Chuyển biến trong công tác quản lý, bảo vệ rừng ở Lâm Hà

04:01, 07/01/2021

Những năm trước, huyện Lâm Hà là một trong những "điểm nóng" về tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp và khai thác lâm sản trái phép...

Những năm trước, huyện Lâm Hà là một trong những “điểm nóng” về tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp và khai thác lâm sản trái phép. Năm 2020, nhờ triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn quyết liệt và đồng bộ nên công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) trên địa bàn đã có những chuyển biến rõ nét, giảm gần 50% số vụ vi phạm, diện tích và khối lượng lâm sản thiệt hại.
 
Lực lượng bảo vệ rừng đi tuần tra rừng thường xuyên, giúp giảm số vụ vi phạm lâm luật
Lực lượng bảo vệ rừng đi tuần tra rừng thường xuyên, giúp giảm số vụ vi phạm lâm luật
 
Lâm Hà có 36.523 ha đất quy hoạch lâm nghiệp, chiếm 38,86% tổng diện tích đất tự nhiên, trong đó chỉ có gần 28.000 ha diện tích đất có rừng. Những diện tích này, nằm rải rác trên nhiều xã, thị trấn, không tập trung; dân cư sống đan xen trong rừng, gần rừng nên việc quản lý, kiểm tra, truy quét rừng gặp nhiều khó khăn; nhu cầu sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp tăng cao làm cho việc phá rừng, mua bán, lấn chiếm trái phép đất lâm nghiệp có diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ rừng.
 
Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng huyện Lâm Hà đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm hạn chế thấp nhất các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, nhất là từ khi có Thông báo số 191/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên. Nhờ đó,  tính từ đầu năm đến nay, số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn huyện giảm tất cả các mặt. Cụ thể, tổng số vụ vi phạm đã phát hiện 59 vụ, giảm 54 vụ, tướng ứng giảm 47,79%, so với cùng kỳ.
 
Trong đó, số vụ phá rừng trái pháp luật 30 vụ, giảm 30 vụ so với cùng kỳ; diện tích thiệt hại 45.794 m2, giảm 171.504 m2; lâm sản thiệt hại 93,718 m3 gỗ, giảm 1.091,056 m3. Số vụ khai thác rừng trái pháp luật 10 vụ, giảm 8 vụ so với cùng kỳ; khối lượng gỗ bị khai thác 74,200 m3, giảm 31,133 m3. Tàng trữ, chế biến lâm sản trái pháp luật 11 vụ, giảm 5 vụ so với cùng kỳ. Vận chuyển lâm sản trái pháp luật 5 vụ, giảm 12 vụ so với cùng kỳ; lâm sản bị thu giữ 1,836 m3, giảm 10,538 m3.
 
Từ đầu năm đến nay, huyện Lâm Hà đã tổ chức giải tỏa được 92,64 ha/55 đợt, tiến hành trồng rừng sau giải tỏa được 48 ha/44 ha, đạt 107% kế hoạch. Mặc dù số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn huyện Lâm Hà đã giảm tất cả các mặt, tuy nhiên, công tác quản lý, bảo vệ rừng, đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện có chiều hướng phức tạp, các đối tượng ngày càng liều lĩnh, sử dụng nhiều phương thức phá rừng tinh vi, khiến cho công tác điều tra, xử lý của các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, vẫn còn xảy ra một số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp nổi cộm và Luật Đất đai, số vụ chưa xác định được đối tượng vi phạm còn chiếm tỷ lệ cao.
 
Để tăng cường QLBVR, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được các cơ quan chức năng của huyện thực hiện thường xuyên, sâu rộng đến các đối tượng. Các hộ gia đình sinh sống gần và liền rừng cam kết không vi phạm pháp luật về QLBVR. Lực lượng chức năng phối hợp triển khai các giải pháp tuần tra, truy quét ở những vùng trọng điểm và những tuyến đường chính, kiên quyết xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.
 
Ông Đồng Văn Tuyên, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Lâm Hà cho biết: Công tác QLBVR luôn được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm thực hiện quyết liệt, nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức về bảo vệ rừng. Đồng thời, huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng như Công an, Kiểm lâm và Ban QLRPH Lâm Hà, UBND xã phối hợp tuần tra, kiểm soát, bố trí lực lượng ở những địa bàn trọng điểm.
 
Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền ở các xã có rừng; hầu hết các địa phương đã nắm chắc những biến động về tình hình bảo vệ rừng trên địa bàn để tổ chức thực hiện các biện pháp, giải pháp quản lý, bảo vệ phù hợp, kịp thời; các điểm nóng về phá rừng, lấn chiếm đất rừng, san gạt đất lâm nghiệp, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép từng bước được đẩy lùi, ngăn chặn hiệu quả, diện tích rừng còn lại được bảo vệ nghiêm ngặt.
 
Huyện xác định tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 25-CT/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Hà về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn”; tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật về QLBVR đến người dân; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các lực lượng chức năng của huyện cũng như các địa phương giáp ranh để bảo vệ và nâng cao độ che phủ của rừng trên địa bàn. Nhờ đó, công tác QLBVR trong thời gian qua trên địa bàn huyện có những chuyển biến rõ nét.
 
Đồng chí, Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong một buổi làm việc về công tác QLBVR cũng đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của huyện Lâm Hà trong công tác QLBVR. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Lâm Hà tập trung chỉ đạo các lực lượng công an, kiểm lâm, chủ rừng, UBND cấp xã tiếp tục tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý ngay, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm quy định về QLBVR. Kiểm tra, ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép. Đồng thời, tổ chức rà soát, giải tỏa ngay diện tích do phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp để trồng rừng, khôi phục rừng; kiên quyết không để đối tượng vi phạm canh tác, sử dụng, sang nhượng trái pháp luật diện tích đất do phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp. Chỉ đạo nâng cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc QLBVR. 
 
HOÀNG YÊN