''Đổi biển số chính là đổi lấy văn minh, minh bạch và công bằng trong kinh doanh''

05:09, 08/09/2020

Theo quy định của Thông tư 58/2020, từ ngày 1/8/2020, toàn bộ xe kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số nền vàng, chữ và số màu đen...

Theo quy định của Thông tư 58/2020, từ ngày 1/8/2020, toàn bộ xe kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số nền vàng, chữ và số màu đen. Sau hơn 1 tháng Thông tư này triển khai, chiều 4/9, Cục Cảnh sát Giao thông phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức buổi tọa đàm để ghi nhận ý kiến của các hãng xe, hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp vận tải đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT và lãnh đạo Phòng CSGT (Công an tỉnh) đã trực tiếp tham gia buổi đối thoại.
 
Thiếu Tướng Lê Xuân Đức trao đổi tại buổi toạ đàm
Thiếu Tướng Lê Xuân Đức trao đổi tại buổi toạ đàm
 
Hiệu quả đầu tiên phải ghi nhận đó là việc triển khai dùng biển số màu vàng sẽ giúp các nhà quản lý và người dân dễ dàng nhận biết được đâu là xe kinh doanh và đâu là xe không kinh doanh. Điều này đồng thời cũng sẽ giúp tránh được tình trạng xe dù, bến cóc; xe nhái các hãng xe taxi uy tín có đăng ký kinh doanh vận tải khách lừa đảo khách hàng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp, HTX, hãng xe tỏ ra rất đồng tình và ủng hộ. Họ coi đây là một trong những bước quan trọng để lập lại thị trường kinh doanh vận tải vốn vẫn đang tồn tại một số bất cập gây ra những yếu tố tiêu cực, thiếu văn minh trong hoạt động kinh doanh vận tải. Chính vì vậy, một số doanh nghiệp, HTX đã xung phong đi đầu trong việc đăng ký chuyển đổi màu sắc biển số. 
 
Doanh nghiệp vận tải hồ hởi
 
Mai Linh là hãng taxi lớn, có uy tín và hoạt động lâu năm ở Việt Nam cũng như trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Tại buổi tọa đàm, ông Hồ Phụng Hoàng - Giám đốc Công ty Taxi Mai Linh vùng Tây Nguyên đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Taxi Lâm Đồng, là người tiên phong phát biểu và đã bày tỏ sự đồng tình ủng hộ với chủ trương này. Bởi theo ông, Thông tư mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Ông nói: “Việc cấp, đổi biển số xe ô tô sang nền màu vàng, chữ và số màu đen sẽ tạo nhiều thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của đơn vị chúng tôi nói riêng và dịch vụ taxi nói chung trên cả nước nên Mai Linh rất đồng tình ủng hộ. Hiện ở Lâm Đồng, công ty đã thực hiện thủ tục xin đổi cho 241 xe”.
 
Với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Taxi Lâm Đồng, ông Hồ Phụng Hoàng cũng kêu gọi các đơn vị kinh doanh vận tải cùng đồng hành với lực lượng CSGT, vì lợi ích của doanh nghiệp cũng như lợi ích chung của chính quyền và người dân, hưởng ứng mạnh mẽ bằng hành động thực tế để Thông tư 58 sớm đi vào cuộc sống, góp phần đưa hoạt động kinh doanh taxi trên địa bàn tỉnh đi vào lành mạnh hơn.
 
Ông Nguyễn Văn Tình - Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Lâm Đồng cũng nêu quan điểm rất đồng tình, ủng hộ chủ trương thay đổi màu biển số. Theo ông, đây là bước đi đúng đắn, phù hợp và cần làm sớm. “Việc tổ chức đổi màu biển số xe sẽ giúp các nhà quản lý quản lý tốt các loại hình xe hiện nay, còn phía công ty thì sẽ không bị tổn thất bởi sự cạnh tranh không lành mạnh của nạn xe dù, xe kinh doanh trốn thuế”. 
 
Bà Nguyễn Thúy Hoa - Chủ tịch HTX Dịch vụ vận tải Hòa Bình thì bày tỏ: “Việc đổi biển số vàng để phân biệt rõ xe kinh doanh và không kinh doanh là chủ trương đúng đắn. Nhà nước thì tránh được thất thu thuế đối với các loại xe dù, xe tư nhân làm dịch vụ nhưng trốn thuế, ko đăng ký kinh doanh. Còn với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh làm ăn có đăng ký kinh doanh và đóng thuế đàng hoàng thì thấy được một môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng”.
 
