Những nữ trưởng thôn đi đầu chống dịch

06:11, 08/11/2021

Trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn và trăm việc không tên của thôn xóm, của gia đình vốn vẫn tất bật quanh những "người vác tù và" là nữ ấy...

Trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn và trăm việc không tên của thôn xóm, của gia đình vốn vẫn tất bật quanh những “người vác tù và” là nữ ấy. Nay trong thời điểm dịch bệnh, họ lại đảm nhiệm thêm nhiệm vụ: Tổ trưởng tổ covid cộng đồng, phụ trách chốt bảo vệ vùng xanh. Nhưng dù ở bất cứ thời điểm nào, những nữ trưởng thôn người dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Đa Nhim vẫn năng nổ, nhiệt tình đặt lợi ích của bà con, thôn xóm lên trên hết. 
 
Chị Kon Sơ MiLa
Chị Kon Sơ MiLa
 
•  ĐI ĐẦU VỀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐỂ LÀM VIỆC 
 
Đó là khẳng định của đồng chí Trịnh Xuân Tự - Bí thư Đảng ủy xã Đa Nhim khi nhắc tới chị Kon Sơ MiLa (39 tuổi) là người con gái dân tộc Cill hiện đang đảm nhận vai trò Trưởng thôn Liêng Bông. Ba năm kinh nghiệm làm trưởng thôn, chị Kon Sơ MiLa gần như thuộc nằm lòng 268 nóc nhà trong thôn, đặc biệt là 215 hộ đồng bào DTTS. Danh bạ điện thoại của chị có đầy đủ số các hộ trong thôn. Việc thôn Liêng Bông luôn là thôn đi đầu ở xã Đa Nhim trong thực hiện tất cả các nhiệm vụ đã minh chứng cho tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thôn nói chung, đặc biệt là người “chèo lái”: Kon Sơ Mila. “Vốn đã tất bật với việc thôn, việc của chi bộ và cả việc gia đình, nương rẫy; nay trong thời điểm dịch bệnh, nhiệm vụ lại càng nhiều lên, gần như không có ngày nghỉ, cứ nghĩ mình cố gắng thì anh em trong thôn mới thấy và chung sức để giữ cho buôn làng không bị dịch bệnh xâm nhập”, nữ Trưởng thôn Kon Sơ MiLa tâm tình.
 
Trong thời điểm dịch bệnh, hạn chế tối đa việc họp hành, tiếp xúc đông người nên chị MiLa đã lập 2 nhóm trên zalo gồm: Nhóm công dân thôn Liêng Bông và nhóm Tổ Covid cộng đồng thôn Liêng Bông. Đây là kênh thông tin tuyên truyền quan trọng trong thời điểm dịch bệnh. “Có những hộ bố mẹ già, không sử dụng Smartphone thì mình kết nối với con họ. Đa phần các hộ đều có người sử dụng điện thoại thông minh nên việc kết nối thuận tiện hơn rất nhiều”, chị Kon Sơ MiLa chia sẻ. Sau khi nghiên cứu kỹ các văn bản của cấp trên liên quan tới vấn đề dịch bệnh và cập nhật tình hình mới nhất cũng như các nhiệm vụ cần làm ngay liên quan đến công tác phòng, chống dịch; Trưởng thôn MiLa sẽ tuyên truyền trực tiếp cho bà con ngay trên nhóm thông tin này. Bên cạnh đó, trưởng thôn cũng đã mời Đảng ủy viên phụ trách thôn tham gia vào nhóm để những vấn đề thắc mắc của bà con được giải đáp kịp thời. Cũng bởi vậy mà điện thoại của Trưởng thôn Kon Sơ MiLa hoạt động gần như 24/7. Dù sáng sớm hay đêm muộn, chỉ cần bà con hỏi, chị sẽ trả lời. Thông qua đó cũng tạo sự kết nối trong người dân. Còn đối với nhóm Tổ Covid cộng đồng thôn Liêng Bông mà chị Kon Sơ MiLa với tư cách tổ trưởng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người ngay trên nhóm, để rồi không cần họp hành, gặp gỡ mà mọi việc vẫn được triển khai thông suốt.
 
