Những đôi chân vạn dặm nhọc nhằn mưu sinh ngày giáp tết

06:01, 27/01/2021

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần và ai cũng đang hối hả lao động, sản xuất để có thêm nguồn thu nhập sắm tết cho gia đình. Những người bán vé số cũng vậy, họ đang tất bật mưu sinh mong có một cái tết đầy đủ.

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần và ai cũng đang hối hả lao động, sản xuất để có thêm nguồn thu nhập sắm tết cho gia đình. Những người bán vé số cũng vậy, họ đang tất bật mưu sinh mong có một cái tết đầy đủ.
 
Người bán vé số dạo trên địa bàn TP Bảo Lộc chật vật mưu sinh dịp cuối năm
Người bán vé số dạo trên địa bàn TP Bảo Lộc chật vật mưu sinh dịp cuối năm
 
Vạn dặm mưu sinh
 
Đa phần những người bán vé số dạo đều có hoàn cảnh khó khăn và trong đó, không ít người già sống neo đơn hay những người bệnh tật không thể tìm kiếm các công việc bình thường như bao người khác. Vì thế, họ chọn nghề bán vé số dạo để mưu sinh. Cứ thế tháng này qua tháng nọ, ngày này qua ngày khác, họ rong ruổi đi bộ, đạp xe đạp, lăn xe lăn đi hàng chục km bán vé số.
 
Bà Trần Thị Năm (62 tuổi, ngụ phường B’Lao, TP Bảo Lộc) chia sẻ: “Gia đình không có con cái, nên 2 vợ chồng sống dựa vào nhau. Chồng tôi bệnh nặng không thể lao động, nên mọi chi phí thuốc men, sinh hoạt hàng ngày đều dựa hết vào tiền bán vé số tôi kiếm được. Trước đây còn sức khỏe thì đi làm thuê làm mướn, nhưng hơn 10 năm nay, sức khỏe ngày càng yếu nên tôi chọn bán vé số để mưu sinh. Cứ thế, mỗi ngày tôi đi bộ từ 15 - 20 km để bán vé số và kiếm được khoảng 100 - 150 ngàn đồng. Tết sắp đến, tôi chỉ mong mình có sức khỏe để bán được thật nhiều vé số kiếm thêm thu nhập lo cho chồng và mua sắm ít vật dụng ăn tết”.
 
Tương tự, bà Nguyễn Thị Lan (70 tuổi, tạm trú tại Phường 2, TP Bảo Lộc) cho biết: “Tôi và chồng đều đau ốm không thể làm việc nặng, nên cùng nhau chọn nghề bán vé số dạo mưu sinh hơn 20 năm nay. Riêng năm nay, cuộc sống những người bán vé số như chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn vì ảnh hưởng dịch COVID-19. Cả năm, tiền bán vé số của 2 vợ chồng cũng chỉ đủ ăn và mua thuốc men, nên chẳng có dư. Tết sắp đến mà không có tiền, mỗi ngày vẫn phải đi bán vé số để sống. Giờ tuổi đã cao, nhưng cũng phải cố gắng đi bán mới có tiền, còn nếu nghỉ là đói”.
 
Theo những người bán vé số dạo, hàng ngày, dù mưa hay nắng, họ đều dậy từ 6 giờ sáng rồi đến các đại lý nhận vé số rong ruổi trên các tuyến đường trung tâm TP Bảo Lộc tìm vào các quán ăn, quán cà phê, chợ, cây xăng... để bán vé số mưu sinh. Đến trước 16 giờ cùng ngày, họ lại tìm về các đại lý để trả lại vé số chưa bán hết và chờ nhận thêm vé số ngày hôm sau và tiếp tục rong ruổi đi bán đến khoảng 22 giờ đêm mới kết thúc một ngày làm việc của mình.
 