Thủ tục chuyển đổi nhanh
 
Theo thống kê của Phòng Quản lý phương tiện người lái (Sở Giao thông vận tải), trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 5 nghìn xe hoạt động kinh doanh vận tải. Trong đó có khoảng 1.500 xe taxi. Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, hiện vẫn còn một số hộ kinh doanh chưa nghiên cứu kỹ và chưa đi đăng ký chuyển đổi vì sợ thủ tục rườm rà. Tuy nhiên, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, thủ tục chuyển đổi khá đơn giản. "Xe đổi biển số từ nền màu trắng sang màu vàng không phải đổi giấy đăng ký, không đổi số trên biển số, không phải mang xe đến cơ quan công an. Thủ tục rất đơn giản và nhanh. Đối với các doanh nghiệp có số lượng xe nhiều, Phòng sẽ phối hợp tổ chức khai báo hồ sơ cấp lại biển số trên tinh thần hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất, nhanh nhất cho các doanh nghiệp. Trong quá trình cấp đổi, các phương tiện vẫn có thể hoạt động bình thường." - Thượng Tá Trần Văn Sơn cho biết.
 
Bà Nguyễn Thúy Hoa - Chủ tịch HTX Dịch vụ vận tải Hòa Bình, đơn vị có hơn 200 đầu xe cho biết, bà rất ủng hộ việc triển khai đổi biển số vàng đối với xe dịch vụ. Đặc biệt, bà Hoa đánh giá cao quy trình thực hiện chuyển đổi với thủ tục hành chính đơn giản. Bà chia sẻ: “Tôi đánh giá cao cách làm việc của các cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh. Khi tôi đến đăng ký chuyển đổi biển số xe, cán bộ có tên là Hà đã hướng dẫn chúng tôi rất nhẹ nhàng, nhiệt tình và cụ thể. Thủ tục hóa ra rất đơn giản. Chỉ trong vòng đúng 5 phút tôi đã hoàn tất việc đăng ký chuyển đổi một số lượng lớn xe. Từ hồi nào đến giờ, tôi chưa thấy có thủ tục nào lại đơn giản và nhanh gọn như lần này”.
 
Bà Nguyễn Thúy Hoa cũng cho biết, HTX Dịch vụ vận tải Hòa Bình đã thực hiện đăng ký đổi biển số vàng cho 60 xe và hy vọng việc cải cách thủ tục hành chính lần này sẽ giúp Lâm Đồng sớm hoàn thành việc chuyển đổi. 
 
Trao đổi tại buổi toạ đàm, ông Nguyễn Công Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho biết: Sau khi Nghị định số 10 có hiệu lực, Thông tư 58 với việc chuyển đổi biển số màu vàng sẽ là chốt chặn cuối cùng để minh bạch hóa hoạt động của các doanh nghiệp, các loại hình dịch vụ vận tải. Chính chúng ta sẽ bảo vệ được quyền lợi của chúng ta. Thông tư này có ý nghĩa rất lớn. Đối với Nhà nước, sẽ tránh thất thoát được hàng chục nghìn tỷ tiền thuế mỗi năm. Người tiêu dùng thì sẽ bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng. Với việc quy định màu biển số như vậy, người tiêu dùng sẽ nhận biết được các loại hình vận tải, từ đó dễ nhận biết được nhu cầu sử dụng và bảo vệ được quyền lợi tiêu dùng của mình. Việc phân chia màu sắc biển số cũng sẽ giúp tổ chức quản lý các loại hình xe, từ việc phân luồng đến tổ chức phân luồng. Chính vì vậy, tôi đánh giá rất cao Thông tư 58. Khi Thông tư ban hành, còn xây dựng ra được quy trình đảm bảo được quyền lợi để ko ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp. Chỉ cần đưa danh sách và công văn lên Phòng CSGT, sau đó chờ biển số mới gửi về và thực hiện thay đổi biển số xe”.
 
