Nghĩa cử ấm lòng lúc đại dịch

05:07, 22/07/2021

Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 quá nguy hiểm, phức tạp. Nhận thấy tình hình dịch bệnh ảnh hưởng nhiều đến đời sống mọi người, nhiều chủ nhà trọ tại TP Đà Lạt đã giảm 10% tới 50% tiền trọ...

Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 quá nguy hiểm, phức tạp. Nhận thấy tình hình dịch bệnh ảnh hưởng nhiều đến đời sống mọi người, nhiều chủ nhà trọ tại TP Đà Lạt đã giảm 10% tới 50% tiền trọ cho người lao động, sinh viên, hỗ trợ nhu yếu phẩm để cùng chia sẻ một phần khó khăn với nhau.
 
Gia đình ông Nguyễn Quý Quỳnh giảm 30% tiền phòng trọ, mua gạo, mắm muối, mì tôm tặng người ở trọ để sẻ chia khó khăn trong thời điểm đại dịch phức tạp
Gia đình ông Nguyễn Quý Quỳnh giảm 30% tiền phòng trọ, mua gạo, mắm muối, mì tôm tặng người ở trọ để sẻ chia khó khăn trong thời điểm đại dịch phức tạp
 
Tại một con hẻm trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Phường 9, TP Đà Lạt), có một tấm bảng giảm giá tiền trọ 20% nếu ai tới thuê được các chủ trọ treo bên ngoài cửa ra vào để người đi đường nhìn thấy. Còn đối với các phòng ở trọ, chủ trọ giảm giá 4 tháng nay từ 2 triệu đồng còn 1,5 triệu đồng. Dãy nhà trọ có 7 phòng của ông Phạm Văn Nhì (59 tuổi) đã đưa vào cho thuê được 2 năm nay. Ông Nhì cho biết không chỉ giảm giá riêng đợt dịch này, mà từ năm ngoái khi dịch mới bắt đầu bùng phát, ông còn bỏ tiền túi mua gạo, mì gói, trứng mang qua mỗi phòng thuê tặng mỗi người một ít. “Thấy 5 phòng đều có người đi làm thuê, ở quê dịch cũng không về được, công việc lúc có lúc không nên tôi giảm ít tiền phòng trọ hỗ trợ họ” - ông Nhì chia sẻ.
 
Nghĩa cử này cũng nhận được sự hưởng ứng từ mọi người xung quanh. Chị Phạm Thị Huê, gia đình 3 người thuê trọ tại nhà ông Nhì bộc bạch: “Tôi thuê trọ ở đây mới từ đầu năm, đợt dịch này ông bà chủ giảm tiền trọ, động viên người ở bằng thùng mì tôm, có tháng thì cho trứng. Lúc khó khăn vậy mới thấy tình cảm của chủ trọ đáng quý, đang trong hoàn cảnh khó khăn nhưng cũng thấy ấm áp rất nhiều”.
 
Tương tự, tại căn nhà số 12/56, Tổ 21, đường Thông Thiên Học (Phường 2, TP Đà Lạt), ông Nguyễn Quý Quỳnh, chủ nhân phòng trọ 26 phòng được bà con xung quanh, người ở trọ nói rất nhiều về tấm lòng sẻ chia lúc khó khăn của gia đình đối với người lao động, sinh viên ở trọ tại đây. Lâu nay gia đình ông Quỳnh cho thuê phòng trọ 2 triệu đồng/phòng, mấy tháng nay ông thông báo giảm 30% cho các phòng trọ để hỗ trợ một phần trong đợt dịch thứ 4 có diễn biến phức tạp. Một người dân ở trọ tại đây cho biết, ngoài hỗ trợ tiền phòng, vợ chồng ông Quỳnh cũng thường xuyên nhắn trên zalo nhóm của phòng trọ, hỏi thăm, động viên người ở trọ. Mới đây, chủ trọ nhắn: “Thân gửi các hộ đang trọ. Do dịch bệnh kéo dài. Ngoài việc hỗ trợ giảm giá thuê phòng tháng 6, 7, 8 cho mọi người. Tháng này chủ nhà xin phép tặng mỗi hộ 1 thùng mì gói”.
 
Ngoài ra, thi thoảng ông Quỳnh và gia đình còn mua vài chục phần quà gồm gạo, mì, nước mắm để tặng cho các hộ ở trọ, người dân có hoàn cảnh khó khăn quanh khu vực Tổ 21. “Thấy người ở trọ đa số đều là lao động, sinh viên, công việc bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên tôi sẻ chia chút khó khăn với họ. Hy vọng dịch dã sớm qua đi, nếu các tháng cuối năm dịch còn phức tạp tôi sẽ giảm giá phòng trọ cho họ tiếp” - ông Quỳnh nói.
 
Thực tế gần hai tháng qua, trên địa bàn TP Đà Lạt nhiều chủ nhà trọ đã thực hiện giảm giá cho thuê phòng trọ. Mức giảm chủ yếu từ 200.000 đến 300.000 đồng/phòng. Mặc dù mức giảm bình quân theo ghi nhận không nhiều nhưng đã giúp hàng ngàn người ở trọ, chủ yếu là người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 bớt khó khăn. Anh Trần Văn Sang, chủ của hơn 30 phòng trọ tại Phường 9 cho hay: “Dịch bệnh kéo dài, các dịch vụ buôn bán đều đóng cửa tạm thời, người ở trọ phải nghỉ việc hoặc việc bấp bênh. Vì vậy, vợ chồng tôi quyết định san sẻ với những người thuê bằng cách sẽ giảm tiền 300.000 đồng/phòng/tháng, bất kể những tháng gần đây họ có ở hay không. Với những phòng là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, mấy tháng nay không về quê được, chỉ ở phòng học trực tuyến, chúng tôi sẽ giảm sâu hơn, khoảng 500.000 đồng/phòng/tháng” - anh Sang cho biết.
 
Sinh viên Trần Văn Hoàng (Trường Đại học Đà Lạt) đang thuê trọ tại đường Nguyên Tử Lực (Phường 8) cảm thấy rất vui khi những ngày gần đây được chủ nhà thường xuyên nhắn tin hỏi thăm. “Từ Tết Nguyên đán 2021 tới giờ, chủ trọ vẫn giảm 20% tiền nhà. Mới đây giảm thêm 100.000 đồng/phòng và nói nếu chưa có tiền đóng thì để gần cuối năm đóng cũng được”, em Hoàng cho hay.
 
Với những việc làm của các cá nhân, tổ chức nhằm giúp người nghèo, người lao động tự do trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh COVID-19 như “tô điểm” thêm cho nét đẹp của người dân Đà Lạt. Đây là tấm lòng tương thân, tương ái lúc khó khăn, là “liều thuốc bổ” giúp người lao động tự do có thêm nguồn năng lượng, sức đề kháng vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp.
 
C.PHONG