Cẩn trọng với tình trạng phân lô, bán nền ở thị trấn Lạc Dương

05:08, 03/08/2021

Gần đây, một số khu đất không thuộc quy hoạch đất ở song vẫn bị các đối tượng vẽ lên các dự án phân lô, rao bán trên các trang mạng xã hội.

Gần đây, một số khu đất không thuộc quy hoạch đất ở song vẫn bị các đối tượng vẽ lên các dự án phân lô, rao bán trên các trang mạng xã hội.
 
Chiếc biển cảnh báo khu vực không được phân lô, tách thửa này của cơ quan chức năng đã bị các đối tượng đạp đổ, phá hoại nhiều lần
Chiếc biển cảnh báo khu vực không được phân lô, tách thửa này của cơ quan chức năng đã bị các đối tượng đạp đổ, phá hoại nhiều lần
 
Mới đây nhất, UBND thị trấn Lạc Dương thông báo về việc trên địa bàn tổ dân phố B’NơrB, đoạn đường 19/5, đối diện Trường Tiểu học Kim Đồng đang thực hiện phân lô, bán nền đất. Tuy nhiên, qua kiểm tra khu vực này không thuộc quy hoạch đất ở và không xây dựng được như lời rao “quảng cáo”. Tương tự, một số dự án phân lô trên mạng xã hội facebook, zalo trên thực tế kiểm tra đều là khu quy hoạch đất nông nghiệp của địa phương.
 
 Ngay khi tiếp nhận hoặc phát hiện thông tin không chính xác nêu trên, UBND thị trấn Lạc Dương đã tiến hành dựng bảng cảnh báo ở các khu vực được rao bán trên mạng và nêu rõ: “Khu vực này thuộc quy hoạch đất nông nghiệp. Mọi hành vi tự ý phân lô, tách thửa, mua bán, chuyển nhượng đất, xây dựng trái phép sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đề nghị người dân cảnh giác”.
 
Ông Trần Nam Quan - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lạc Dương cho hay đối với các trường hợp như san ủi trái phép, có dấu hiệu làm đường phân lô, nền, cơ quan chức năng địa phương sẽ lập biên bản, xử lý ngay. Còn đối với việc mua bán, sang nhượng trái phép trên mạng xã hội, qua thỏa thuận người dân với người mua bán diễn ra lén lút, khó phát hiện để xử lý.
 
Qua kiểm tra, UBND thị trấn đã phát hiện một vụ mua bán tại khu vực Cầu 13 và đã cho lực lượng địa chính đơn vị dựng bản cảnh báo, kiểm tra, nhưng sau một thời gian bảng cảnh báo bị xô đổ, phá hỏng. UBND thị trấn Lạc Dương giao lực lượng chức năng tiếp tục theo dõi tại khu đất đó nói riêng và nhiều khu vực khác trên địa bàn. Sau một thời gian yên ắng, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện tượng này lại nổi lên trở lại. 
 
“Chúng tôi đang đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền để cảnh báo trong Nhân dân. Cái khó của việc xử lý nội dung này là người dân biết khu vực đất được bán không thuộc quy hoạch đất ở, không xây dựng được, song do điều kiện kinh tế khó khăn, do nhu cầu nên vẫn bất chấp mua bán để xây nhà tạm trái quy định. Trường hợp này thường rơi vào những người ở địa phương khác đến sinh sống, làm ăn trên địa bàn” - ông Quan thông tin.
 
Cũng theo ông Quan, tình trạng này đã diễn ra từ đầu năm đến nay. Hiện chính quyền địa phương đang theo dõi 3 vị trí; trong đó, 2 vị trí có dấu hiệu song chưa có tác động. Hiện chính quyền địa phương theo dõi chặt chẽ và đẩy mạnh tuyên truyền trong Nhân dân. 
 
Ngoài vấn đề nêu trên, thời gian gần đây, trên địa bàn thị trấn Lạc Dương đã có 16 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Các trường hợp vi phạm: Xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, xây dựng sau giấy phép được cấp, công trình xây dựng vượt mật độ được cấp phép, công trình xây dựng trên đất nông nghiệp - đất lâm nghiệp và vi phạm hành lang an toàn giao thông. UBND thị trấn Lạc Dương đã kiểm tra, phúc tra và xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đa số các hộ vi phạm cố tình không phối hợp, thậm chí tiếp tục thi công xây dựng công trình (kể cả ngày nghỉ và ban đêm) điều này gây khó khăn cho việc xử lý vi phạm, vì khi hoàn thiện các thủ tục xử lý theo quy định thì công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. 
 
Cũng liên quan đến vấn đề đất đai, hiện nay, UBND huyện Lạc Dương nhận được nhiều đề nghị xin sửa chữa đường của các hộ dân. Sau khi kiểm tra cụ thể ngoài thực địa thì khu vực xin sửa chữa tuyến đường hầu hết đi qua đất sản xuất của người dân hoặc thuộc một phần lâm phần của các đơn vị chủ rừng. Để có cơ sở xem xét, giải quyết nhu cầu của người dân về nội dung xin sửa chữa, nâng cấp và mở rộng đường vào khu sản xuất của người dân, UBND huyện Lạc Dương đã giao UBND các xã, thị trấn chủ trì, tổ chức họp dân trên toàn tuyến, kiểm tra hiện trạng và phải được sự đồng ý, thống nhất trả lại đất (hiến đất), đóng góp nguồn lực của các hộ dân thì mới triển khai bước tiếp theo. Trường hợp vị trí xin sửa chữa, nâng cấp và mở rộng đường vào khu sản xuất của hộ dân thuộc lâm phần quản lý của các đơn vị chủ rừng thì phải có ý kiến bằng văn bản của đơn vị quản lý. 
 
Nhờ làm tốt công tác quản lý nêu trên nên tại địa bàn huyện Lạc Dương lâu nay không ghi nhận các vụ việc nổi cộm về việc “giả danh” hiến đất làm đường, sau đó lách luật phân lô, tách thửa, sang nhượng trái phép làm thay đổi hiện trạng đất nông nghiệp,...
 
N. NGÀ - C. THÀNH