Thay ''áo mới'' cho giao thông thành phố ngàn hoa

12:03, 03/03/2021

(LĐ online) - Hàng chục tuyến đường cùng hệ thống đèn điện chiếu sáng tại TP Đà Lạt đã và đang được đầu tư cải tạo, nâng cấp làm cho diện mạo đô thị du lịch trở nên khang trang, sạch sẽ, được Nhân dân và khách du lịch ủng hộ. 

(LĐ online) - Hàng chục tuyến đường cùng hệ thống đèn điện chiếu sáng tại TP Đà Lạt đã và đang được đầu tư cải tạo, nâng cấp làm cho diện mạo đô thị du lịch trở nên khang trang, sạch sẽ, được Nhân dân và khách du lịch ủng hộ. 
 
Đường Nguyên Tử Lực, TP Đà Lạt đang được sửa chữa, nâng cấp
Đường Nguyên Tử Lực, TP Đà Lạt đang được sửa chữa, nâng cấp
 
Cách đây chưa lâu, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân địa phương đã có rất nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND TP Đà Lạt khẩn trương cải tạo, nâng cấp hàng loạt tuyến đường trong nội ô Đà Lạt. Nguyên nhân là do hầu hết các tuyến đường của TP Đà Lạt đều được nâng cấp cách đây nhiều năm, nay đã bị hư hỏng trầm trọng, mặt đường bong tróc, xuất hiện hàng loạt ổ voi, ổ gà, ảnh hưởng không nhỏ tới mỹ quan đô thị, nhất là an toàn cho người tham gia giao thông. 
 
Vào mùa mưa, ngay cả trên các tuyến đường chính cũng xuất hiện không ít những vũng nước lớn, sâu tới 20-30 cm. Đã có nhiều trường hợp người lưu thông trên đường bị sụp ổ voi, ổ gà dẫn đến tai nạn chấn thương phải nhập viện cấp cứu. Mùa khô, người dân sinh sống tại một số tuyến đường thường xuyên phải hứng chịu những trận “bão bụi” mỗi khi có xe ô tô lớn chạy qua. Sự xuống cấp của các tuyến đường trong thời gian dài đã ảnh hưởng không nhỏ tới mỹ quan đô thị, gây ùn tắc giao thông, phiền toái cho người đi đường. 
 
Thế nhưng, trong vòng hơn một năm qua, hầu hết các tuyến đường của TP Đà Lạt đã được “thay áo mới”, như đường Ngô Quyền, La Sơn Phu Tử, Hai Bà Trưng, Trần Quốc Toản, Trần Đại Nghĩa, Võ Trường Toản... Ngoài việc nâng cấp mặt đường, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng đô thị, nhiều tuyến đường cũng đã được mở rộng hơn trước, khắc phục hàng loạt điểm thắt cổ chai, thường xuyên gây ùn tắc giao thông, nhất là tại khu vực trung tâm TP Đà Lạt. “Điều này không chỉ giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thuận tiện, dễ dàng hơn, giảm hẳn việc ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm và những ngày lễ, tết, mà còn góp phần làm đẹp bộ mặt thành phố du lịch nức tiếng...” - ông Nguyễn Văn Thương, một người dân ngụ đường Nguyên Tử Lực, Phường 8, TP Đà Lạt cho biết. 
 
Đặc biệt, sau gần chục năm lên kế hoạch di dời chợ Phan Chu Trinh để mở rộng nút giao thông, đầu năm 2021, nút giao thông lớn bậc nhất TP Đà Lạt này đã chính thức được khởi công nâng cấp và mở rộng. Trước đây, hàng ngày vào giờ cao điểm, nút giao thông trên lại xảy ra ùn tắc nghiêm trọng mặc dù vẫn thường xuyên có lực lượng cảnh sát giao thông túc trực, phân luồng điều tiết giao thông. Tuy nhiên, do số lượng phương tiện lưu thông lớn từ 5 tuyến đường đổ dồn về vòng xoay nhỏ hẹp này khiến cho nút giao thông trên luôn trong tình trạng quá tải nghiêm trọng, lực lượng cảnh sát giao thông phải làm việc rất vất vả.   
 
Vòng xoay ngã tư Phan Chu Trinh đang được nâng cấp và mở rộng
Vòng xoay ngã tư Phan Chu Trinh đang được nâng cấp và mở rộng
 
Theo ông Nguyễn Văn Triêm - Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch TP Đà Lạt, đến hết tháng 12/2020, UBND TP Đà Lạt đã giải ngân đạt 98,4% kế hoạch vốn. Phần lớn số vốn này được triển khai vào các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông, điện chiếu sáng đô thị, không chỉ tập trung vào những tuyến đường chính, có lượng phương tiện tham gia giao thông lớn mà còn tu sửa, nâng cấp các hẻm nhỏ trong khu dân cư, vùng ngoại ô và ở các xã. Đến nay, phần lớn các tuyến đường của TP Đà Lạt đều đã và đang được cải tạo, nâng cấp. Ngoài ra, hàng loạt công trình trường học, trụ sở cơ quan, đơn vị nhà nước cũng đã được UBND TP Đà Lạt bố trí nguồn ngân sách để cải tạo, sửa chữa. Trong năm 2021, hàng trăm tỉ đồng tiếp tục được UBND TP Đà Lạt ưu tiên đầu tư cho việc xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng. 
 
“Việc đầu tư cho hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng đã làm cho đô thị Đà Lạt ngày càng khang trang, sạch sẽ, xứng đáng là điểm đến hấp dẫn, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi đến với thành phố ngàn hoa” - ông Nguyễn Văn Triêm cho biết.
 
 VĂN BÁU - KHẮC LỊCH