Ông Hùng cũng bày tỏ, việc chuyển đổi biển số lần này chính là đổi lấy sự văn minh, minh bạch và công bằng trong kinh doanh vận tải. Ông nhận định rằng, Thông tư 58 sẽ đi vào đời sống và là bước ngoặt cho ngành vận tải Việt Nam để hội nhập với thế giới, là điều kiện để kết nối với các giải pháp công nghệ hiện đại, nhằm thực hiện quản lý trật tự an toàn giao thông ngày càng hiệu quả, tốt và văn minh hơn. 
 
Lãnh đạo Cục CSGT và lãnh đạo Phòng CSGT Công an Lâm Đồng chụp hình lưu niệm với các doanh nghiệp tham gia buổi tọa đàm
Lãnh đạo Cục CSGT và lãnh đạo Phòng CSGT Công an Lâm Đồng chụp hình lưu niệm với các doanh nghiệp tham gia buổi tọa đàm

Không làm thay đổi các giao dịch dân sự, không gây xáo trộn hoạt động kinh doanh
 
Đó là khẳng định của Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT tại buổi tọa đàm. Ông cho biết, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo là phải đến từng nơi, những vùng đặc thù và lắng nghe ý kiến của người dân, doanh nghiệp để có đánh giá thực chất về chủ trương này, vì đây là chủ trương ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp. Thiếu tướng khẳng định: “Sự ủng hộ, đồng tình và xung phong đi đầu trong thực thiện Thông tư 58 này của các doanh nghiệp cũng khiến cho chúng tôi nhận thấy trách nhiệm của mình là phải tiếp tục đồng hành và nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong việc phối hợp với các doanh nghiệp để thực hiện chủ trương này. Và để tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh, Cục CSGT cũng đã chỉ đạo các đơn vị sớm ứng dụng công nghệ 4.0 trong quá trình triển khai Thông tư 58, tổ chức cho người dân và doanh nghiệp thực hiện khai báo trên mạng, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp”. 
 
Một điểm được người dân và các doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao nữa đó là quá trình thực hiện chuyển đổi màu biển số sẽ không làm thay đổi các quan hệ liên quan đến giấy tờ và hoạt động bình thường của các doanh nghiệp,  người dân. Quá trình chuyển đổi biển vàng đăng ký xe vẫn được giữ nguyên, chữ số giữ nguyên để đảm bảo cho các xe thuận lợi trong việc giao dịch, không ảnh hưởng đến giao dịch dân sự. Ngành công an cũng đã trao đổi và thống nhất với Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn các trạm đăng kiểm không thay đổi đăng ký mà tiếp tục sử dụng đăng ký cũ. 
 
Chia sẻ với các doanh nghiệp, HTX vận tải Lâm Đồng, Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết: “Sau 3 năm bàn thảo, ngày 17/1/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Nghị định này chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/4/2020. Thông tư 58 chính là một phần quan trọng của Nghị định số 10, để xử lý hiệu quả hơn tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng hoạt động trá hình, làm lành mạnh hoạt động kinh doanh vận tải. Tinh thần của Nghị định là quản lý tốt các hoạt động vận tải chứ không phải để cấm. Cách triển khai thực hiện Thông tư 58 đã nhận được sự đồng thuận lớn của người dân từ hiệu quả của Thông tư đến cách thức triển khai”.
 
Còn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, theo Thượng tá Trần Văn Sơn - Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, tính từ đầu tháng 8 đến nay, đã cấp, đổi biển số màu vàng cho 374 xe. Thời gian tới, Phòng sẽ tích cực đẩy mạnh triển khai để đảm bảo lộ trình thực hiện chung của cả nước. 
 
Có thể khẳng định rằng, việc Bộ Công an ban hành Thông tư 58 là đúng đắn, hợp lòng dân, không chỉ tạo môi trường kinh doanh vận tải minh bạch, công bằng, văn minh, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà còn góp phần rất lớn vào việc nâng cao chất lượng công tác quản lý cũng như đảm bảo trật tự an toàn giao thông. 
 
Thông tư 58/2020 của Bộ Công an quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (thay thế cho Thông tư 15/2014). Theo đó, các loại hình xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu chuyển sang biển màu vàng từ ngày 1/8/2020. Các phương tiện vẫn đang hoạt động trước ngày Thông tư 58 có hiệu lực sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021.
 
NGUYỄN NGHĨA