Giải pháp tăng tỉ lệ bao phủ BHXH, BHYT

06:04, 06/04/2021

Trong những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp tại địa phương, đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh hàng năm tăng cao và hoàn thành chỉ tiêu được Chính phủ, HĐND tỉnh và UBND tỉnh giao...

Trong những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp tại địa phương, đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh hàng năm tăng cao và hoàn thành chỉ tiêu được Chính phủ, HĐND tỉnh và UBND tỉnh giao. Tuy nhiên, trong quý 1/2021 đánh giá kết quả chưa đạt được chỉ tiêu, vì vậy, cần có giải pháp thúc đẩy hiệu quả công tác này.
 
Ông Đặng Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch Nước cho tập thể Cơ quan BHXH Lâm Đồng
Ông Đặng Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch Nước cho tập thể Cơ quan BHXH Lâm Đồng
 
Đến ngày 15/3/2021, tổng số đối tượng tham gia BHXH toàn tỉnh là 97.257 người, đạt 12,38 % lực lượng lao động của tỉnh (chỉ tiêu năm 2021 là 13,2 %). Số đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng là 1.087.387 người, đạt 82,31 % dân số của tỉnh. Số người tham gia BHYT còn thiếu so với chỉ tiêu giao năm 2021 là 8,69 % dân số với 114.788 người; trong đó, một số địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp, số người tham gia BHYT còn thấp so với chỉ tiêu được giao như: Đức Trọng 22.147 người, Bảo Lâm 16.570 người, Lâm Hà 11.478 người, Di Linh 10.619 người... 
 
Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2021 được giao (91%), UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT phù hợp với đặc điểm từng vùng miền, từng nhóm đối tượng đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao với quyết tâm cao nhất. Đồng thời, chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ sau: UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc tham mưu huyện ủy, thành ủy chỉ đạo cấp ủy các cấp và hệ thống chính trị quan tâm đến việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT phù hợp cho từng nhóm đối tượng, từng vùng miền để triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả; phối hợp với BHXH tỉnh khẩn trương rà soát việc giao chỉ tiêu và thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2021; kịp thời tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Chỉ đạo phòng giáo dục các huyện, thành phố tiếp tục vận động đối tượng học sinh và gia đình thuộc phạm vi quản lý tham gia BHYT. Đẩy mạnh xã hội hóa, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà tài trợ hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho một số đối tượng tại địa phương. Tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp trên địa bàn có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT (chưa đăng ký tham gia BHXH hoặc các doanh nghiệp đang tham gia BHXH nhưng trốn đóng BHXH, BHYT). Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu trong thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đảm bảo gia đình cán bộ, công chức, viên chức có 100% thành viên trong gia đình tham gia BHYT. Tiếp tục xem xét đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng BHXH, BHYT vào tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm của cơ quan, địa phương, đơn vị. 
 
BHXH tỉnh theo dõi và báo cáo định kỳ hàng tháng tình hình thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các sở, ban, ngành đề xuất các giải pháp và tổ chức thực hiện các giải pháp về phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường các biện pháp, hình thức tuyên truyền Luật BHXH, BHYT có hiệu quả; chú trọng việc phối hợp với các cơ quan truyền thông, hội, đoàn thể và tổ chức tuyên truyền, vận động trực tiếp chính sách BHXH, BHYT tại các khu dân cư, doanh nghiệp cho từng nhóm đối tượng. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố và Bưu điện tiếp tục tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền, trực tiếp vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. 
 
Sở Y tế tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh, có lộ trình giảm thời gian chờ đợi của người đến khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thái độ của nhân viên ngành y tế đối với người khám chữa bệnh BHYT. Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh vận động người dân đến khám chữa bệnh tham gia BHYT (nếu chưa có thẻ BHYT). Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu về cải cách chính sách BHXH. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về BHXH đối với các đơn vị sử dụng lao động; chú trọng phối hợp với cơ quan BHXH, cơ quan thuế tổ chức thanh tra đối với các doanh nghiệp có quyết toán thuế nhưng chưa tham gia BHXH, khai báo thiếu lao động đóng BHXH, nợ đóng, trốn đóng BHXH. Chỉ đạo các trường nghề do ngành quản lý thực hiện tốt BHYT cho học sinh, sinh viên; đảm bảo 100% học sinh, sinh viên theo học tham gia BHYT. 
 
Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đưa chỉ tiêu tham gia BHYT đạt 100% là một tiêu chuẩn xét thi đua, khen thưởng; đánh giá kết quả thực hiện BHYT tại các trường theo năm tài chính. Chỉ đạo các trường do Sở trực tiếp quản lý thực hiện tốt BHYT cho học sinh; đảm bảo 100% học sinh theo học tham gia BHYT. 
 
Sở Tài chính kịp thời chuyển kinh phí do ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ đóng BHYT, BHXH cho các đối tượng theo quy định cho cơ quan BHXH để chi trả cho các cơ sở khám chữa bệnh. Cục Thuế tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành về thuế và chấp hành Luật BHXH, BHYT, BHTN đối với các doanh nghiệp theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc thanh tra chuyên đề các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm, nhất là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có quyết toán thuế thu nhập hàng năm nhưng chưa đóng và đóng chưa đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Tăng cường phối hợp trao đổi thông tin doanh nghiệp quyết toán thuế số tiền được trừ để đóng BHXH, BHYT để ngăn chặn việc trốn đóng BHXH và chống thất thu thuế. Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư định kỳ hàng quý cung cấp danh sách doanh nghiệp được cấp mã số thuế mới và danh sách các doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh gửi BHXH tỉnh làm cơ sở phát triển đối tượng và giảm đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
 
Nợ BHXH, BHYT, BHTN là 105,7 tỷ đồng
 
Theo BHXH Lâm Đồng, từ đầu năm 2021 đến ngày 15/3/2021, tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN là 455 tỷ đồng. Nợ BHXH, BHYT, BHTN là 105,7 tỷ đồng (trong đó, có 2.102 doanh nghiệp nợ với số tiền là 75,3 tỷ đồng). Số tiền chi các chế độ BHXH, BHYT, BHTN là 425 tỷ đồng, giải quyết hưởng chế độ BHXH, BHTN cho 9.590 lượt người; thanh toán BHYT cho 313.543 lượt người với số tiền là 167 tỷ đồng.
 
AN NHIÊN