Nhờ cách triển khai nhiệm vụ sáng tạo, nhận thức của bà con dần được nâng lên. Ngoài việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống dịch, người già trong thôn còn góp bánh, trái cây hỗ trợ chốt bảo vệ vùng xanh mà chị Kon Sơ MiLa làm tổ trưởng, những đứa trẻ trong thôn đập heo đất ủng hộ chống dịch, còn người lớn trong thôn vừa thực hiện chống dịch, vừa đảm bảo sản xuất.
 
Dù trong thời điểm dồn sức chống dịch, song tất cả các nhiệm vụ khác trưởng thôn Mila vẫn không sao nhãng. Liêng Bông vẫn là thôn tiêu biểu ở Đa Nhim trong thực hiện các nội dung đề ra, đơn cử như tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đã đạt gần 100%. Tất cả các số liệu được Trưởng thôn MiLa thống kê và theo dõi hàng ngày, ai hết hạn thẻ sẽ được nhắc nhở mua kịp thời. Và cứ thế, với tinh thần trách nhiệm, nữ trưởng thôn như người lái tàu năng nổ dẫn bà con Liêng Bông đoàn kết bước đi.
 
Chị Cil Pam K’Phương
Chị Cil Pam K’Phương
 
•  GÁC LẠI VIỆC NHÀ ĐỂ LO VIỆC THÔN
 
Chủ tịch UBND xã Đa Nhim - chị Kơ Să K’Kim mở đầu câu chuyện như thế khi giới thiệu cho chúng tôi gặp nữ Trưởng thôn Cil Pam K’Phương (50 tuổi), là Phó Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Đarahoa. Đây là thôn có 212 hộ, trong đó 173 hộ là người dân tộc Cill như chị K’Phương. Ngoài thâm niên nhiều năm đảm nhận việc thôn, gia đình chị Cil Pam K’Phương còn có 4 đảng viên nên luôn gương mẫu đi đầu trong tất cả việc thôn.
 
Chúng tôi gặp chị Cil Pam K’Phương khi chị đang trong phiên trực chốt bảo vệ vùng xanh. Cũng như những trưởng thôn khác ở Đa Nhim, thời điểm dịch bệnh chị kiêm luôn Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng và chốt trưởng chốt bảo vệ vùng xanh của thôn Đarahoa. Cho đến tận bây giờ, người dân và chính quyền xã Đa Nhim vẫn nhắc lại câu chuyện làm đường ở thôn Đarahoa. Con đường dài 365 m, rộng 8 m ấy đi qua 20 hộ gia đình trong thôn. Thời điểm đó, việc vận động bà con chủ động hiến đất làm đường do thôn chịu trách nhiệm thực hiện. Và chị K’Phương,  Ban Mặt trận thôn thường xuyên đi vận động bà con. Có hộ chấp hành ngay, nhưng cũng có hộ chưa hiểu ra mà phải thuyết phục dài lâu mới tìm được sự đồng thuận. “Hàng trăm lời nói cũng không bằng một việc làm, muốn thuyết phục được bà con mình phải gương mẫu làm trước”, với tâm niệm đó chị Cil Pam K’Phương đã chủ động đi đầu hiến 150 m đất để làm đường. Để rồi từ đó, công tác vận động được tiến hành thuận lợi hơn. Và hôm nay, đường vào thôn Đarahoa khang trang, sạch đẹp.
 
Từ tháng 7 tới nay, mỗi ngày chị đều có mặt để tham gia trực ở chốt bảo vệ vùng xanh. “Mình gương mẫu thì anh em mới gương mẫu được. Trách nhiệm của cán bộ thôn là giữ gìn và bảo vệ vùng xanh của thôn nên tạm gác việc gia đình lại, nhờ các thành viên khác trong gia đình đảm nhận giúp, còn mình dành thời gian để hoàn thành trách nhiệm bà con đã tin tưởng gửi gắm”, nữ Trưởng thôn Cil Pam K’Phương tâm sự. Và với những người dân ở thôn nhỏ này, sự có mặt của người nữ “vác tù và” ấy là niềm tin để không hoang mang trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.
 
Chúng tôi rời Đa Nhim khi địa phương này đang tiếp tục tổ chức tiêm vắc xin đợt 2 cho toàn bộ người trong độ tuổi. Và “những nữ trưởng thôn như chị Kon Sơ MiLa hay Cil Pam K’Phương đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động để tỉ lệ tiêm vắc xin của Đa Nhim đạt 98% như hiện nay”, Chủ tịch UBND xã Kơ Să K’Kim khẳng định.
 
NGỌC NGÀ