Thăm vườn sầu riêng bạc tỷ của lão nông Di Linh

04:10, 06/10/2020

Với 7.000 gốc sầu riêng, mỗi năm cho thu hoạch từ 350 - 400 tấn đã mang lại cho gia đình lão nông Vũ Văn Bằng ở Thôn 12, xã Hòa Bắc, huyện Di Linh doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm...

Với 7.000 gốc sầu riêng, mỗi năm cho thu hoạch từ 350 - 400 tấn đã mang lại cho gia đình lão nông Vũ Văn Bằng ở Thôn 12, xã Hòa Bắc, huyện Di Linh doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Ông Bằng cũng được coi là nông dân sở hữu nhiều diện tích trồng sầu riêng lớn nhất tỉnh Lâm Đồng khi đang canh tác 29 ha đất nông nghiệp.
 
Ông Vũ Văn Bằng (đội mũ) được coi là “Vua sầu riêng Lâm Đồng” khi đang sở hữu nhiều diện tích trồng sầu riêng lên đến 29 ha
Ông Vũ Văn Bằng (đội mũ) được coi là “Vua sầu riêng Lâm Đồng” khi đang sở hữu nhiều diện tích trồng sầu riêng lên đến 29 ha
 
Từ bước đột phá…
 
Như đã hẹn trước, chúng tôi tìm đến trang trại của ông Vũ Văn Bằng. Cánh cổng dẫn vào căn nhà của ông cửa đóng then cài, tôi bấm máy gọi. Đầu dây bên kia giọng một người đàn ông có vẻ lớn tuổi vang lên: Tôi đang ở ngân hàng, anh vào nhà đợi tôi tầm 30 phút nữa! 
 
Đúng hẹn 30 phút sau, ông Bằng trở về. Vừa bước xuống xe, ông đưa khách vô bên trong ngôi nhà mái thái sang trọng. Sau khi mời nước, ông mang ra quả sầu riêng, tự tay khui ra mời khách. Ông nói rất thản nhiên khi tôi hỏi thu nhập của gia đình ông năm 2019 là bao nhiêu: “Ít thôi, hơn… 15 tỷ đồng!”. Tôi giật mình với cái gọi là “ít thôi” của ông. 
 
Để có cơ ngơi như ngày hôm nay là cả một quá trình đánh đổi mồ hôi, công sức, tiền bạc. Nói đến đó, ông trầm ngâm hướng đôi mắt đã loang lổ dấu chân chim nhìn xa xăm…
 
“Ta đi vườn thôi!” - ông rủ. Ra phía sau ngôi biệt thự, lùi chiếc xe hơi ra, ông chở chúng tôi đi thăm vườn. Hóa ra, trang trại trồng sầu riêng chính của ông nằm tại xã Hòa Bắc. Nơi đây cũng có nhà ở khang trang, nhà xưởng kiên cố, ông làm cho gia đình các con trai ở và trông coi nhân công. Cùng với đó là dãy nhà xây khang trang với sức chứa có thể đáp ứng cho cùng lúc hơn 30 lao động ăn ở, sinh hoạt. Ngoài ra, ông Bằng còn mạnh tay chi 2 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hàng rào quanh vườn, vừa thuận lợi trong việc quản lý, bảo vệ vừa có điều kiện thả gà…
 
Cũng như bao bà con khác ở các xã trên địa bàn huyện Di Linh, trước đây, ông Bằng chủ yếu sinh sống bằng việc chuyên canh cây cà phê trên diện tích 2 ha tại xã Hòa Nam. Đến năm 1997, ông mới đầu tư mở rộng diện tích đất sản xuất ở xã Hòa Bắc. 
 
Ông Bằng nhớ lại: Hồi ấy rẻ lắm. Tính ra 10 ha đất trồng sẵn cà phê chưa đến 500 triệu đồng, mỗi ha chỉ có khoảng 45 triệu đồng. Để có tiền mua đất, tôi phải đi vay mượn từ người thân, bạn bè khắp nơi. Nhưng may mắn, giá cà phê nhân năm 1996 từ mức 10.000 đồng/kg đã lên gấp đôi 20.000 đồng/kg. Vậy là, chỉ sau một năm, tôi đã lời hẳn được 10 ha đất. 
 
Ông bằng cho biết, đến năm 2007, ông phá toàn bộ vườn cà phê để trồng sầu riêng. Anh phá hết một lúc 10 ha? Tôi hỏi. Vâng, tôi phá hết, nhiều người còn cho rằng tôi bị... tâm thần. Nhưng tôi đã xác định ngay từ đầu rồi. Nếu ngày ấy tôi không mê cây sầu riêng thì có vườn cà phê sẵn rồi, cứ chăm sóc, nuôi dưỡng là mỗi ha cho thu hoạch từ 2 - 2,5 tấn nhân được ngay thôi. Nhưng vì cà phê lúc đó 2 - 3 năm liền mất giá, lại già cỗi, cho năng suất thấp nên tôi cũng bắt đầu chán. Nếu cải tạo, phục hồi lại thì giá thành cũng cao. Còn phá trồng mới thì chi bằng chuyển đổi sang sầu riêng. Thế là tôi quyết định đầu tư mới luôn.
 
