Không có việc Công ty Hoa Sen chiếm đất của dân

06:07, 26/07/2021

(LĐ online) - Thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm tới thông tin Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen bị tố chiếm đất của người dân trong quá trình thực hiện Dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen tại thị trấn Đạ M'ri (huyện Đạ Huoai). Vậy, thực hư của câu chuyện như thế nào?

(LĐ online) - Thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm tới thông tin Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen bị tố chiếm đất của người dân trong quá trình thực hiện Dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen tại thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai). Vậy, thực hư của câu chuyện như thế nào?
 
Khu vực đất hoán đổi giữa bà Tương và Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen
Khu vực đất hoán đổi giữa bà Tương và Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen
 
Có sự thỏa thuận hoán đổi đất
 
Theo các tài liệu, chứng cứ thu thập được cho thấy, có việc hoán đổi đất tại thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai) giữa Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen và bà Nguyễn Thị Tương. Bà Tương chính Sư cô Vĩnh Lạc, hiện đang Trụ trì Chùa Dược Sư tại xã Phú Hội, huyện Đức Trọng. 
 
Dựa vào mối quan hệ quen biết từ năm 1997 và sự tin tưởng giữa hai bên, khoảng đầu năm 2020, bà Nguyễn Thị Tương và đại diện Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen có thỏa thuận về việc hoán đổi đất. Cụ thể, bà Tương đổi diện tích đất 4.300 m2 thuộc thửa 200, tờ bản đồ số 12, thị trấn Đạ M’ri, tính từ mép suối Đạ M’rê với chiều dài khoảng 130 m, chiều rộng toàn bộ thửa đất số 200 để đổi lấy diện tích đất khoảng 4.350 m2 có mặt tiền Quốc lộ 20, bao quanh 2 bên đất bà Tương đang sử dụng, thuộc các thửa 195, 202, 203, tờ bản đồ số 12 (thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai) do Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen quản lý. Đồng thời, giữa 2 bên cũng thỏa thuận Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen sẽ hỗ trợ các khoản chi phí xây dựng, chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất (từ đất nông nghiệp sang đất ở tại thửa đất 201 tờ bản đồ số 12 của bà Tương) để xin phép xây dựng với số tiền 4 tỷ đồng. Sau đó, hai bên sẽ làm thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Sau khi thỏa thuận hoán đổi đất, tháng 3/2020, bà Tương đã xây dựng công trình nhà bếp, nhà ăn, dựng một nhà chứa củi và sử dụng trên phần đất đã thỏa thuận hoán đổi với Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen. Bà Tương đã bàn giao cho Công ty Hoa Sen 4.300 m2 đất thuộc thửa 200, tờ bản đồ số 12, thị trấn Đạ M’ri theo như thỏa thuận. Khoảng cuối tháng 3/2020, Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen cũng thuê người san lấp mặt bằng, thi công hạ tầng làm đường đất rộng 12 m trên phần đất đã hoán đổi với bà Tương. Công ty cũng thực hiện theo thỏa thuận hỗ trợ chi phí xây dựng, chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất với tổng số tiền hỗ trợ bà Tương theo đúng thỏa thuận là hơn 4 tỷ đồng.
 
Đến khoảng cuối tháng 3/2021, bà Nguyễn Thị Tương có nhắn tin cho ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen với nội dung bà Tương cám ơn ông Vũ đã giúp đỡ trong suốt thời gian qua, thống nhất đã đồng ý việc trao đổi đất giữa hai bên từ tháng 3/2020 nhưng hủy bỏ thỏa thuận giữa hai bên.
 
Từ thời điểm đó đến nay, Công ty đã nhiều lần liên hệ gặp bà Tương để có sự trao đổi trực tiếp về việc thỏa thuận, xử lý các vướng mắc liên quan đến hoán đổi đất giữa 2 bên. Tuy nhiên, bà Tương đều viện lý do để trốn tránh, vắng mặt.  Đồng thời, bà Tương làm rất nhiều đơn kêu cứu, kiến nghị với nội dung tố cáo tới các cơ quan chức năng và cơ quan báo chí cho rằng Công ty Hoa Sen chiếm 5.000 m2 đất của bà Tương để làm Dự án.
 
Trong đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng của ông Nông Minh Đức – người được bà Nguyễn Thị Tương ủy quyền - có nêu: Bà Tương có các thửa đất số 200 và 201, tờ bản đồ số 12, thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai. Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen cũng có các thửa đất nằm giáp ranh và bao quanh thửa số 200 của bà Tương. Do cần một con đường đi qua lại giữa các thửa đất, đầu năm 2020, đại diện Công ty Hoa Sen đã tới đề cập với bà Tương về việc đổi đất để làm lối đi. Theo bà Tương, do tưởng chỉ đổi đủ lối đi nên bà đã đồng ý; đồng thời, cho xây nhà bếp, sân phơi sang phần đất đã đổi từ Công ty Hoa Sen với diện tích khoảng 300 m2. Ông Nông Minh Đức cho rằng: Trong quá trình thực hiện dự án, phía Công ty Hoa Sen thực hiện không đúng với thỏa thuận ban đầu.
 
Theo đại diện Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen, do mối quan hệ mất thiết từ trước nên trong quá trình hoán đổi đất, phía đại diện Công ty Hoa Sen tin tưởng và không không lập các văn bản pháp lý mà tự thỏa thuận bằng miệng. Quá trình thỏa thuận hoán đổi đất có sự trao đổi qua tin nhắn điện thoại giữa ông Vũ và bà Tương. Sau khi thống nhất hoán đổi đất, Công ty đã tiến hành thi công đường nội bộ và các hạng mục công trình trên phần đất đã đổi với bà Tương. Về phía bà Tương cũng đã xây dựng các công trình và sử dụng trên phần đất hoán đổi của Công ty Hoa Sen. Trên thực tế, phần đất mà Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen hoán đổi cho bà Tương cũng được chính bà Tương rào chắn phân chia ranh giới bằng trụ bê tông, kẻm gai và lưới B40.
 
Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen cho hay: Cùng với việc bàn giao đầy đủ diện tích đất đã hoán đổi, thời gian qua, Công ty còn hỗ trợ bà Tương xây nhà bếp, nhà ăn, sân phơi, chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất cùng nhiều vật dụng sinh hoạt khác với tổng số tiền 4 tỷ đồng. Tất cả số tiền này đều có chứng từ trong quá trình thực hiện các giao dịch. Đối với việc hoán đổi đất, đầu năm 2021, Công ty đã mời các cơ quan chức năng huyện Đạ Huoai và Văn Phòng Đăng ký đất đại Lâm Đồng chi nhánh huyện Đạ Huoai tiến hành đo vẽ để hoàn thành các thủ tục pháp lý điều chỉnh sự biến động trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quá trình đo đạc có sự chứng kiến phía đại diện của bà Tương. Khi huyện Đạ Huoai đang hoàn tất các thủ tục pháp lý điều chỉnh biến động về quyền sử dụng đất của các bên thì bà Tương gửi đơn kiến nghị cho rằng Công ty Hoa Sen chiếm đất của bà. Một mặt tố chúng tôi chiếm đất, mặt khác bà Tương lại nhắn tin cảm ơn tôi đã giúp đỡ trong suốt thời qua. Như vậy rõ ràng bà Tương đã lật lọng trong việc hoán đổi đất đã thỏa thuận bằng miệng trước đó với chúng tôi và có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Căn nhà bếp bà Tương xây dựng trên phần đất hoán đổi với ông Lê Phước Vũ được bà Tương cho tháo dỡ thì chính quyền yêu cầu tàm dừng để xử lý
Căn nhà bếp bà Tương xây dựng trên phần đất hoán đổi với ông Lê Phước Vũ được bà Tương cho tháo dỡ thì chính quyền yêu cầu tạm dừng để xử lý
 
Cơ quan chức năng đang vào cuộc
 
Cuối tháng 3/2021, sau khi bà Tương tuyên bố hủy thỏa thuận hoán đổi đất giữa 2 bên và nhắn tin gửi lời xin lỗi ông Lê Phước Vũ về sự việc này, trong thời gian này, ông Vũ đã nhiều lần nhắn tin qua điện thoại; đồng thời, cử đại diện liên hệ gặp bà Tương để có sự trao đổi trực tiếp về việc thỏa thuận xử lý các vướng mắc liên quan đến hoán đổi đất giữa 2 bên. Tuy nhiên, bà Tương đều viện lý do để vắng mặt. Trong quá trình 2 bên xảy ra tranh chấp, vào tối 22/4/2021, bà Tương âm thầm cho người đưa máy múc vào phá bỏ các công trình nhà bếp đã xây dựng trên phần đất mà bà đã đổi với Công ty Hoa Sen trước đó. Khi phía bà Tương đang cho người tháo dỡ công trình nhà bếp thì chính quyền địa phương tới ngăn chặn, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng để xử lý. 
 
Ông Nguyễn Linh Hoạt - Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai, cho biết: “Sau khi tiếp nhận đơn của ông Nông Minh Đức được bà Nguyễn Thị Tương ủy quyền, địa phương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với UBND thị trấn Đạ M’ri tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc. Địa phương cũng đã yêu cầu phía Công ty Hoa Sen tạm ngưng việc thi công trên phần đất đang xảy ra tranh chấp để chờ kết quả xử lý. Ngoài đơn kiến nghị của phía bà Tương thì UBND huyện cũng đã nhận đơn tố giác tội phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vu khống của Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen đối với bà Tương. Hiện tại, những vấn đề liên quan đến vụ việc này, UBND huyện Đạ Huoai đang giao các cơ quan chức năng phối hợp cùng UBND thị trấn Đạ M’ri tiến hành xác minh, điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật”.
 
Còn theo ông Đặng Văn Chinh - Chủ tịch UBND thị trấn Đạ M’ri, qua những tài liệu mà địa phương đang có cho thấy giữa ông Vũ và bà Tương có sự thỏa thuận hoán đổi đất.
 
“Việc hoán đổi đất giữa ông Vũ và bà Tương được 2 bên thỏa thuận bằng miệng. Và trên thực tế, Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen và bà Tương đều thực hiện việc thi công các công trình trên phần đất đã hoán đổi. Trong đó, Công ty hực hiện các công trình của Dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen trong tổng diện tích toàn dự án hơn 600 ha. Còn phía bà Tương cũng đã xây dựng công trình nhà bếp trên phần đất hoán đổi với Công ty. Hiện, phía Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen cũng đã cung cấp các chứng từ chuyển mục đích quyền sử đất, tiền xử phạt vi phạm hành chính khi thực hiện các công trình trên phần đất của bà Tương với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng. Cùng với đó, ông Lê Phước Vũ cũng chính là người đã đứng ra bảo lãnh cho bà Tương cùng hơn 60 người khác được tạm trú trên phần đất hiện tại của bà Tương để sản xuất nông nghiệp. Bước đầu khẳng định, không có việc Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen chiếm đất của bà Tương, mà đây là vụ việc tranh chấp đất giữa các bên. Hiện nay, việc tranh chấp đất giữa bà Nguyễn Thị Tương và Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen đang được địa phương và các cơ quan chức năng huyện Đạ Huoai xác minh, xử lý theo quy định” - ông Đặng Văn Chinh - Chủ tịch UBND thị trấn Đạ M’ri thông tin thêm.
 
HẢI ĐƯỜNG