Nhiều cán bộ bị kiểm điểm trách nhiệm

06:10, 06/10/2021

Ngày 2/10, UBND TP Đà Lạt cho biết vừa ban hành văn bản yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với một số cán bộ, công chức...

Ngày 2/10, UBND TP Đà Lạt cho biết vừa ban hành văn bản yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với một số cán bộ, công chức liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho hộ gia đình tại khu vực Đồi Lộng gió nằm ở cửa ngõ TP Đà Lạt… 
 
UBND TP Đà Lạt đã có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng lập hồ sơ xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Đồi Lộng gió
UBND TP Đà Lạt đã có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng lập hồ sơ xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Đồi Lộng gió
 
Theo đó, qua kiểm tra hồ sơ và làm việc với những người có liên quan trong việc tham mưu UBND TP Đà Lạt cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình ông, bà Đ.V.T và T.T.T tại thửa đất 998 (gốc 1p142), tờ bản đồ số 29 (D94-III), thuộc đồi thông nguyên sinh nằm ở Tiểu khu 266B, tên gọi khác là Đồi Lộng gió (thuộc địa bàn Phường 3, TP Đà Lạt), chưa đảm bảo quy định. 
 
Nội dung văn bản của UBND TP Đà Lạt cho thấy có 4 cán bộ của UBND Phường 3, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và Công chức địa chính - Xây dựng và Môi trường Phường 1 (nguyên là Công chức địa chính - Xây dựng Phường 3) phải kiểm điểm trách nhiệm do thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu cho UBND thành phố cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình chưa đúng quy định. Cụ thể, đối với cán bộ UBND Phường 3 được cho là thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, theo dõi công chức thuộc quyền trong việc tham mưu hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình ông, bà Đ.V.T và T.T.T, dẫn đến việc lấy ý kiến dân lý và xác nhận vào phiếu lấy ý kiến dân lý ngày 23/12/2017 không đúng quy định. 
 
Còn cán bộ Phòng TN&MT Đà Lạt bị quy thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra hồ sơ, không phát hiện ra Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Đà Lạt sử dụng hồ sơ công khai năm 2017 để thiết lập hồ sơ xét cấp. Từ đó, tham mưu cho UBND TP Đà Lạt cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình ông, bà Đ.V.T và T.T.T chưa đảm bảo quy định. 
 
Riêng Phó Phòng TN&MT Lê Trương Tường Vy (nguyên chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND thành phố), chưa thực hiện đúng chức trách, công vụ trong việc tham mưu cho lãnh đạo UBND TP Đà Lạt cấp GCNQSDĐ cho trường hợp trên. Đồng thời, trong quá trình kiểm tra hồ sơ để tham mưu còn chưa chặt chẽ. Bà Vy là người trực tiếp tham mưu cho UBND thành phố ban hành Văn bản số 2194/UBND ngày 17/4/2018 về việc trả hồ sơ cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho ông, bà Đ.V.T và T.T.T nhưng đến năm 2020 vẫn tham mưu, trình lãnh đạo UBND thành phố cấp GCNQSDĐ cho ông, bà Đ.V.T và T.T.T chưa đảm bảo quy định. 
 
Trong khi đó, ông Triệu Đình Sơn Long, Công chức địa chính - Xây dựng và Môi trường UBND Phường 1 cũng chưa thực hiện đúng chức trách, công vụ trong việc tham mưu cho lãnh đạo Phường 3 xác nhận vào phiếu lấy ý kiến dân lý đối với nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất của ông Phan Văn Thủy theo quy định. Mặc dù ông Long không tham gia cuộc họp lấy ý kiến dân lý nhưng vẫn tham mưu lãnh đạo UBND Phường 3 xác nhận vào phiếu lấy ý kiến dân lý, dẫn đến việc xác định thời điểm sử dụng đất, tạo lập nhà của ông Thủy chưa chính xác. 
 
UBND TP Đà Lạt cũng giao Phòng Nội vụ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ cho hộ ông, bà Đ.V.T và T.T.T chưa đảm bảo quy định tại khu vực Đồi Lộng gió. 
 
Đồng thời, UBND TP Đà Lạt cũng yêu cầu UBND Phường 3 khẩn trương kiểm tra, lập hồ sơ xử lý đối với hành vi lấn chiếm đất rừng (nếu có). Đồng thời, xây dựng kế hoạch tiến hành cưỡng chế đối với phần diện tích cơi nới để tạo mặt bằng kinh doanh quán cà phê Winhill tại khu vực Đồi Lộng gió theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Văn bản số 2858/UBND-NC ngày 13/5/2021. Và lập hồ sơ xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại thửa đất 998 (gốc 1p142), tờ bản đồ số 29 (D94-III), tại địa chỉ 27B, đường Ba Tháng Tư (Phường 3, TP Đà Lạt) trên phần diện tích lối đi chung rộng 4 m thể hiện tại GCNQSDĐ số BU 366339 do Sở TN&MT Lâm Đồng cấp ngày 23/3/2015 cho Công ty TNHH Nam Bình Thuận thuộc phần đất đã kiểm định tính toán bồi thường, hỗ trợ cho ông Phan Văn Thủy do thu hồi nhà, đất tại số 27B đường Ba Tháng Tư, TP Đà Lạt.
 
Liên quan vụ việc, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Đà Lạt, trước đó ngày 28/9/2021, UBND Phường 3 TP Đà Lạt phối hợp với đơn vị chủ rừng là Ban Quản lý rừng (BQLR) Lâm Viên và Hạt Kiểm lâm Đà Lạt lập biên bản việc hộ bà T.T.T tái lấn chiếm đất rừng tại lô C, khoảnh 2, TK 266B do Ban BQLR Lâm Viên quản lý, với diện tích lấn chiếm khoảng 150 m 2. Diện tích đất rừng bị lấn chiếm đã được bà T cho rào bao quanh trồng tùng, bao lưới đen, trồng cây hoa mua. Cạnh đó, còn có một căn nhà tạm vách gỗ, mái lợp tôn diện tích 9 m 2 mới dựng trái phép trên Đồi Lộng gió. Trước đó, Báo Lâm Đồng đã có nhiều tin, bài phản ánh việc “hô biến” đất công thành đất tư tại Đồi Lộng gió (Phường 3, TP Đà Lạt). Cụ thể, ngày 9/1/2020, UBND TP Đà Lạt cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất ở lâu dài trên diện tích 200 m 2 cho bà T.T.T ngay trên lối đi chung tại khu vực đồi thông nguyên sinh thuộc rừng phòng hộ ở Đồi Lộng gió. Trên lối đi chung này có ngôi nhà hơn 60 m2 xây dựng không phép. Sau khi thành phố cho lập đoàn kiểm tra, Thanh tra TP Đà Lạt đã có báo cáo việc cấp GCNQSDĐ ở lâu dài cho hộ ông, bà Đ.V.T và T.T.T tại thửa đất 998, tờ bản đồ số 29 (D94-III), Tiểu khu 266B là không bảo đảm theo quy định. 
 
Sau khi có báo cáo của Thanh tra TP Đà Lạt, ngày 11/9/2020, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Tôn Thiện San đã ký thông báo thu hồi giấy CNQSDĐ số CU 490048 cấp cho hộ ông, bà Đ.V.T và T.T.T. Dù đã có quyết định thu hồi GCNQSDĐ do cấp sai, nhưng bà T.T.T vẫn tiếp tục lấn chiếm đất rừng, cho xây bờ kè đá bao quanh, trồng cây, cơi nới nhà kho làm quán cà phê sân vườn…, điều này khiến dư luận địa phương bất bình.
 
THỤY TRANG