Kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân và xử lý tồn tại

07:07, 31/07/2021

(LĐ online) - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Lâm Đồng vừa ký Văn bản gửi cơ quan chức năng báo cáo việc xem xét xử lý trách nhiệm công chức, viên chức và xử lý tài sản, công cụ tại Trường PT DTTN THCS-THPT liên huyện phía Nam Lâm Đồng (gọi tắt Trường DTNT Đạ Tẻh). 

(LĐ online) - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Lâm Đồng vừa ký Văn bản gửi cơ quan chức năng báo cáo việc xem xét xử lý trách nhiệm công chức, viên chức và xử lý tài sản, công cụ tại Trường PT DTTN THCS-THPT liên huyện phía Nam Lâm Đồng (gọi tắt Trường DTNT Đạ Tẻh). 
 
Một góc sân bóng nhân tạo và Trường DTNT Đạ Tẻh (ảnh chụp ngày 31/7/2021)
Một góc sân bóng nhân tạo và Trường DTNT Đạ Tẻh (ảnh chụp ngày 31/7/2021)
 
Kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân tại Sở
 
Cụ thể, kiểm điểm các cá nhân có liên quan phòng chuyên môn của Sở GDĐT là Thanh tra (căn cứ Quyết định số 337/QĐ-SGDĐT ngày 11/4/2014 về thanh tra chuyên ngành kết hợp thanh tra trách nhiệm). Trong đó, vai trò Trưởng đoàn, ông Trương Đình Chiến, Chánh thanh tra chưa hoàn thành nhiệm vụ tham mưu ban hành kết luận; các thành viên khác của Đoàn thanh tra còn thiếu sót trong phối hợp, tham mưu để giải quyết dứt điểm. Đối với Phòng Kế hoạch – Tài chính (KHTC), Phó trưởng phòng Lê Văn Minh, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, khi lập biên bản quyết toán năm 2017 để xảy ra tình trạng ông Huỳnh Văn Phụ (Hiệu trưởng Trường PT DTNT THCS-THPT liên huyện phía Nam) không ký vào biên bản và báo cáo giải trình. Tại thời điểm thanh tra, ông Minh đã báo cáo lãnh đạo Phòng KHTC nhưng chưa quyết liệt trong tham mưu để Giám đốc Sở giải quyết dứt điểm vụ việc. Một số chuyên viên khác của Phòng KH-TC có những thiếu sót, thiếu kinh nghiệm trong theo dõi, tổng hợp báo cáo…Tất cả các cá nhân liên quan trên đã nghiêm túc kiểm điểm, nhận thức những hạn chế trong quá trình thực thi nhiệm vụ và khắc phục tích cực…; vì vậy Hội đồng xem xét kiểm điểm trách nhiệm đã thống nhất kiểm điểm trách nhiệm để rút kinh nghiệm mà không đề nghị lãnh đạo Sở xem xét hình thức xử lý kỷ luật. 
 
Kiểm điểm các cá nhân của Trường 
 
Đối với ông Lý Văn Muôn, kế toán (đã nghỉ hưu), hạn chế năng lực chuyên môn, chưa thực hiện tốt công tác tham mưu cho hiệu trưởng thực hiện nguyên tắc quản lý tài chính, tài sản theo quy định. Đối với bà Phan Thị Tuyết Ngân (kế toán), chưa nghiên cứu đầy đủ các văn bản hướng dẫn và không nắm vững các văn bản quy định của nhà nước nên không nhận thấy những việc làm sai trái của hiệu trưởng để tham mưu và phát hiện, ngăn chặn. 
 
Đối với bà Nguyễn Thị Trung Lan (phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn), tuy không liên quan trực tiếp đến những sai phạm của ông Huỳnh Văn Phụ nhưng cần rút kinh nghiệm trong việc nắm bắt toàn diện tình hình hoạt động của đơn vị, từ đó phối hợp và tham mưu triển khai nhiệm vụ của trường đảm bảo đúng quy định. Đối với ông Y Ya Gum Toueneh (phó hiệu trưởng phụ trách quản lý học sinh nội trú) không nắm vững văn bản quy định về chế độ chính sách và không có biện pháp ngăn chặn kịp thời việc làm sai trái của hiệu trưởng. Đối với ông Lê Mậu Quang (hiệu phó phụ trách chuyên môn THCS, phụ trách cơ sở vật chất), cần phải rút kinh nghiệm trong việc nghiên cứu các văn bản quy định, nắm bắt toàn diện hoạt động của trường để tham mưu, phối hợp thực hiện bảo đảm đúng quy định. 
 
Hội đồng xem xét, kiểm điểm của Sở GDĐT thống nhất kiểm điểm, phê bình các cá nhân liên quan nêu trên tại Trường DTNT Đạ Tẻh để rút kinh nghiệm. 
 
Xử lý tồn tại liên quan đến vi phạm của ông Huỳnh Văn Phụ
 
Sở GDĐT đã phân công Phòng KH-TC phối hợp với Trường DTTN Đạ Tẻh khắc phục, xử lý các đề nghị của cơ quan điều tra. Cụ thể, rà soát các tài sản không có hóa đơn chứng từ hoặc chứng từ không đúng quy định (xe 47 chỗ, sân bóng nhân tạo, bàn ghế, giường, tủ…). Xử lý các khoản tiền ăn thừa bà Nguyễn Thị Quỳnh Như còn giữ: Số tiền ăn thừa của học sinh còn tồn trước thời điểm 31/7/2019 là 11.302.010 đồng. Tiền mặt không xác định được nguồn gốc là 28.073.203 đồng. (Hai khoản với trên 39 triệu đồng này hiện còn đang giữ tại trường). Cùng đó, số tiền ăn thừa đang gửi tại Ngân hàng 820.400.000 đồng. 
 
Ngoài ra, đầu năm học 2020-2021, trong kho của nhà trường có một số quần áo quốc phòng lâu nay chưa sử dụng và không rõ nguồn gốc. Trường thống nhất bán lại cho học sinh 130.000 đồng/bộ, số tiền thu được là 22.100.000 đồng, hiện đang nhập vào quỹ của đơn vị. 
 
Về phía Sở GDĐT, xem đây là bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý, cần tăng cường hơn nữa trong công tác hướng dẫn quản lý tài chính tài sản, công tác thanh tra, chấn chỉnh và xử lý kịp thời, dứt điểm những tồn tại, hạn chế của các đơn vị để không xẩy ra tình trạng vi phạm pháp luật như tại Trường DTNT Đạ Tẻh. Năm học 2021-2022, tiếp tục áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật tại các đơn vị trường trực thuộc, Sở GDĐT sẽ có kế hoạch kiểm tra, thanh tra theo kế hoạch hàng năm và trường hợp đột xuất cần thiết.
 
FAO-XÍCH