Dòng họ Võ xã Quảng Trị khuyến học

10:10, 14/10/2020

Năm 1980, 14 hộ gia đình dòng họ Võ xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, Quảng Trị rời quê hương đến miền đất mới Quảng Trị - Đạ Tẻh...

Năm 1980, 14 hộ gia đình dòng họ Võ xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, Quảng Trị rời quê hương đến miền đất mới Quảng Trị - Đạ Tẻh. Dù khó khăn, thiếu thốn, cơm độn khoai sắn, đường đến trường xa xôi, anh em trong họ động viên nhau vươn lên ổn định cuộc sống, gây dựng kinh tế và cùng bảo nhau phải tạo điều kiện, khích lệ con cháu học hành để thoát khỏi cái nghèo. 
 
Các bậc cao niên trong họ Võ - Quảng Trị (Đạ Tẻh) bàn việc khuyến học của con trẻ tại nhà thờ họ
Các bậc cao niên trong họ Võ - Quảng Trị (Đạ Tẻh) bàn việc khuyến học của con trẻ tại nhà thờ họ
 
Những ngày đầu, dòng họ mỗi năm luân phiên gặp gỡ tại một gia đình, năm 1991 nhà thờ họ hình thành, dần được tôn tạo xây dựng khang trang hơn với kinh phí 68 triệu đồng. Hàng năm trong dịp cúng họ là mời nội tộc, 3 năm lại “ăn ngoại” (mời cả con gái lấy chồng, con rể, cháu ngoại), con cháu tề tựu đến gần 20 mâm cỗ. Trong câu chuyện ngày gặp mặt, chuyện học hành của con trẻ luôn là vấn đề lớn mà thế hệ ông bà, cha chú quan tâm. Cách đây 3 năm, ông Võ Đoái là người cao niên đã đứng ra thành lập chi hội khuyến học của dòng họ Võ, Ban Khuyến học có 3 thành viên là ông Võ Triều (trưởng họ) làm chi hội trưởng, ông Võ Đông là chi hội phó, ông Võ Tùng An là thư ký. Mới đầu, do nhận thức của các thành viên trong họ về công tác khuyến học còn hạn chế nên chưa nhiệt tình tham gia. Với sự tuyên truyền, vận động của Ban Khuyến học, các thành viên trong họ dần ý thức được tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài đối với việc học tập của con cháu mình nên đến nay, dòng họ có 34/35 hộ gia đình tham gia Hội Khuyến học. 
 
Việc xây dựng quỹ khuyến học được dòng họ Võ đặc biệt quan tâm. Nguồn quỹ khen thưởng còn được tăng thêm từ tiền khen thưởng dòng họ nhận được và đóng góp tự nguyện của các gia đình, các cá nhân trong họ. Đến nay, quỹ khuyến học của dòng họ có 8 triệu đồng, cho mượn lấy tiền lãi, hàng năm, dòng họ tổ chức trao phần thưởng cho các cháu đạt thành tích cao trong học tập, thi đậu đại học, đồng thời dâng hương kính báo với tổ tiên nhằm kịp thời động viên, khích lệ tinh thần học tập của các cháu. Năm 2019, dòng họ đã tuyên dương và phát phần thưởng cho 7 cháu (6 cháu được các cấp trường học khen thưởng và 1 cháu thi đậu đại học); năm 2020, phát phần thưởng khuyến học cho 10 cháu (9 học sinh khá, giỏi, 1 cháu thi đậu đại học). 
 
Truyền thống hiếu học của dòng họ đang được các thế hệ con cháu phát huy. Những gia đình hiếu học tiêu biểu như gia đình ông Võ Đoái, Võ Thỉ, Võ Trí, Võ Duy Hưng, Võ Lâm, Võ Lương… Nhiều con cháu họ Võ đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên cả nước. Nhiều người thành đạt trở thành niềm tự hào của dòng họ. Ông Võ Đoái (70 tuổi) từng là Phó Chủ tịch MTTQ xã Quảng Trị có 5 con, anh Huy là con đầu học hành thành đạt làm cho công ty nước ngoài ở TP Hồ Chí Minh, con thứ 3 làm giám sát công ty xuất nhập khẩu đông lạnh, con thứ 4 học đông y, 5 cháu nội đang học từ lớp 1 đến lớp 6, được ông bà cha mẹ tạo điều kiện học tập. Ông Võ Trí vượt qua khó khăn nuôi 3 người con (2 gái, 1 trai) học đại học, con gái làm giáo viên, con trai đi làm cho công ty nước ngoài có cuộc sống đủ đầy. Ông Võ Thỉ cũng từng là cán bộ xã, 12 cháu nội ngoại của ông đều học tập tốt. 4 cháu của ông học đại học, 2 cháu đã tốt nghiệp đại học làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Trong họ có 2 hộ cận nghèo, nhưng vẫn nỗ lực nuôi con cái học hành… Các gia đình trong dòng họ đều hết lòng chăm lo cho sự học của con em mình, việc học của con trẻ luôn được coi là ưu tiên số một. Những năm gần đây, mỗi năm dòng họ có từ 1 - 2 người thi đỗ vào các trường đại học, 100% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình hiếu học”. Con cháu dòng họ Võ không có ai thất học, bỏ học, các hộ gia đình đều sống hòa thuận, không ai mắc tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật. 
 
50 năm lập nghiệp trên quê mới, từ 14 hộ nay dòng họ đã có 35 hộ gia đình với gần 120 người, thế hệ các cụ đầu tiên đến nơi này đều qua đời, 2 thế hệ đã được sinh ra. Các ông Võ Đoái, Võ Thỉ, Võ Triều… theo cha mẹ đi kinh tế mới từ khi chỉ mới đôi mươi thì nay tóc đã bạc. “Là lớp người tiếp nối truyền thống của dòng họ, chúng tôi chỉ mong muốn gieo lại cho thế hệ con cháu tinh thần hiếu học, để các cháu luôn nỗ lực vươn lên học hành tiến bộ, lập thân lập nghiệp, trở thành người có ích góp sức xây dựng quê hương” - Ông Võ Đoái tâm sự.
 
QUỲNH UYỂN