huyện Di Linh đã chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn. Nổi bật như việc kịp thời thành lập Văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM; thành lập Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia. Cùng với đó, hàng năm huyện đều chủ động, tập trung xây dựng các kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện. Thường xuyên kiểm tra, sơ kết, tổng kết đánh giá, rà soát các tiêu chí trong xây dựng NTM và xây dựng định hướng cho thời gian tiếp theo.
 
Việc xây dựng Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn bước đầu đã ghi nhận đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, có 14/18 xã về đích NTM, đã được công nhận, công bố xã đạt chuẩn NTM. Các tiêu chí giao thông, thủy lợi, điện, an ninh trật tự, chỉ đạo xây dựng NTM của huyện đều đạt. Bộ mặt nông thôn trên địa bàn có sự thay đổi theo hướng tích cực, cơ sở vật chất, hạ tầng được nâng cấp, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân từng bước được nâng lên, KT-XH phát triển, trật tự, an ninh được giữ vững.
 
Trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, Chủ tịch UBND huyện Di Linh luôn quan tâm chỉ đạo, triển khai đầu tư các công trình phù hợp với nhu cầu sử dụng và tình hình phát triển KT-XH của địa phương. Các đơn vị được giao trách nhiệm chủ đầu tư cũng có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, triển khai thực hiện các công trình, dự án; cơ bản đã thực hiện đúng trình tự thủ tục theo quy định trong việc lựa chọn nhà thầu; quản lý thi công, nghiệm thu, và thanh quyết toán công trình.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã làm được, kết luận thanh tra cũng chỉ ra một số mặt tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục. Đáng chú ý, dù đạt được một số tiêu chí trong xây dựng NTM, nhưng theo đánh giá chung thì chưa thực sự bền vững. Việc tổ chức thực hiện đạt chuẩn huyện NTM còn chậm, đến thời điểm thanh tra còn 4/9 tiêu chí chưa đạt (quy hoạch, y tế - văn hóa - giáo dục, sản xuất, môi trường). Việc xây dựng xã đạt chuẩn NTM đến tháng 3/2020 còn 4/18 xã (Bảo Thuận, Gia Bắc, Đinh Trang Thượng và Sơn Điền) chưa đạt. Việc hình thành các chuỗi liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm còn chậm; phương thức sản xuất phổ biến vẫn theo truyền thống tự phát, không ghi chép nhật ký, chưa có chứng nhận VietGAP, chưa có tem nhãn truy xuất nguồn gốc nên sức cạnh tranh của sản phẩm còn thấp…
 
Riêng công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn, như: việc khảo sát, thiết kế và lập thẩm định dự toán ban đầu đối với 8/15 công trình còn chưa chặt chẽ, chưa sát thực tế nên trong quá trình thực hiện phải điều chỉnh với giá trị xây lắp phát sinh tăng 4.176,27 triệu đồng, giá trị xây lắp điều chỉnh giảm 228,40 triệu đồng. Từ đó phát sinh các thủ tục quản lý, làm ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư và công tác bố trí vốn thanh toán cho các công trình.
 
Không chỉ vậy, chất lượng công tác thẩm định hồ sơ thiết kế - dự toán tại một số công trình còn hạn chế, chưa kịp thời phát hiện và đề nghị điều chỉnh giảm các khối lượng trong công tác khảo sát, thiết kế ban đầu cho phù hợp với thực tế quy mô công trình. Một số khối lượng dự toán tính sai, tính trùng nhưng chưa được điều chỉnh; áp dụng sai định mức, đơn giá một số hạng mục công trình. Từ đó, tăng chi phí dự toán công trình không đúng theo quy định và thực tế thi công. Việc tổ chức thi công xây dựng, nghiệm thu, thanh quyết toán có 2 công trình chậm tiến độ theo hợp đồng (Công trình đường giao thông nông thôn Leng xã Tân Lâm chậm 22 tháng; Cầu qua suối Đạ Sar chậm 10 tháng); 7 công trình quá thời hạn nhưng chưa hoàn chỉnh hồ sơ, phê duyệt quyết toán công trình hoàn thành (chậm từ 10 đến 57 tháng). 
 
Từ kết luận trên, ngoài việc ban hành các quyết định thu hồi vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý đối với số tiền sai phạm phát hiện qua thanh tra, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Di Linh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân là lãnh đạo huyện có liên quan đến các hạn chế, tồn tại qua thanh tra. Đồng thời, có các biện pháp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng NTM trên địa bàn đúng tiến độ như UBND huyện đã phê duyệt. Nâng cao chất lượng công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ khâu thống nhất chủ trương đầu tư, thẩm định hồ sơ khảo sát, thiết kế, dự toán cho đến khâu nghiệm thu, thanh quyết toán vốn các công trình hoàn thành theo đúng quy định của pháp luật.
 
Kết luận của Thanh tra tỉnh cho thấy, tổng giá trị sai phạm trong công tác nghiệm thu, thanh quyết toán các công trình trên địa bàn huyện Di Linh qua thanh tra là hơn 1.761 triệu đồng, trong đó phải thu hồi nộp ngân sách hơn 1.247 triệu đồng (đã giảm trừ thuế giá trị gia tăng của các đơn vị đã kê khai), và khối lượng cần thi công bổ sung, sửa chữa tại 2 công trình hơn 409 triệu đồng. Bên cạnh đó, tại 2 công trình, các nhà thầu chưa kê khai, nộp thuế GTGT đầy đủ với số tiền hơn 99 triệu đồng.
 
THỤY TRANG