''Kích hoạt'' đồng bộ các dịch vụ

Cập nhật lúc 06:12, Thứ Tư, 07/04/2021 (GMT+7)
Đặt trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19, song lĩnh vực dịch vụ của Lâm Đồng vẫn duy trì mức tăng trưởng dương 3,9% trong 3 tháng đầu năm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, với mục tiêu tăng 10,2 - 10,5% theo kế hoạch đặt ra trong năm 2021, ngay từ bây giờ cần có bước “tăng tốc” từ khu vực này. 
 
Cần nhanh chóng triển khai kích cầu du lịch, kéo du khách trở lại Đà Lạt, Lâm Đồng
Cần nhanh chóng triển khai kích cầu du lịch, kéo du khách trở lại Đà Lạt, Lâm Đồng
 
So với lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp - xây dựng duy trì mức tăng trưởng trong quý 1 tương đương kế hoạch đặt ra trong năm 2021, lần lượt tăng 4,4% và 6,1% thì dịch vụ chỉ tăng 3,9% so cùng kỳ, thấp hơn kế hoạch năm với mức tăng 10,2 - 10,5%. Và tuy có mức tăng trưởng dương nhưng chưa đạt được kỳ vọng chung mà nguyên nhân dẫn đến do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh COVID -19. Nên một số hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch tiếp tục bị ảnh hưởng. 
 
Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong những tháng đầu năm 2021, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh khách sạn, điều hành tour, nhà hàng, lữ hành, các khu, điểm kinh doanh du lịch... triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo nhiều sản phẩm mới để kích cầu, đồng thời thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên lượng khách chưa đạt được như thời điểm dịch chưa bùng phát. Cụ thể, lượng khách du lịch đến Lâm Đồng trong quý I/2021 đạt 1.020.000 lượt, giảm 25% so cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế 7.810 lượt, giảm 90,9% so cùng kỳ và khách qua lưu trú đạt 802.544 lượt, giảm 34,2% so với cùng kỳ. 
 
Tương tự, hoạt động kinh doanh vận tải cũng không nằm ngoài ảnh hưởng của dịch bệnh dẫn đến khối lượng vận chuyển hành khách giảm, trong khi doanh thu dịch vụ và khối lượng vận chuyển hàng hóa có mức tăng nhẹ. Doanh thu vận tải hành khách quý I/2021 đạt 383 tỷ đồng, tăng 2,8%; khối lượng vận chuyển đạt 8.496 nghìn hành khách, giảm 4,6%; doanh thu vận tải hàng hóa đạt 490,8 tỷ đồng, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Song nếu tính chung, doanh thu hoạt động vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải quý I/2021 đạt 984,7 tỷ đồng, giảm 0,51% so với cùng kỳ.
 
Như đã nói ở trên do tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhất là trong tháng 1/2021 nên số lượng khách hủy các tour lữ hành tăng cao, dẫn đến doanh thu từ dịch vụ lữ hành, dịch vụ lưu trú, ăn uống giảm so với cùng kỳ. Thống kê cho thấy, bên cạnh doanh thu bán lẻ hàng hóa 11.852,7 tỷ đồng, tăng 14,55% so cùng kỳ thì doanh thu dịch vụ lữ hành đạt 0,3 tỷ đồng, giảm tới 97,5% so cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 2.200 tỷ đồng, giảm 8% so cùng kỳ; doanh thu dịch vụ khác đạt 2.060,7 tỷ đồng, tăng 1,94% so cùng kỳ. 
 
Tổng hợp chung, về lĩnh vực thương mại, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ quý I/2021 đạt 16.113,8 tỷ đồng, tăng 9,1% so cùng kỳ. Riêng đối với xuất khẩu, trong 3 tháng đầu năm đạt 155,84 triệu USD, tăng 8,2% so cùng kỳ, đạt 19,1% kế hoạch. Nhưng nội trong tháng 3/2021 chỉ đạt 25,6 triệu USD, giảm tới 32,33% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu tăng cao như alumin và hydroxit nhôm đạt 141,76 ngàn tấn, tăng 22,18%; rau quả đạt 7,89 ngàn tấn, tăng 52,13%; hoa các loại đạt 105 triệu cành, tăng 58,39% so với cùng kỳ; các mặt hàng chủ lực lại có mức giảm sâu đó là cà phê nhân đạt 10,85 ngàn tấn, giảm 61,65%; chè chế biến đạt 1,34 ngàn tấn, giảm 36,95% và hạt điều nhân đạt 158 tấn, giảm 6,85% so cùng kỳ. 
 
Cần nhớ rằng, căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, dự kiến 18 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của tỉnh đối với khu vực dịch vụ tăng 10,2 - 10,5%. Đạt được chỉ tiêu này mới góp phần đảm bảo cơ cấu kinh tế của ngành vào cuối năm; trong đó ngành nông lâm thủy chiếm 39,7 - 39,9%, ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 19,2 - 19,3% và ngành dịch vụ chiếm 40,9 - 41,0%.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa cho hay: Tốc độ tăng trưởng kinh tế theo kế hoạch đặt ra trong năm 2021 là 7 - 8%, do đó trong các quý còn lại, khu vực nông nghiệp và công nghiệp - xây dựng phải duy trì được mức tăng tương đương; trong khi đó khu vực dịch vụ phải đạt mức cao hơn để bù đắp cho mức tăng ở quý 1 này, bằng không sẽ khó đạt mức tăng như kế hoạch vạch ra. Vì vậy, ngay từ bây giờ phải tranh thủ dịch bệnh COVID - 19 đang chững lại và tạm thời được khống chế để kích hoạt các dịch vụ, thương mại trong thời gian tới. 
 
Qua đó, Lâm Đồng cần thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, duy trì hoạt động xuất khẩu; kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, kết nối mở rộng thị trường. Đồng thời, thực hiện các giải pháp để kích cầu du lịch, phát triển các loại hình du lịch mới lạ, hấp dẫn; giữ gìn, tôn tạo kiến trúc, cảnh quan thiên nhiên, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch gắn với phát triển kinh tế đêm, phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao, nâng cao thời gian, mức chi tiêu và mức độ hài lòng của du khách và tăng cường công tác xúc tiến, đẩy mạnh kết nối du lịch trong nước.
 
Mặc dù các hoạt động đang trở lại bình thường khi dịch COVID-19 đã từng bước được kiểm soát nhưng không thể khẳng định khi nào mới thực sự hết dịch và luôn có nguy cơ bùng phát trở lại. Vì vậy, không được chủ quan trong công tác phòng, chống dịch, đi đôi với tập trung phát triển kinh tế để đảm bảo thực hiện “nhiệm vụ kép” này trong năm 2021. 
 
XUÂN TRUNG
,