Ðường xuống cấp ở huyện nông thôn mới

05:01, 19/01/2022
Xã Tân Thành là một trong 4 xã thuộc huyện Ðức Trọng cán đích nông thôn mới nâng cao và được UBND tỉnh Lâm Ðồng công nhận vào năm 2021. Nắm bắt và hiểu rõ giao thông nông thôn là động lực, là đòn bẩy để phát triển kinh tế nông thôn, UBND xã phối hợp với các Mặt trận, đoàn thể xã luôn chú trọng đầu tư, nâng cấp các tuyến đường hàng năm. Tuy nhiên, vẫn còn một con đường liên xã xuống cấp trầm trọng chờ được đầu tư xây dựng. 
 
Con đường là nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân vào những ngày mưa.
Con đường là nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân vào những ngày mưa.
 
Đó là tuyến đường kéo dài khoảng 2 km, chạy từ thôn Tân Bình (xã Tân Thành) đến thôn Phú An (xã Phú Hội). Suốt mấy chục năm qua, mặc cho mọi đổi thay, con đường vẫn giữ nguyên trạng nền đất xưa cũ, hiện, ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Đối với người dân sinh sống và thường xuyên di chuyển trên tuyến đường, dường như đây thật sự là một nỗi ám ảnh lâu nay. Theo ghi nhận thực tế tại tuyến đường này, nền đường đã xuống cấp trầm trọng, mặt đường gồ ghề, đất đá lởm chởm, có những đoạn đã tạo thành hục, rãnh sâu, “ổ gà”, “ổ voi” không đếm xuể. Những ngày nắng, con đường càng trở nên mờ mịt bởi bụi mù giăng kín. Còn mùa mưa, tuyến đường lại trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng với bất kỳ người qua lại nào. Đường sình lầy, trơn trượt, những hố nước sâu như “cài bẫy” nguy hiểm đến với người đi đường. Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến việc sinh sống, đi lại của người dân.
 
Tuyến đường chỉ dài khoảng 2 km nhưng hiện nay có đến gần 30 hộ dân sinh sống và thường xuyên đi lại. Hơn thế nữa, diện tích đất sản xuất của người dân liên quan đến tuyến đường khá lớn, đến hàng chục hecta. Hàng ngày, xe máy, xe máy cày, xe tải,… qua lại đếm không xuể. Đặc biệt, trong đó có những xe trọng tải lớn chở phân bón ra, vào thường xuyên. Đến mùa vụ thu hoạch, bà con thường vận chuyển nông sản như rau, cà phê,… trên con đường này. Cũng chính vì thế, đường ngày càng xuống cấp trầm trọng hơn. Tuy vậy, vì sinh kế, hoạt động sản xuất, đi lại của người dân vẫn phải duy trì suốt mấy chục năm qua. Ông Nguyễn Đức Nhật - Trưởng thôn Tân Bình (xã Tân Thành) cho biết, ông vẫn thường xuyên vận động người dân lấp đất đá để khắc phục phần nào khó khăn trong việc đi lại trên con đường này. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, chỉ có thể duy trì trong khoảng thời gian rất ngắn. Hơn nữa, bà con lao động làm ra đồng tiền đã khó, cũng không thể nào tập trung khắc phục đường đi mãi được, nên cũng đành ngậm ngùi chấp nhận.
 
Ông Huỳnh Tấn Dũng (55 tuổi), thôn Tân Bình chia sẻ, ông đã sinh sống, đi lại trên tuyến đường này hơn 20 năm qua. Mỗi khi đến mùa mưa, đường đã khó đi lại càng khó đi hơn. Đường trơn trượt lại không có đèn đường, việc di chuyển vào ban đêm dường như rất nguy hiểm, thậm chí đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra. “Vất vả lắm! Nơi mình gắn bó đã lâu, không rời đi được. Nhiều người đến đây có ý định an cư lập nghiệp nhưng khi tận mắt chứng kiến con đường xuống cấp thì đành ngán ngẩm ra về. Với phong trào xây dựng nông thôn mới hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã đã được đầu tư xây dựng, phục vụ dân sinh nhưng không hiểu sao chờ mãi vẫn không thấy tuyến đường này thay đổi”, ông Dũng chia sẻ thêm.
 
Theo lãnh đạo UBND huyện Đức Trọng, tuyến đường giao thông liên xã từ xã Tân Thành đi xã Phú Hội nằm trong Dự án xây dựng đường ĐH.3 (Hồ Xuân Hương - Tân Phú - Tân Thành - Pongour - Quốc lộ 20), huyện Đức Trọng. Dự án đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt vào tháng 10/2020 với tổng số vốn đầu tư là 110 tỷ đồng (Ngân sách Trung ương bổ sung cho ngân sách địa phương để thực hiện các chương trình mục tiêu). Dự án xây dựng đường ĐH.3 có tổng chiều dài là 18,72 km, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Đức Trọng đã báo cáo giám sát, đánh giá trước khi khởi công vào ngày 22/12/2021. Dự kiến Dự án xây dựng đường ĐH.3 sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2022. Hiện, những người dân thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này mong muốn dự án sớm được thi công, đảm bảo tiến độ đề ra, nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của bà con.
 
TIỂU QUYÊN