Khi nào di dời các hộ gia đình ra khỏi khuôn viên Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt?

06:12, 29/12/2021

Thành phố Đà Lạt đã tái khởi động lại kế hoạch nhằm di dời, giải tỏa, tái định cư các hộ gia đình đang sinh sống trong khuôn viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt để trả lại cảnh quan cho ngôi trường nổi tiếng - Di tích cấp quốc gia này. 

Thành phố Đà Lạt đã tái khởi động lại kế hoạch nhằm di dời, giải tỏa, tái định cư các hộ gia đình đang sinh sống trong khuôn viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt để trả lại cảnh quan cho ngôi trường nổi tiếng - Di tích cấp quốc gia này. 
 
Một tòa nhà làm chỗ ở đã xập xệ, xuống cấp trong khuôn viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt
Một tòa nhà làm chỗ ở đã xập xệ, xuống cấp trong khuôn viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt
 
Kế hoạch di dời, giải tỏa, tái định cư các hộ gia đình đang sinh sống trong khuôn viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt trước đây đã được thành phố Đà Lạt xây dựng từ năm 2013. 
 
Kiểm tra của UBND thành phố Đà Lạt tại thời điểm đó cho biết, trong khuôn viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt có 56 hộ gia đình, cá nhân đang ở trong khu tập thể hay các nhà riêng (Villa) của trường. Theo kế hoạch, toàn bộ các hộ dân này sẽ được di dời, giải tỏa ra khỏi khuôn viên trường để tái định cư. Tuy nhiên, kế hoạch này sau đó đã không thực hiện được do thành phố chưa được bố trí kinh phí để chi trả bồi thường, hỗ trợ và cũng như chưa có quỹ nhà ở để bố trí cho các hộ dân. 
 
Trong tháng 7/2021, UBND thành phố Đà Lạt đã tái khởi động lại kế hoạch trên với 2 phương án cụ thể. 
 
Phương án 1, việc di dời giải tỏa sẽ được thực hiện sau khi hoàn thành việc xây dựng 3 khối nhà chung cư nhà ở xã hội tại vị trí CC5, Khu dân cư - Tái định cư 5B, Phường 3 và Phường 4, Đà Lạt. Thành phố Đà Lạt sẽ trình UBND tỉnh Lâm Đồng để thống nhất phương án tái định cư theo qui định trong thời điểm đó. 
 
Với phương án 2, trong trường hợp phải di dời giải tỏa các hộ dân này khi các chung cư - tái định cư trên chưa xây xong, thành phố Đà Lạt đề nghị tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ theo các quyết định đã được phê duyệt, đồng thời hỗ trợ tiền thuê nhà ở đối với các trường hợp đủ điều kiện bố trí tái định cư để chờ cho đến khi hoàn thành việc xây dựng chung cư các gia đình này sẽ được bố trí nơi ở tại đó.
 
Theo Sở Tài nguyên - Môi trường Lâm Đồng, do kế hoạch di dời của thành phố Đà Lạt đưa ra từ năm 2013, nên thành phố lúc đó đã căn cứ theo quy định của Luật Đất đai 2003 và các văn bản quy định chi tiết thi hành để tính toán chi phí bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân. Tuy nhiên, đến nay, Luật Đất đai 2013 đã thay thế Luật Đất đai 2003, do vậy để tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư thì những trường hợp này cần phải được xem xét, giải quyết trên cơ sở các quy định của Luật Đất đai 2013 và các văn bản quy định chi tiết thi hành hiện hành. 
 
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013 và các văn bản quy định chi tiết thi hành hiện nay thì các trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang ở trong khu tập thể, khu Villa của trường nếu phải thực hiện di dời giải tỏa vào thời điểm thực sự có khó khăn về nhà ở thì đều phải được xem xét giải quyết cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước tại nơi tái định cư, chỉ trừ trường hợp đã có nhà ở, chỗ ở khác.
 
Riêng đối với các trường hợp sang nhượng, tự ý cho vào ở cần phải xem xét riêng từng trường hợp cụ thể. Cần xem xét có hay chưa có biên bản xử lý vi phạm của nhà trường hoặc của cơ quan có thẩm quyền, có hay không có bản cam kết bàn giao lại toàn bộ nhà đất cho Nhà nước khi có thông báo di dời giải tỏa, hoặc thực sự có khó khăn hay không về nhà ở để giải quyết cho thuê nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở 2014 và các văn bản quy định chi tiết thi hành, đảm bảo cho các hộ gia đình đều có chỗ ở ổn định sau khi phải di dời, giải tỏa. 
 
Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là khối nhà chung cư nhà ở xã hội CC5, Khu dân cư - Tái định cư 5B, Phường 3 và Phường 4, Đà Lạt - nơi theo kế hoạch dành để bố trí nhà ở cho những hộ dân trên, chỉ vừa mới được UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất chủ trương cho phép đầu tư vào tháng 6 năm 2021.
 
Chính vì vậy, Sở Tài nguyên - Môi trường Lâm Đồng đề nghị UBND thành phố Đà Lạt trước mắt cần phối hợp với Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt tiến hành kiểm kê, thống kê hiện trạng, lập biên bản, chốt danh sách, chốt số liệu tại thời điểm hiện nay. Mọi phát sinh sau khi tiến hành kiểm kê, thống kê hiện trạng này đều không được xem xét giải quyết, bao gồm cả việc tính toán bồi thường, hỗ trợ và giải quyết bố trí cho thuê nhà ở.
 
Đồng thời, thành phố cũng cần căn cứ Luật Đất đai 2013, Luật Nhà ở 2014 và các văn bản quy định chi tiết thi hành, trong đó có văn bản của tỉnh để xác định rõ những trường hợp được giải quyết cho thuê nhà ở tại khối chung cư CC5, Khu dân cư - Tái định cư 5B, Phường 3, Phường 4, thành phố Đà Lạt, thông báo công khai đến các hộ gia đình cá nhân biết để thực hiện theo quy định.
 
Sau khi hoàn thành xây dựng các khối chung cư nhà ở xã hội trên, thành phố chịu trách nhiệm xây dựng phương án bố trí nhà ở cho các hộ gia đình, cá nhân được thuê, báo cáo đề xuất UBND tỉnh trước khi thực hiện.
 
Trường hợp phải thực hiện ngay việc di dời giải tỏa theo yêu cầu của tỉnh thì Sở Tài nguyên - Môi trường đề nghị Đà Lạt cần kiểm tra rà soát lại quỹ nhà của thành phố nhằm bố trí tạm cư hoặc giải quyết cho các trường hợp cần thiết phải bố trí ngay việc cho thuê nhà ở. Đồng thời, thành phố cần căn cứ vào tiến độ hoàn thành việc xây dựng các khối chung cư nhà ở xã hội này để tính toán tổng số tiền hỗ trợ thuê nhà ở cho các hộ gia đình cá nhân, để đề xuất tỉnh xem xét giải quyết theo quy định. 
 
Về phía Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, Ban Giám hiệu nhà trường cho biết sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong thực hiện di dời để sớm trả lại cảnh quan sư phạm cho trường.
 
VIẾT TRỌNG