Phát huy vai trò trong đảm bảo an sinh xã hội

05:10, 13/10/2021

Bằng những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Cát Tiên đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương...

Bằng những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Cát Tiên đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương; góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đặc biệt là tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện.
 
Hội CTĐ huyện Cát Tiên thăm và tặng quà khu cách ly tập trung xã Quảng Ngãi
Hội CTĐ huyện Cát Tiên thăm và tặng quà khu cách ly tập trung xã Quảng Ngãi
 
  NHIỀU HOẠT ĐỘNG Ý NGHĨA
 
Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, công tác Hội và phong trào CTĐ huyện Cát Tiên đã có những biến chuyển tích cực. Một số phong trào, cuộc vận động, mô hình do Hội phát động và triển khai đã và đang lan tỏa, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng. Nổi bật là Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, phong trào “Tháng Nhân đạo”, vận động hiến máu tình nguyện,…
 
Trong đó, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” trong 5 năm qua đã vận động và tặng quà cho 25.713 lượt hộ nghèo, khó khăn, với số tiền hơn 8,2 tỷ đồng; tăng 15.573 lượt người và hơn 4,5 tỷ đồng so với nhiệm kỳ trước. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã giúp đỡ cho 1.209 lượt người khó khăn với số tiền 968 triệu đồng, tăng 229 lượt người và 478 triệu đồng; đặc biệt phong trào hiến máu tình nguyện đã vận động hiến máu được 3.318 đơn vị máu, tăng 819 đơn vị máu so với nhiệm kỳ trước. Ước tính, trong giai đoạn 2016 - 2021, tổng giá trị thực hiện công tác nhân đạo với số tiền hơn 38,1 tỷ đồng, tăng hơn 17,6 tỷ đồng so với nhiệm kỳ trước.
 
Bà Lưu Thị Hạ - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Cát Tiên cho biết: Với vai trò là tổ chức xã hội nhân đạo, Hội CTĐ các cấp trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo. Trong đó, đặc biệt chú trọng các hoạt động như giúp đỡ các gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn; người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa; các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng với đó, Hội CTĐ huyện cũng tích cực, chủ động phối hợp với tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo; chăm sóc sức khỏe; sơ, cấp cứu ban đầu; hiến máu nhân đạo; phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai…
 
Với nỗ lực không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, các phong trào của Hội như: “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, làm nhà CTĐ… đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng. 
 
  TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN PHONG TRÀO RỘNG KHẮP
 
Đến nay, toàn huyện Cát Tiên có 13 Hội CTĐ cơ sở với 3.769 hội viên. Trong những năm qua, công tác phát triển, mở rộng hoạt động thiện nguyện trong các trường học được Hội CTĐ huyện Cát Tiên ngày càng quan tâm triển khai thực hiện. Bởi, các hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa giáo dục thế hệ trẻ phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, tính nhân văn cao cả, tinh thần nhân ái sẻ chia trong hoạn nạn, khó khăn, giúp những mảnh đời bất hạnh, thiếu may mắn vươn lên trong học tập.
 
Toàn huyện Cát Tiên hiện có 37/37 trường học có tổ chức Hội CTĐ với tổng số hội viên 939 người, tình nguyện viên 759 người. Phong trào thanh, thiếu niên CTĐ cũng được các trường quan tâm với 39 Đội Thiếu niên CTĐ xung kích trường học gồm 600 em; có 260 Đội Thiếu niên CTĐ trường học với 2.823 em. Các nhà trường đã tổ chức các hoạt động nhân đạo như: nuôi heo đất, thùng gạo nhân đạo, kế hoạch nhỏ...
 
Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, chi hội CTĐ các trường học đã vận động hội viên, các nhà hảo tâm giúp học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn; ngoài ra, còn vận động tặng xe đạp, sách, vở, bút, cặp, quần áo cho học sinh nghèo với tổng số tiền trên 8,8 tỷ đồng. Qua đó, phát huy hiệu quả và có những đóng góp vào thành tích chung của phong trào CTĐ huyện nhà.
 
Theo bà Lưu Thị Hạ, để tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt và là “cầu nối” trong các hoạt động nhân đạo, trong thời gian tới, Hội CTĐ các cấp trong huyện cần đổi mới, sáng tạo nhiều hơn nữa trong tổ chức phong trào thi đua, tạo khí thế sôi nổi với các nội dung, hình thức hoạt động đa dạng, phong phú, hướng về cơ sở, mang tính bền vững, thiết thực. 
 
Bên cạnh đó, Hội CTĐ huyện Cát Tiên sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, gắn bó với người dân với phương châm thiết thực, hiệu quả. Phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo từ thiện, giúp những người nghèo, người dễ bị tổn thương vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống; qua đó, góp phần chung tay xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh nhà.
 
HOÀNG SA