Cấp phép xây dựng cho người dân - còn đó bất cập (bài 2)

06:01, 18/01/2022
[links()]
Bài 2: Hướng đến sự hài lòng của người dân
 
Công tác thẩm định, cấp phép xây dựng tại Sở Xây dựng được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, thời hạn giải quyết. Mức độ hài lòng của các cá nhân, tổ chức được nâng lên; các thủ tục, quy trình về cấp giấy phép xây dựng được công khai để các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thuận lợi trong việc tiếp cận và thực hiện các thủ tục. 
 
Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Xây dựng ghi nhận, tiếp thu các ý kiến góp ý của Ðoàn giám sát.
Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Xây dựng ghi nhận, tiếp thu các ý kiến góp ý của Ðoàn giám sát.
 
Sau khi Luật Xây dựng và các nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ Xây dựng có liên quan đến lĩnh vực xây dựng nói chung và công tác cấp giấy phép xây dựng nói riêng, được ban hành, Sở Xây dựng đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng, cấp giấy phép xây dựng bằng nhiều hình thức. Cụ thể như: đã niêm yết công khai tại Sở Xây dựng, đăng tải trên trang thông tin điện tử, phổ biến thông qua phần mềm eOffice, Egov và triển khai phổ biến, tuyên truyền trực tiếp tại các cuộc họp, giao ban định kỳ, các cuộc họp sơ kết, tổng kết.
 
Sở Xây dựng đã ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết một số nội dung do các địa phương, đơn vị còn vướng mắc, khó khăn, lúng túng trong công tác cấp giấy phép. Ban Giám đốc Sở Xây dựng quan tâm, thường xuyên quán triệt, chỉ đạo trong công tác cấp giấy phép xây dựng. Bên cạnh đó, qua công tác thanh tra trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh trong công tác quản lý quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng, Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng đã kịp thời phát hiện những hạn chế, tồn tại trong công tác cấp giấy phép xây dựng tại các địa phương; trên cơ sở đó, đã kiến nghị các biện pháp chấn chỉnh, khắc phục, nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác cấp giấy phép xây dựng và thực hiện thủ tục hành chính về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn; trong quá trình thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị, Đoàn Thanh tra đã trực tiếp giải đáp các thắc mắc, hướng dẫn, xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thẩm định, thực hiện công tác cấp giấy phép xây dựng tại địa phương.
 
Hiện nay, Sở Xây dựng đang thực hiện 63 thủ tục hành chính (trong đó bao gồm thủ tục hành chính về cấp giấy phép xây dựng). Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng đã được công khai, niêm yết tại Bộ phận một cửa, một cửa liên thông của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lâm Đồng; niêm yết công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng (https://motcua.lamdong.gov.vn/ và https://sxd.lamdong.gov.vn) để các tổ chức, người dân tìm hiểu và thực hiện.
 
Theo số liệu thống kê từ ngày 1/1/2016 đến ngày 31/6/2021, Sở Xây dựng đã thực hiện cấp giấy phép xây dựng cho các tổ chức, cá nhân với 1.484 giấy phép xây dựng. Thời hạn giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt tỷ lệ 100% (trong đó, số giấy phép xây dựng cấp trước thời hạn là 1.463 giấy phép xây dựng, đạt 98,6%; số giấy phép xây dựng cấp đúng thời hạn là 21 giấy phép xây dựng, đạt 1,4%); không có trường hợp cấp giấy phép xây dựng trễ hạn.
 
Việc thực hiện quy trình cấp, điều chỉnh, gia hạn giấy phép xây dựng theo hệ thống quản lý chất lượng ISO; thời gian cấp phép, điều chỉnh, gia hạn Giấy phép xây dựng không quá 20 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ (cắt giảm thời gian giải quyết được 10 ngày so với thời gian quy định là 30 ngày).
 
Thực hiện song song 2 thủ tục hành chính (thẩm định thiết kế bản vẽ thi công với cấp phép xây dựng) để rút ngắn thời gian giải quyết, đơn giản hóa thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư về thời gian và chi phí đi lại. Đối với các công trình do Sở Xây dựng thẩm định thiết kế bản vẽ thi công: Thời gian cấp giấy phép xây dựng không quá 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng của chủ đầu tư, không tính thời gian thẩm định (cắt giảm thời gian giải quyết được 20 ngày so với thời gian quy định là 30 ngày).
 
Việc cấp phép xây dựng thực hiện đảm bảo đúng quy trình, rút ngắn thời hạn giải quyết so với quy định; tỷ lệ giải quyết trước thời hạn cao (đạt tỷ lệ 98,6%); không có trường hợp trễ hạn; mức độ hài lòng của tổ chức, người dân được nâng lên; trong quá trình tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đã kịp thời hướng dẫn các trường hợp còn vướng, chưa đầy đủ thành phần hồ sơ để yêu cầu bổ sung hồ sơ theo đúng quy định.
 
