Chim đậu miền đất lành

05:08, 02/08/2021

Đó là cách mà người dân Thôn 1, xã Đam Bri (TP Bảo Lộc) nói về nơi mình đang sống. Dù chẳng phải là nơi chôn nhau cắt rốn, nhưng có rất nhiều người trong số họ đã gắn bó với mảnh đất này từ thời thanh xuân trẻ trung cho đến tận bây giờ.

Đó là cách mà người dân Thôn 1, xã Đam Bri (TP Bảo Lộc) nói về nơi mình đang sống. Dù chẳng phải là nơi chôn nhau cắt rốn, nhưng có rất nhiều người trong số họ đã gắn bó với mảnh đất này từ thời thanh xuân trẻ trung cho đến tận bây giờ.
 
Bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp tại Thôn 1
Bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp tại Thôn 1
 
Cuối năm 2020, Thôn 1 là thôn đầu tiên của xã Đam Bri đạt khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh. Trưởng thôn Nguyễn Văn Nhung tự hào bảo rằng, đó là thành quả của nội lực và tình đoàn kết trong Nhân dân - cũng chính là những cựu công nhân nông trường một thời.
 
Đoàn kết tạo nên sức mạnh
 
Thôn 1 được xem là thôn cửa ngõ của xã Đam Bri, với bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp. Toàn thôn có 270 hộ, đa phần trong số đó là người miền Bắc, miền Trung đi xây dựng kinh tế mới, làm công nhân cho Nông trường dâu tằm Kohinda. Năm 1994, khi nông trường giải thể và xã Đam Bri được thành lập, những người công nhân ở lại, vẫn tiếp tục trồng dâu nuôi tằm để xây dựng cuộc sống mới.
 
Đã một thời, người dân Thôn 1 phải chặt bỏ cây dâu, con tằm vì giá kén xuống thấp, bà con lao đao chuyển sang các cây trồng mới như chè, cà phê. Những năm trở lại đây, giá kén cao hơn, người dân trong thôn lại quay trở lại với nghề trồng dâu, nuôi tằm. Bởi sâu thẳm, họ luôn biết ơn nghề đã gắn bó với mình từ những ngày đầu gian khó khi mới đến với mảnh đất này. Giá kén ổn định, thu nhập của bà con cũng tăng lên, dù chưa hẳn là giàu. Nay Thôn 1 chỉ còn 1 hộ nghèo. Người dân sống cuộc sống giản dị, chất phác với né dâu, con tằm, nồng hậu và hiếu khách. 
 
Bản thân Trưởng thôn Nguyễn Văn Nhung cũng rời Hà Tĩnh từ những năm 1980 để vào vùng đất tằm tơ lập nghiệp. Hơn nửa đời người nương tựa ở quê hương thứ hai, ông Nhung đã đi qua những năm tháng từ thời thanh niên vất vả, xây dựng gia đình, rồi gắn bó làm ăn, và bây giờ là chứng kiến sự thay da đổi thịt hàng ngày của vùng đất mới. Ông phấn khởi chia sẻ: “Người ta gọi là đất lành chim đậu. Phải hài lòng với cuộc sống nơi đây, tôi mới gắn bó đến bây giờ là 40 năm”.
 
Cùng suy nghĩ đó, Bí thư Chi bộ Thôn 1 Trương Quốc Tuy chia sẻ, Thôn 1 có nền tảng từ nông trường, nên tình cảm, sự gắn bó giữa người dân đã chừng đó năm cùng nhau trải qua đói khổ, buồn vui khiến khối đại đoàn kết toàn dân càng thêm bền chặt. Tình đoàn kết đó tạo nên sức mạnh, giúp Thôn 1 vững vàng hơn trong quá trình chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới, khu dân cư tiêu biểu và khu dân cư kiểu mẫu.
 
Nâng cao đời sống cho người dân
 
Ông Tuy cho hay, khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới từ năm 2010, kinh tế của bà con còn chưa phát triển, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Cái ăn, cái mặc đã khó, không mấy ai quan tâm đến nông thôn mới là gì. Những cuộc họp dân được tổ chức liên tục vào buổi tối, đến khi người dân hiểu được những lợi ích mà chính mình được thụ hưởng, thống nhất một lòng, Thôn 1 mới bắt đầu tiến hành xây dựng nông thôn mới.
 
Cuối năm 2018, toàn bộ đường đất tại Thôn 1 đã được bê tông hóa. Con đường dốc cho trẻ con đến trường đầy đá sỏi cũng được bà con chung tay san bằng, đổ nhựa. Khi đã bàn bạc, tiếp nhận góp ý của người dân thì làm gì cũng thuận lợi. Mọi người cùng chung tay làm bằng cả tấm lòng và tất cả tinh thần trách nhiệm. 
 
“Trong những thời điểm đó, vai trò của chi bộ càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy cũng chỉ là những nông dân chân lấm tay bùn, nhưng đảng viên trong Thôn 1 luôn tự ý thức cần phải gương mẫu, đi đầu, tạo sự đoàn kết trong toàn dân. Tổ chức đảng phải mạnh, trên dưới một lòng thì triển khai tổ chức việc gì cũng dễ dàng” - ông Tuy chia sẻ.
 
Cuộc sống phần nào đã bớt khó khăn, đời sống tinh thần của người dân ngày càng phong phú. Bây giờ, niềm tự hào của người dân Thôn 1 là luôn đi đầu trong phong trào thể dục, thể thao trong xã. Nếu không có dịch bệnh, thì Hội trường thôn từ 3 giờ chiều tới 10 giờ tối luôn tấp nập, rộn ràng, bởi các cụ ông, cụ bà trong Hội Người cao tuổi thì tập dưỡng sinh, thanh niên chơi bóng chuyền, bóng bàn, chị em phụ nữ lại tập aerobic, văn nghệ,... 
 
Bây giờ, diện tích đất sản xuất tại Thôn 1 không còn nhiều. Đất đai không phải là thế mạnh, người dân trong thôn tập trung vào canh tác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để tăng năng suất, làm thế nào để tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích. Những đứa trẻ sinh ra không còn chịu cảnh thiếu thốn. Toàn thôn hiện có hơn 40 sinh viên đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh. Ông Đào Xuân Uy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đam Bri cho biết: Thôn 1 là thôn đầu tiên của xã đạt khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh. Điểm mấu chốt mà Thôn 1 đã làm được là phát huy được vai trò chủ thể của người dân và sự đồng thuận của lòng dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Đời sống vật chất, tinh thần của bà con ngày càng được nâng lên, càng duy trì vững chắc những thành quả mà toàn thôn đã đạt được để nhân rộng mô hình ra toàn xã.
 
VIỆT QUỲNH