Lập nên trang trại bạc tỷ
 
Những tháng ngày cứ thế trôi qua, sau bữa cơm sáng, cả gia đình ông Bằng lại cùng nhau ra ngọn đồi sau nhà, phát dọn cà phê, lấy đất để trồng sầu riêng, nuôi giấc mộng làm giàu. 
 
Hơn 10 năm trước, nhiều người ở đây chặt sầu riêng để trồng cà phê thì ông Bằng lại làm ngược lại. Vậy là, chuỗi ngày sau đó cả gia đình ông quần quật với việc trồng sầu riêng. Hơn 1 năm, mảnh vườn rộng gần 10 ha đã được sầu riêng phủ đầy. Niềm vui càng lớn hơn khi sầu riêng phát triển tốt, cho quả và được thương lái đến tận vườn thu mua. 
 
“Khi cây sầu riêng đã phát huy hiệu quả, có thêm nguồn thu tôi gom góp lại và vay thêm từ ngân hàng thuê máy đào san gạt mặt bằng, xây dựng hồ chứa để tưới cho cây, rồi tiếp tục trồng thêm sầu riêng... Nhiều người thấy tôi phát rẫy trồng cây ăn quả nhưng chỉ trồng mỗi cây sầu riêng cũng can ngăn, khuyên bảo nên đa dạng hóa các loại cây ăn quả. Nhưng tôi trồng sầu riêng đã quen với quy trình chăm sóc rồi, nên không lo lắm”, ông Bằng cười tươi.
 
Ở trang trại của ông Bằng, bất kể thời điểm nào trong năm cũng luôn xanh mát với hồ chứa đầy nước, quanh các gốc cây là hệ thống đường ống dẫn nước tưới nhỏ giọt liên tục “nhả” nước, tưới mát cho hàng ngàn cây sầu riêng. Còn tại thời điểm này, hàng ngàn gốc sầu riêng giống Thái Lan của ông cây nào cũng trĩu quả. Với kinh nghiệm nhiều năm tích lũy, ông nhận ra một điều, đối với cây ăn quả nếu không sản xuất theo mô hình xanh, sạch thì ông khó mà trụ vững được.
 
Theo ông Bằng, với diện tích trồng sầu riêng lớn và sản lượng trái hằng năm lên đến vài trăm tấn như ông đang canh tác, thay vì thương lái thu mua theo hình thức cho xe máy đi thu gom từng nhà vườn đơn lẻ thì họ sẽ đưa xe tải từ 5 tấn trở lên, thậm chí cả xe container vào tận vườn để thu mua một lần. Do đó, chỉ cần mình làm không sạch là lô hàng trái sầu riêng bị phát hiện ngay, rất dễ mất uy tín với khách hàng. Vì vậy, canh tác sầu riêng sạch, bền vững là hai yếu tố được ông đặt lên hàng đầu. 
 
Hiện toàn bộ rừng cây ăn quả của gia đình ông đều được chăm sóc theo quy trình an toàn sinh học, bón phân hợp lý. Nhờ đó, sản phẩm làm ra được khách hàng tin dùng và đến tận vườn đặt mua với giá cao.
 
Với hàng nghìn cây sầu riêng trong vườn đã và đang cho quả đã mang lại nguồn thu nhập ổn định hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho gia đình ông Bằng. 
 
Nói về việc làm ăn, ông Bằng cho biết thêm: Hàng năm, thừa tiền là ông lại mua thêm đất, trồng thêm sầu riêng. Cứ làm, tích lũy và mua thêm đất để đến nay, trang trại của ông có tổng diện tích 29 ha. Riêng trong năm 2020 ông mua thêm 4 ha đất và trồng tiếp gần 1.000 cây sầu riêng giống. 
 
Trong tổng số 7.000 cây sầu riêng của ông Bằng hiện đã có 4.000 cây kinh doanh và năm tới, sẽ có thêm 1.000 cây đưa vào kinh doanh. Riêng vụ sầu riêng năm nay, trang trại của ông sẽ cung cấp ra thị trường sản lượng ít nhất 300 tấn sầu riêng thái, lợi nhuận thu về từ 8 - 10 tỷ đồng. Trang trại của ông cũng tạo công ăn việc làm cố định cho 20 lao động. 
 
Gắn bó với nghề viết, từng tiếp xúc với rất nhiều nông dân, nhưng tôi lại có ấn tượng mạnh với nông dân Vũ Văn Bằng. Bởi, ông là người nông dân bằng niềm đam mê và sự hiểu biết, đã và đang làm giàu cho chính mình và làm giàu cho xã hội.
 
HOÀNG SA