Dân chờ mở đường vòng qua đập Thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo

11:10, 26/10/2020

Nhiều hộ dân có đất sản xuất tại thôn Păng Tiêng (xã Lát, huyện Lạc Dương) đang kiến nghị các cấp chính quyền sớm mở một con đường mới thay thế con đường độc đạo vận chuyển nông sản ra xã Lát...

Nhiều hộ dân có đất sản xuất tại thôn Păng Tiêng (xã Lát, huyện Lạc Dương) đang kiến nghị các cấp chính quyền sớm mở một con đường mới thay thế con đường độc đạo vận chuyển nông sản ra xã Lát. Bởi lâu nay, con đường độc đạo này đi qua hầm xả nước Thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo nên theo quy định của ngành thủy lợi, người dân không được lưu thông vì ảnh hưởng tới vấn đề an toàn hồ đập.
 
Đường đi qua khu vực hầm xả thủy điện cũng là con đường độc đạo 27 hộ dân nhiều năm nay đi lại, sản xuất
Đường đi qua khu vực hầm xả thủy điện cũng là con đường độc đạo 27 hộ dân nhiều năm nay đi lại, sản xuất
 
Theo trình bày của ông Vũ Ngọc Hưng (46 tuổi, ngụ Phường 10, TP  Đà Lạt), người dân có 3.000 m2 đất canh tác tại Tiểu khu 227B, thôn Păng Tiêng cùng với hơn 20 hộ dân khác: Trước năm 2007, con đường dân sinh độc đạo rộng khoảng 8 m, người dân sử dụng đi lại, vận chuyển nông sản ra vào thôn. Tới năm 2009, khi thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo rục rịch khởi công, con đường dân sinh nêu trên được Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Điện Long Hội (gọi tắt là Công ty Long Hội) làm đê quai chặn nước lòng hồ và tới tháng 12/2018 thì hoàn thiện đường hầm xả nước của hồ thủy điện. 
 
Ông Hưng cho hay, phía Công ty Long Hội giải thích căn cứ theo quyết định giao đất của UBND tỉnh Lâm Đồng, diện tích con đường dân đi lại vào khu sản xuất là đất nằm trong phần diện tích tỉnh bàn giao cho Công ty thực hiện công trình thủy điện. Từ khi hoàn thiện đường cửa hầm qua đập thủy điện thì các hộ dân vẫn đi lại, vận chuyển nông sản bình thường. Tới tháng 4/2019, phía Công ty Long Hội làm cổng sắt, hạn chế các phương tiện chở nông sản, xe cơ giới ra vào cổng hầm xả, khiến ông và một số người dân canh tác tại Tiểu khu 227B rất bất an. 
 
“Chúng tôi mong mỏi chính quyền địa phương, Công ty Long Hội tính toán phương án, khảo sát mở con đường khác phù hợp hơn để thuận tiện cho người dân đi lại, phục vụ sản xuất mà không làm ảnh hưởng đến công trình thủy điện” - ông Hưng đề nghị.
 
Tại các biên bản họp giữa các bên liên quan, các phòng, ban chuyên môn (Phòng Tài chính Kế hoạch; Trung tâm Phát triển Quỹ đất) huyện Lạc Dương xác nhận: Vị trí đi vào khu sản xuất của người dân là đường đi độc đạo có từ trước khi Thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo khởi công xây dựng. Theo kết quả xác minh của các đơn vị, khu vực đất sản xuất có đường độc đạo đi qua cửa hầm xả của thủy điện với 27 hộ dân, khoảng 20 ha canh tác bên trong. Đồng thời, con đường của đập từ vị trí đường chính vào đường hiện hữu của người dân dài khoảng 200 m. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông K’Síu, Chủ tịch UBND xã Lát thông tin, tới thời điểm này, Công ty Long Hội vẫn tạo điều kiện cho các hộ dân có đất canh tác tại Tiểu khu 227B ra vào, vận chuyển nông sản đi qua hầm xả đập thủy điện. “Trước đó, năm 2019 họ làm cổng bảo vệ nhưng một số người dân phản ứng vì cho rằng việc vận chuyển hàng hóa đi lại sẽ khó khăn. Chúng tôi cũng mời các hộ dân và Công ty Long Hội lên làm việc, hai bên đều thống nhất để người dân đi lại như trước đây trong thời gian đợi các cơ quan chuyên môn của huyện tìm phương hướng giải quyết” - ông K’Síu nói.
 
Trong khi đó, một cán bộ Công ty Long Hội phụ trách quản lý khu vực hầm xả thủy điện cho biết, trước đó một số người dân cho xe tải chở vật liệu trọng tải lớn đi lại liên tục qua hầm xả, gây nguy cơ mất an toàn hồ đập. Ngoài ra, khi Công ty xây dựng cổng sắt vào tháng 4/2019 trước cửa nhận nước của thủy điện thì một số người dân có hành vi đập phá cổng, gây rối trật tự. Về phương án giải quyết lâu dài, phía Công ty Long Hội nhất trí phương án, chủ trương cùng chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan khảo sát, tính toán mở một đường đi mới cho người dân.
 
Ông Lê Chí Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương thông tin thêm, trước đó, phía UBND huyện đã gửi văn bản cho Công ty Long Hội yêu cầu tạo điều kiện cho các hộ dân đi lại bình thường, chỉ trừ các xe có trọng tải lớn phải hạn chế đi qua để bảo vệ an toàn hồ đập. Ông Minh cho biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan xuống hiện trường kiểm tra, có phương án giải quyết, tháo gỡ vướng mắc trong những ngày tới.
 
CHÍNH THÀNH