Sân bóng ông Thắng

05:09, 24/09/2020

Gần 3 năm qua, ông Dương Tấn Thắng (ngụ tại phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) luôn tỉ mẩn với những công việc "không tên" trên sân bóng đá làng như cắt cỏ, dọn dẹp, san gạt mặt sân...

Gần 3 năm qua, ông Dương Tấn Thắng (ngụ tại phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) luôn tỉ mẩn với những công việc “không tên” trên sân bóng đá làng như cắt cỏ, dọn dẹp, san gạt mặt sân... Mong muốn của ông là giúp bọn trẻ trong xóm có được một sân bóng đá để luyện tập thể thao, rèn luyện sức khỏe mỗi ngày. Từ lúc nào không hay, ông được bọn trẻ và người dân trong xóm quen gọi với cái tên thân thương “ông Thắng sân cỏ”.
 
Để có mặt sân đẹp cho con trẻ chơi bóng, ông Thắng thường xuyên dặm cỏ chăm sóc mặt sân
Để có mặt sân đẹp cho con trẻ chơi bóng, ông Thắng thường xuyên dặm cỏ chăm sóc mặt sân
 
Làm vì đam mê
 
Cách đây 3 năm về trước, sân bóng Đội Cấn (Tổ dân phố 2, phường Lộc Sơn) bị bỏ hoang trở thành điểm tập kết vật liệu của người dân địa phương. Xung quanh, cây bụi, cỏ dại mọc um tùm và đá dăm, xà bần vương vãi khắp nơi. Trong khi đó, con trẻ trong xóm lại không có chỗ vui chơi thể thao, rèn luyện sức khỏe. Từ thực tế và nhu cầu thể dục thể thao của con trẻ trong xóm, ông Thắng quyết định dành thời gian tôn tạo lại mặt sân. Cứ thế, suốt gần 3 năm qua, người dân tại 2 tổ dân phố 2 và 3 (phường Lộc Sơn) đã quá quen thuộc với hình ảnh người đàn ông trung niên sáng, chiều tỉ mẩn với những công việc không tên trên sân bóng làng. Không quản nắng mưa, từ tờ mờ sáng và vào mỗi buổi chiều, ông Thắng tranh thủ thời gian tay cuốc, tay xẻng phát cây bụi, nhặt đá, san gạt mặt bằng, dặm cỏ…
 
Ông Thắng chia sẻ: “Mặt bằng có sẵn nhưng bị bỏ hoang, trong khi đó con em và người dân trong xóm không có chỗ để chơi thể thao, rèn luyện sức khỏe. Có chăng đi nữa thì con trẻ cũng chỉ chơi đùa trong hẻm, lề đường, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Bản thân tôi thì mê bóng đá và muốn được ngắm nhìn bọn trẻ chơi bóng mỗi ngày. Từ đó, tôi xin ý kiến của chính quyền cải tạo lại sân bóng Đội Cấn bỏ hoang cho bọn trẻ tập luyện, chơi bóng rèn luyện sức khỏe”.
 
Bằng chính niềm đam mê, ông Thắng bắt tay vào việc phát quang cây bụi, nhặt đá làm sạch mặt sân. Tận dụng có xe ba gác của gia đình, ông Thắng tự bỏ kinh phí chở hàng trăm khối đất san gạt bồi đắp mặt sân. Để có được mặt sân bằng phẳng, ông còn dặm cỏ, tưới nước và dùng xe ba gác chạy quanh lu nén chống sụt lún.
 
Anh Phùng Biểu Ân, người dân Tổ dân phố 2 (phường Lộc Sơn), tâm đắc: “Ngày nào, bà con chúng tôi cũng thấy ông Thắng tỉ mẩn làm những việc không tên trên sân bóng Đội Cấn. Không kể sáng chiều, mưa nắng và thậm chí ông Thắng còn tận dụng cả thời gian nghỉ trưa ngắn ngủi để chăm sân bóng, hết san gạt, moi đá, dặm cỏ, nhổ gốc cây bụi đến tưới nước chăm sóc mặt sân… Từ mặt sân lồi lõm, đầy đá, cây bụi um tùm thì giờ đây qua bàn tay cần mẫn của ông Thắng đã giúp bọn trẻ trong xóm có được một sân bóng bằng phẳng để luyện tập hàng ngày. Công sức ông Thắng bỏ ra để giúp bọn trẻ có được điểm vui chơi thể thao rèn luyện sức khỏe như hiện tại là không thể đo đếm được. Người dân và các cháu trong xóm rất biết ơn và cảm phục tấm lòng của ông Thắng”.
 
