Sống khốn khổ bên cạnh trại nuôi heo gây ô nhiễm

04:01, 08/01/2021

Trại chăn nuôi heo Ngọc Dung nằm bao trùm cả quả đồi rộng lớn, lại không có hệ thống xử lý chất thải...

Trại chăn nuôi heo Ngọc Dung nằm bao trùm cả quả đồi rộng lớn, lại không có hệ thống xử lý chất thải. Toàn bộ phân, nước thải từ trại nuôi heo này xả trực tiếp ra môi trường bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến nhiều hộ dân có nhà cửa, vườn sản xuất phía dưới quả đồi lãnh đủ.
 
Trại chăn nuôi heo Ngọc Dung nằm trên đỉnh một quả đồi tại Tổ dân phố 1A (phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc) đã và đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Trại chăn nuôi heo Ngọc Dung nằm trên đỉnh một quả đồi tại Tổ dân phố 1A (phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc) đã và đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
 
Trại heo Ngọc Dung nằm trên đỉnh một quả đồi rộng khoảng 2 ha thuộc địa bàn Tổ dân phố 1A (phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc). Theo người dân, trại chăn nuôi heo này được xây dựng và đi vào hoạt động từ tháng 4/2016. Quy mô chăn nuôi tại trang trại này dao động từ 1.500 - 2.000 con heo thịt/lứa và 100 con heo nái. Phía dưới quả đồi mà trại heo Ngọc Dung đóng chân có 7 hộ dân sinh sống và nhiều hộ dân khác sản xuất nông nghiệp.
 
Thời điểm chúng tôi có mặt tại trại heo Ngọc Dung vào đầu tháng 1/2021 cho thấy, mặc dù chủ trang trại vừa xuất bán lứa heo thịt và mới vào giống heo con khoảng 15 ngày, nhưng mùi hôi thối vẫn bao trùm cả khu vực. Xung quanh trại heo, cỏ dại mọc um tùm, khiến ruồi, muỗi bâu đầy và không khí ngột ngạt. Hầu hết người dân đi làm qua khu vực này, dù muốn hay không cũng phải lấy tay bịt mũi và cố gắng đi thật nhanh để tránh mùi hôi thối bốc lên từ trại chăn nuôi heo.
 
Theo bà Hoàng Thị Mai, có nhà nằm cách trại heo Ngọc Dung khoảng 50 m, năm 2016 khi ông Võ Tấn Ngọc, chủ trại heo Ngọc Dung vào xây dựng trại chăn nuôi heo ngay trên đỉnh quả đồi này, người dân trong khu vực đã có ý kiến với chính quyền địa phương về những bất cập. Tất cả bà con có nhà cửa, đất sản xuất phía dưới quả đồi lo ngại trại heo đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt. Tuy người dân đã có ý kiến, thế nhưng trong quá trình xây dựng, chủ trang trại vẫn không lắp đặt hệ thống xử lý chất thải. “Sau 2 năm hoạt động đến năm 2018, mùi hôi thối bốc lên từ trại heo Ngọc Dung là quá khủng khiếp. Hai hồ chứa chất thải nằm sát cạnh nhà tôi đã đầy khiến phân, nước thải đặc quánh tràn cả ra ngoài. Mỗi lần trời mưa, nước thải kèm theo phân heo còn chảy tràn vào vườn sản xuất khiến bà con rất bức xúc. Không chịu nổi ô nhiễm, nên bà con đã gửi đơn cầu cứu tới UBND phường Lộc Tiến và Công an TP Bảo Lộc” - bà Mai bức xúc.
 
Sau khi nhận đơn phản ánh từ người dân, UBND phường Lộc Tiến và Công an TP Bảo Lộc đã phối hợp tiến hành kiểm tra. Theo văn bản trả lời của Công an TP Bảo Lộc đối với các hộ dân gần trại heo vào ngày 10/12/2018, cho thấy: Trong quá trình chăn nuôi, trại heo Ngọc Dung làm phát sinh nước thải và chất thải rắn. Chất thải rắn được chủ trang trại thu gom vào các bao tải tập kết xung quanh trang trại không có thiết bị che chắn. Trong khi đó, lượng nước thải phát sinh hàng ngày từ 12 - 15 m3/ngày, được chủ trang trại cho chảy tràn ra 2 hồ chứa bằng đất, với thể tích 156 m3 và 120 m3, gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, trang trại không có hệ thống xử lý nước thải và chủ trang trại không xuất trình được các hồ sơ pháp lý liên quan đến việc bảo vệ môi trường.
 
Làm việc với cơ quan chức năng, ông Võ Tấn Ngọc, chủ trang trại đã cam kết thực hiện các biện pháp khắc phục giảm thiểu ô nhiễm môi trường, như lắp đặt hệ thống xử lý chất thải và sửa chữa hệ thống hầm biogas đã hư hỏng. Đặc biệt, ông Ngọc phải có trách nhiệm di dời toàn bộ chất thải đang tồn đọng tại 2 hồ chứa lộ thiên.
 
Theo người dân, mặc dù cơ quan chức năng yêu cầu di dời chất thải tồn đọng tại 2 hồ chứa, nhưng chủ trang trại không thực hiện mà tiến hành san lấp 2 hồ chứa này để phân heo, nước trải tràn ra ngoài khiến mùi hôi thối, ô nhiễm càng nghiêm trọng hơn. 
 
Anh Trần Văn Sơn, một người dân trong khu vực chịu ảnh hưởng ô nhiễm từ trại heo Ngọc Dung, phản ánh: “Hai hồ chứa chất thải đã được chủ trang trại san lấp không còn, tuy nhiên phân heo cô đặc vẫn còn đó. Vì quá lo sợ cho sự an toàn của sức khỏe gia đình, tôi đã lấy mẫu nước giếng gửi tới Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thì mẫu nước cho kết quả xét nghiệm Coliloms nằm ngoài giới hạn cho phép theo quy chuẩn Việt Nam nên gia đình đành phải khoan giếng mới sâu hơn để lấy nguồn nước sử dụng. Tuy nhiên, đến nay, đã gần 1 năm trôi qua, mùi hôi thối, ô nhiễm từ trại heo Ngọc Dung vẫn còn đó. Người dân chúng tôi vẫn phải sống trong ô nhiễm, lo sợ về bệnh tật”.
 
Liên quan đến vụ việc này, ông Huỳnh Văn Lợi - Chủ tịch UBND phường Lộc Tiến (TP Bảo Lộc), cho hay: “Những vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường tại trại heo Ngọc Dung đang được chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý. Sau khi có kết quả kiểm tra, địa phương sẽ có văn bản trả lời cụ thể cho người dân; đồng thời, sẽ có đề xuất xử lý nghiêm các vi phạm về môi trường tại trại chăn nuôi heo này để bà con yên tâm”.
 
HẢI ĐƯỜNG