Chuyện về những người gác rừng trong dịp tết

07:02, 19/02/2021

Tết Nguyên đán là dịp mọi người thường được nghỉ ngơi, thăm viếng người thân, bạn bè... Song, vì sự bình yên của những cánh rừng, trong dịp Tết Tân Sửu 2021 này...

Tết Nguyên đán là dịp mọi người thường được nghỉ ngơi, thăm viếng người thân, bạn bè... Song, vì sự bình yên của những cánh rừng, trong dịp Tết Tân Sửu 2021 này, các cán bộ, nhân viên Ban Quản lý rừng Lâm Viên, TP Đà Lạt là những người được giao quản lý bảo vệ rừng vẫn cần mẫn làm việc, ngày đêm lặng lẽ tuần tra, canh trực để giữ rừng. Với họ, tết cũng gắn với công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.
 
Cán bộ Trạm quản lý bảo vệ rừng xã Xuân Trường, TP Đà Lạt cùng các hộ nhận khoán tăng cường trực tuần tra bảo vệ rừng, PCCCR dịp trước Tết Tân Sửu 2021
Cán bộ Trạm quản lý bảo vệ rừng xã Xuân Trường, TP Đà Lạt cùng các hộ nhận khoán tăng cường trực tuần tra bảo vệ rừng, PCCCR dịp trước Tết Tân Sửu 2021
 
Ban Quản lý rừng Lâm Viên hiện đang được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ gần 14.110 ha rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn TP Đà Lạt. Để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), nhất là trong dịp Tết Nguyên đán này, ngay từ đầu tháng 1/2021, Ban Quản lý rừng Lâm Viên đã tập trung kiện toàn Ban chỉ huy bảo vệ rừng và PCCCR. Ông Nguyễn Văn Quế - Phó Trưởng Ban Quản lý rừng Lâm Viên, TP Đà Lạt, cho biết: “Ban chỉ huy bảo vệ rừng và PCCCR, Ban Quản lý rừng Lâm Viên thời gian qua đã chủ động đề xuất các biện pháp bảo vệ rừng, phòng, chống chặt phá rừng, khai thác rừng và lấn chiếm, san, ủi, cải tạo đất lâm nghiệp trái phép; chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch bảo vệ rừng và phương án PCCCR đạt hiệu quả; thường xuyên đôn đốc kiểm tra, hướng dẫn, giám sát việc triển khai các giải pháp, biện pháp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị, vật tư, tổ chức lực lượng huy động kịp thời để giải quyết các tình huống cấp bách trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR; đồng thời, thông tin báo cáo kịp thời tình hình cho cơ quan cấp trên theo quy định”. 
 
Đối với các trạm quản lý bảo vệ rừng, tiểu khu trưởng, nhân viên tiểu khu thuộc Ban Quản lý rừng Lâm Viên vào dịp tết, tổ chức lực lượng trực 24/24h và chốt chặn ở những điểm nóng xảy ra hiện tượng phá rừng; đôn đốc, kiểm tra các hộ hợp đồng nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng thực hiện tốt việc tuần tra bảo vệ rừng, trực và chữa cháy rừng trên địa bàn. Tiểu khu trưởng thường xuyên có mặt tại địa bàn để thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR; huy động lực lượng và tổ chức chữa cháy kịp thời; đồng thời, thông báo về Ban chỉ huy PCCCR đơn vị và UBND phường, xã biết để hỗ trợ khi cần thiết. Ngoài ra, khi phát hiện đám cháy trên địa bàn khác còn phải có trách nhiệm báo cáo về Ban chỉ huy PCCCR cơ quan để thông tin phối hợp xử lý. Cùng với đó, phối hợp với kiểm lâm địa bàn xác minh thiệt hại, nguyên nhân gây cháy rừng truy tìm thủ phạm để xử lý theo quy định. 
 
Tết được coi như mùa cao điểm giữ rừng. Với những cán bộ, nhân viên Ban Quản lý rừng Lâm Viên và những người làm nhiệm vụ giữ rừng, dịp tết cũng là thời gian cao điểm của công tác đấu tranh, ngăn chặn phá rừng và trực phòng, chống cháy rừng. Bởi đây là cao điểm của mùa khô, cộng với việc các đối tượng xấu thường lợi dụng những ngày tết để thực hiện các hành vi vi phạm lâm luật. Các đối tượng phá rừng ngày càng tinh vi và manh động, nên việc thực thi nhiệm vụ của những người giữ rừng là rất khó khăn và nguy hiểm. 
 
Để thực hiện tốt nhiệm vụ của những người gác rừng, nhất là dịp tết đến xuân về thật không hề đơn giản đối với Ban Quản lý rừng Lâm Viên. Vì vậy, công việc trực tết đối với những người gác rừng là rất vất vả, ngày tết, họ phải chia ca nhau ra để tuần tra, kiểm soát, đặc biệt trong đó ghi nhận những nữ cán bộ làm công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR. 
 
Để bảo vệ được từng khoảnh rừng là cả một cuộc chiến đầy cam go và không ít nguy hiểm, nhất là vào dịp tết đến đối với mỗi cán bộ, nhân viên thuộc Ban Quản lý rừng Lâm Viên. Cũng chính vì vậy, họ gần như không có thời gian nghỉ tết, thậm chí vào dịp tết công việc của họ còn vất vả hơn. Việc đón tết trong rừng đã trở thành thường lệ đối với họ. Nhưng có lẽ vì quyết tâm với công việc bảo vệ những cánh rừng mà họ như quên đi nỗi chạnh lòng, nhớ nhà da diết, nhất là lúc kề giao thừa. 
 
 Và có thể nói, ngày thường hay ngày tết thì những người giữ rừng vẫn âm thầm, lặng lẽ, bền bỉ khắc phục khó khăn, quyết tâm bám rừng, bảo vệ màu xanh cho sự sống. Gian khổ lẫn hiểm nguy là vậy, nhưng bảo vệ được màu xanh của đại ngàn là niềm vui chung của hầu hết những người giữ rừng. Trong sự bình yên, ấm áp của ngày xuân có sự cống hiến thầm lặng của nhiều lực lượng, trong đó có những người gác rừng thuộc Ban Quản lý rừng Lâm Viên.
 
ĐAM TRỌNG