Ông Thắng sân cỏ
 
Không chỉ cải tạo mặt sân, ông Thắng còn mua sắm cả lưới và dựng cầu môn, kẻ vạch sân… để khuyến khích con trẻ ra chơi bóng. Mỗi công việc ông làm đều tốn nhiều thời gian, công sức và kinh phí. Thế nhưng, bằng chính niềm đam mê và yêu thương lũ trẻ, ông Thắng chưa một lần kêu ca và đòi hỏi sự hỗ trợ từ bất kỳ ai. Trái lại, những việc ông Thắng đã và đang làm là tự nguyện và bằng cái tâm của một người yêu thể thao thực sự. 
 
Bà Nguyễn Thị Mến, người dân Tổ dân phố 2 (phường Lộc Sơn), cho hay: “Sự nhiệt tình, sốc vác và hết mình vì phong trào chung của ông Thắng thì bà con ai cũng biết và cảm phục. Nhờ công sức của ông Thắng đã giúp con em tại 2 tổ dân phố 2 và 3 có được điểm vui chơi đá bóng rèn luyện sức khỏe. Không chỉ bỏ công, kinh phí tôn tạo sân bóng, mà chiều nào ông cũng chuẩn bị nước uống phục vụ con trẻ giải cơn khát khi chơi bóng. Để khuyến khích bọn trẻ chơi bóng, ông Thắng tự bỏ kinh phí và kiêm luôn chức huấn luyện viên kêu gọi thành lập đội bóng nhí trong xóm và mời nhiều đội bóng về tổ chức giải giao lưu. Nhờ vậy, trẻ con trong xóm ngày càng yêu bóng đá hơn và tránh xa các trò chơi vô bổ, không lành mạnh như game online, internet hay vùi đầu vào điện thoại di động...”.
 
Từ chỗ bãi đất trống bỏ hoang, cây bụi mọc um tùm, giờ đây sân bóng Đội Cấn đã trở thành điểm vui chơi, tập luyện thể thao đúng nghĩa với quả bóng tròn. Nhưng theo ông Thắng, để con em trong xóm có được sân chơi bóng đúng nghĩa và thường xuyên, về lâu dài còn nhiều công việc ở phía trước đang chờ ông thực hiện. “Hiện tại mặt sân đã bằng phẳng, nhưng còn quá nhiều cỏ dại. Vì thế, để các cháu gắn bó lâu dài thì công việc của tôi phải làm còn nhiều lắm. Tôi sẽ lọc bỏ các loại cỏ bụi và chỉ để lại 2 loại cỏ (cỏ mật và cỏ trai). Tới đây, tôi phải bón thêm phân để tạo mặt sân đẹp và êm ái nhất cho bọn trẻ chơi bóng. Giờ tôi đã thành lập được 3 đội bóng (dưới 11 tuổi, 12 tuổi và 13 tuổi) với hàng chục cháu tham gia. Hy vọng rằng, có sân chơi bóng thường xuyên sẽ giúp các cháu phát huy năng khiếu, sở trường và được chọn tuyển vào các đội bóng cấp thành phố, cấp tỉnh trong thời gian tới” - ông Dương Tấn Thắng mong muốn.
 
Cháu Phùng Minh Hùng (14 tuổi, ngụ tại Tổ dân phố 2, phường Lộc Sơn) chia sẻ: “Trước đây, ngoài việc học, bọn cháu không có chỗ vui chơi và chỉ biết cắm đầu vào điện thoại chơi game nên bị bố mẹ la mắng suốt ngày. Nhưng từ ngày “bố Thắng” làm sân bóng, bọn cháu đã có chỗ để tập luyện chơi bóng thường xuyên. Bố Thắng dặn tụi cháu chăm chỉ tập luyện, còn việc sân bãi cứ để bố lo. Chính sự tận tâm hàng ngày của bố, nên chúng cháu thường gọi bố với cái tên thân thương là “bố Thắng sân cỏ”. Vì vậy, chúng cháu sẽ cố gắng cùng nhau tập luyện vừa nâng cao sức khỏe và nếu có cơ hội, bọn cháu sẽ tham gia các lớp thi tuyển để được chơi bóng bằng đam mê của mình”.
 
KHÁNH PHÚC