Tăng cường công tác điều dưỡng, kiểm soát nhiễm khuẩn

06:04, 05/04/2021

Nhằm tiếp tục tăng cường công tác điều dưỡng, chăm sóc người bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn, dinh dưỡng trong bệnh viện và an toàn người bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong toàn ngành...

Nhằm tiếp tục tăng cường công tác điều dưỡng, chăm sóc người bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn, dinh dưỡng trong bệnh viện và an toàn người bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong toàn ngành, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện tốt công tác này. 
 
Chăm sóc người bệnh tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc BVĐK Lâm Đồng
Chăm sóc người bệnh tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc BVĐK Lâm Đồng
 
Không để người nhà bệnh nhân tham gia vào chăm sóc người bệnh 
 
Để thực hiện mục tiêu kép và đảm bảo an toàn bệnh viện trong phòng, chống dịch COVID-19, các bệnh viện trong tỉnh củng cố hệ thống điều dưỡng trưởng và tăng cường công tác giáo dục y đức cho đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên trong đơn vị. Tăng cường năng lực quản lý, chăm sóc cho điều dưỡng trưởng các cấp, bố trí, tạo điều kiện cho các điều dưỡng đã hoàn thành khóa đào tạo về Quản lý điều dưỡng 3 tháng theo chương trình của Bộ Y tế do Sở Y tế phối hợp với Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ điều dưỡng hỗ trợ cộng đồng - Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức làm điều dưỡng trưởng khoa. Tiếp tục tổ chức cho đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên học tập các quy định về y đức, quy tắc ứng xử và thực hiện Chuẩn đạo đức nghề nghiệp của Điều dưỡng viên Việt Nam theo quy định của Hội Điều dưỡng Việt Nam. Tạo điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất và kinh phí để các chi hội điều dưỡng trong đơn vị củng cố tổ chức, sinh hoạt định kỳ và tiến hành đại hội chi hội theo quy định.
 
Thực hiện công tác chăm sóc người bệnh và đảm bảo an toàn cho người bệnh trong quá trình chăm sóc. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nội dung chăm sóc người bệnh được quy định của Bộ Y tế hướng dẫn công tác điều dưỡng về chăm sóc người bệnh trong bệnh viện, đặc biệt là triển khai thực hiện Quyết định của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn chăm sóc người bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. 
 
Phát triển và hoàn thiện mạng lưới chăm sóc, an toàn người bệnh tại các khoa, phòng có liên quan. Xây dựng và triển khai hoạt động có kế hoạch, hình thành mối liên hệ chặt chẽ với khoa, hội đồng điều dưỡng của bệnh viện. Bảo đảm đủ nhân lực, đặc biệt là điều dưỡng, hộ sinh thực hiện chăm sóc người bệnh toàn diện, không để người nhà người bệnh tham gia vào chăm sóc người bệnh tại khoa hồi sức tích cực và khoa gây mê hồi sức. 
 
Áp dụng các mô hình và phương thức chăm sóc người bệnh theo quy định, tăng cường sự phối hợp và vai trò chủ động của điều dưỡng trong chăm sóc người bệnh. Các bệnh viện tuyến tỉnh cần tiếp tục phổ biến những chương trình huấn luyện chăm sóc người bệnh cho tuyến dưới. Đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, vật tư tiêu hao, củng cố hoạt động của khoa dinh dưỡng, khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, nhà giặt... nhằm thực hiện tốt công tác hậu cần cho các hoạt động chăm sóc người bệnh của điều dưỡng.
 
Các bệnh viện tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại đơn vị theo đúng các quy định hiện hành. Củng cố hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn và tăng cường hoạt động của hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn, khoa hoặc bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn và mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn tại đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn của nhân viên y tế trong đơn vị, thực hiện các quy trình, kỹ thuật chuyên môn trong quá trình khám, chữa bệnh và chăm sóc người bệnh, đặc biệt là việc mang khẩu trang và vệ sinh tay: bảo đảm mọi nhân viên y tế, sinh viên thực tập, người bệnh và người nhà người bệnh tuân thủ nghiêm các chỉ định vệ sinh tay và mang khẩu trang trong cơ sở y tế... 
 
Tăng cường công tác đảm bảo an toàn bệnh viện 
 
Tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc bảo đảm an toàn tại các cơ sở y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Duy trì công tác sàng lọc, phân luồng ngay từ cổng bệnh viện, cơ sở y tế, phát hiện sớm và không bỏ sót các trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện đánh giá an toàn đối với từng khoa, phòng và cả cơ sở y tế; từng khoa, phòng thuộc cơ sở y tế và cơ sở y tế đều phải kiểm tra, đánh giá hàng ngày về mức độ bảo đảm an toàn của khoa, phòng, cơ sở y tế, hết sức chú trọng bảo đảm an toàn cho bệnh nhân nặng, người bệnh có bệnh lý nền đang điều trị tại đơn vị. Hàng tháng tổ chức kiểm tra theo bảng điểm, củng cố ngay các tiêu chí không đạt, chấm điểm vào phần mềm của Bộ Y tế theo quy định. Triển khai thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng ngừa lây nhiễm cho cán bộ y tế, có biện pháp cách ly ngay các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 khi đến bệnh viện.
 
Quản lý chất thải được quy định tại Quyết định số 3455/QĐ-BCĐQG ngày 5/8/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc Ban hành “Hướng dẫn quản lý chất thải và vệ sinh trong phòng, chống dịch COVID-19”. Khi thực hiện công tác tiêm phòng COVID-19 cho Nhân dân, phải triển khai thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung được quy định tại Công văn số 102/MT-YT ngày 4/3/2021 của Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế về việc hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
 
Triển khai thực tốt hiện công tác dinh dưỡng trong bệnh viện theo đúng quy định của Bộ Y tế, trong đó tập trung vào hoạt động về chuyên môn dinh dưỡng và đảm bảo nguyên tắc, các điều kiện hoạt động dinh dưỡng trong bệnh viện. Cụ thể: Bệnh viện phải tổ chức hoạt động dinh dưỡng gắn với hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện. Người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú đều được sàng lọc yếu tố nguy cơ về dinh dưỡng; đến khám bệnh, chữa bệnh nội trú đều được sàng lọc và đánh giá tình trạng dinh dưỡng. Người bệnh được chỉ định chế độ dinh dưỡng phù hợp với tình trạng dinh dưỡng và bệnh lý của mình. Bác sỹ điều trị, bác sỹ khoa dinh dưỡng là người quyết định chế độ dinh dưỡng cho người bệnh. Người làm công tác dinh dưỡng phải có trình độ chuyên môn về dinh dưỡng phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong quá trình thực hiện suất ăn cho người bệnh các đơn vị phải đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, tuyệt đối không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm trong bệnh viện và cơ sở y tế.
 
AN NHIÊN