Trao đổi về những mặt còn tồn tại, hạn chế bên cạnh những kết quả đạt được, ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: Hiện nay, số lượng công chức được giao nhiệm vụ thực hiện công tác cấp giấy phép xây dựng của các phòng chuyên môn trực thuộc Sở còn thiếu số lượng theo chỉ tiêu biên chế được giao, nên một số thời điểm quá tải do phải tiếp nhận, giải quyết khối lượng hồ sơ nhiều và phải thực hiện kiêm nhiệm các nhiệm vụ chuyên môn khác. Để đảm bảo thời gian giải quyết, các phòng chuyên môn phải thực hiện làm ngoài giờ mới đảm bảo giải quyết được số hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng, nhất là một số thời gian cao điểm. Theo quy định của pháp luật hiện hành, quy định cơ sở để cấp giấy phép xây dựng phải có quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh có một số khu vực đô thị, vùng nông thôn đã có quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung xây dựng nhưng chưa phủ kín quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết (do sau khi các đồ án quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung xây dựng đã được phê duyệt thì mới tiến hành lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, bởi vậy phải qua một thời gian các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết mới được phủ kín) nên một số địa phương chưa thể xem xét, cấp giấy phép xây dựng cho các tổ chức, người dân có nhu cầu, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Trong thời gian qua, tại một số đô thị trên địa bàn các huyện, thành phố chưa hoàn thiện các quy định về quản lý các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc để làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng nên các địa phương cấp huyện còn lúng túng trong việc giải quyết hồ sơ cấp giấy phép xây dựng. 
 
Giám đốc Sở Xây dựng trao đổi kỹ thêm về chuyên môn: Theo quy định của Luật Kiến trúc năm 2019, điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với công trình ở khu vực chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng, thiết kế đô thị thì phải phù hợp với quy chế quản lý kiến trúc được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa có quy chế kiến trúc nào được ban hành để làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng. Chất lượng hồ sơ thiết kế đề nghị cấp giấy phép xây dựng của một số trường hợp có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật cao còn hạn chế, chưa đảm bảo chất lượng, làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết hồ sơ cấp giấy phép xây dựng.
 
Trao đổi với ngành Xây dựng về những mặt còn tồn tại, hạn chế và hướng khắc phục thời gian tới, ông Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho rằng: Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, trong đó có giải quyết thủ tục hành chính về cấp phép xây dựng cho công chức làm công tác quy hoạch, cấp phép xây dựng ở cấp huyện, cấp xã còn hạn chế (qua giám sát cho thấy một số tồn tại ở 3 địa phương Đà Lạt, Bảo Lộc, Đức Trọng), dẫn đến việc hiểu luật chưa đầy đủ, chưa toàn diện, nhất là việc quản lý, xử lý vi phạm đối với các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng. Có trường hợp ban hành văn bản có nội dung không thống nhất với văn bản của Bộ Xây dựng nhưng chậm điều chỉnh, bổ sung Văn bản số 1144/SXD-QHKT ngày 31/8/2016 của Sở Xây dựng và Văn bản số 850/BXD-HĐXD ngày 11/5/2016 của Bộ Xây dựng. Đôi lúc, đôi nơi còn chậm hướng dẫn, giải đáp vướng mắc của địa phương. Quy định của Luật Xây dựng miễn giấy phép xây dựng khu vực nông thôn, tuy nhiên, Sở Xây dựng vẫn tham mưu UBND tỉnh dọc các trục lộ vẫn cấp phép dẫn đến người dân khiếu nại... 
 
Mặt khác, do nhận thức pháp luật và áp dụng về lĩnh vực xây dựng (trong đó có giải quyết thủ tục hành chính về cấp phép xây dựng) của một số cán bộ, công chức có mặt chưa toàn diện, thiếu thống nhất. Theo đó, cần tiếp tục bồi dưỡng nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ Nhân dân; khả năng chuyên môn, nghiệp vụ của công chức thuộc quyền quản lý để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ được giao; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các địa phương, của tổ chức và Nhân dân, nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục, đem lại sự hài lòng cao nhất cho người dân. Kịp thời tham mưu UBND tỉnh, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố định kỳ rà soát quy hoạch đã được phê duyệt, các quy định quản lý đã ban hành để phát hiện, khắc phục những nội dung bất cập, không phù hợp với quá trình phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh.
 
Mặt khác, cần tăng cường tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quy hoạch, xây dựng trong Nhân dân; quan tâm hướng dẫn, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ quản lý quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị để đảm bảo việc áp dụng pháp luật vào thực hiện đúng quy định; không gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, công dân.
 
NGUYỆT THU