Sự tất bật mưu sinh bằng chính sức lao động của mình, không ít người bán vé số đã được đền đáp bằng những thành quả ngọt ngào. Đó là trường hợp của bà Dương Thị Chung (ngụ tại phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc). Không có nghề nghiệp, nên gần 20 năm qua, bà Chung rong ruổi với nghề bán vé số để nuôi các con ăn học. “Tuy khó khăn, nhưng đi bán vé số cũng là một cái nghề để mưu sinh. Tôi cũng vậy, nghề bán vé số đã giúp tôi nuôi 3 người con ăn học đại học. Biết cuộc sống gia đình tôi khó khăn, nên bà con hàng xóm thương tình hay mua vé số giúp. Hiện, 2 con gái đầu đã học xong đại học và ra trường tìm được công ăn việc làm ổn định. Còn đứa con trai út là Nguyễn Công Minh trở thành một trong những học trò xuất sắc của Trường THPT Bảo Lộc và được nhận học bổng toàn phần đi du học tại Ba Lan từ năm 2019. Là người bán vé số để mưu sinh, khó khăn đủ đường tôi đều nếm trải, nhưng tôi hạnh phúc khi các con của mình đều học giỏi và nên người” - bà Chung tâm sự.
 
Nhóm từ thiện Thiện Nhân Tâm tặng quà tết sớm cho người bán vé số trên địa bàn TP Bảo Lộc
Nhóm từ thiện Thiện Nhân Tâm tặng quà tết sớm cho người bán vé số trên địa bàn TP Bảo Lộc
 
Không để ai bị bỏ lại phía sau
 
Theo thống kê của Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc, hiện nay, toàn thành phố có khoảng 300 người mưu sinh bằng nghề bán vé số dạo. Đa phần những người bán vé số dạo đều có cuộc sống khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Trong đó, có nhiều người thuộc các đối tượng bảo trợ xã hội như người già neo đơn, bệnh nhân nghèo và trẻ mồ côi.
 
Trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khiến cuộc sống của hàng trăm người bán vé số dạo tại TP Bảo Lộc vốn đã khó khăn lại chồng chất thêm khó khăn. Trong 2 đợt dịch COVID-19 bùng phát ở nước ta vào giữa tháng 4 và đầu tháng 8/2020, cuộc sống của những gia đình bán vé số lâm vào cảnh khốn khón. Thấu hiểu được những khó khăn mà bà con phải đối diện, chính quyền, đoàn thể các cấp và các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn TP Bảo Lộc đã chung tay, góp sức đóng góp kinh phí, hiện vật trao tặng hàng ngàn phần quà tới bà con. Tuy giá trị không lớn, nhưng “một miếng khi đói bằng một gói khi no” đã giúp gia đình những người bán vé số vượt qua khó khăn để tiếp tục mưu sinh.
 
Ông Huỳnh Cao Thuận, một nhà hảo tâm ngụ tại TP Bảo Lộc, chia sẻ: “Vốn dĩ cuộc sống của những người bán vé số đã rất khó khăn và trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trong suốt thời gian qua thì việc lo toan cơm áo, gạo tiền sẽ đè nặng lên đôi vai của họ. Thấu hiểu được những khó khăn mà bà con đang đối diện do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đầu tháng 8/2020, tôi đã đứng ra kêu gọi, vận động trao 500 phần quà tới bà con. Tết Nguyên đán đang đến gần, mong rằng chính quyền, đoàn thể các cấp và các nhà hảo tâm tiếp tục có sự quan tâm giúp đỡ để bà con bán vé số dạo có được một cái tết ấm no, hạnh phúc”.
 
Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Trưởng nhóm từ thiện Thiện Nhân Tâm (TP Bảo Lộc), cho hay: “Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, nhóm chúng tôi dự tính sẽ trao khoảng 200 phần quà tết cho các hoàn cảnh khó khăn; trong đó, có khoảng 100 phần quà dành riêng cho những người bán vé số. Trong 10 ngày qua, chúng tôi đã cùng nhau tìm đến tận nhà trao tặng 40 phần quà tết cho người bán vé số. Mong rằng, những phần quà sẽ góp phần giúp bà con đón một cái tết đầy đủ, an vui”.
 
Ông Nguyễn Thành Tứ - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc, cho biết: “Tết năm nay, chúng tôi đang triển khai Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Ngoài những phần quà tết của Nhà nước, chúng tôi đã và đang kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn chung tay đóng góp kinh phí, hiện vật để trao tặng quà tết cho hộ nghèo, người bán vé số và các đối tượng khó khăn khác. Hiện nay, Thành hội đang giao các cấp hội cơ sở thống kê số người bán vé số để kịp tặng quà giúp bà con đón tết”.
 
KHÁNH PHÚC