Những món quà ý nghĩa từ ngành BHXH

06:03, 23/03/2022
Trong những ngày tháng 3 này, giữa giai đoạn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 thích ứng linh hoạt với tình hình mới, BHXH Lâm Đồng và Vietcombank Lâm Đồng đã phối hợp với các địa phương tổ chức lễ trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho hàng trăm người dân khó khăn trên địa bàn 5 huyện: Lâm Hà, Đức Trọng, Đơn Dương, Di Linh và Bảo Lâm. 
 
BHXH tỉnh tổ chức lễ trao tặng sổ BHXH và thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phúc Thọ (Lâm Hà)
BHXH tỉnh tổ chức lễ trao tặng sổ BHXH và thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phúc Thọ (Lâm Hà)
 
Chương trình bắt đầu từ ngày 11/3, tại xã Phúc Thọ (huyện Lâm Hà), BHXH tỉnh Lâm Đồng tổ chức lễ trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân khó khăn trên địa bàn do Ngân hàng Vietcombank Lâm Đồng tài trợ. Trong đợt này, xã Phúc Thọ được tặng 50 sổ BHXH và 120 thẻ BHYT, tổng trị giá hơn 274 triệu đồng. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tại buổi lễ, Ban tổ chức đã tiến hành trao đại diện cho 20 người dân nhận sổ BHXH và 40 người nhận thẻ BHYT, số sổ BHXH và thẻ BHYT còn lại được giao cho UBND xã Phúc Thọ trao trực tiếp cho đối tượng thụ hưởng.
 
Trong số 60 người dân đến dự lễ trao tặng sổ BHXH, tặng thẻ BHYT tại xã Phúc Thọ, có nhiều người là đồng bào DTTS, chị Triệu Thị Mây (38 tuổi) cho biết: “Mấy ngày trước, tôi được cán bộ trong thôn báo tin mời đến hội trường xã để nhận quà tặng là sổ BHXH, tôi rất bất ngờ và vui lắm nên sửa soạn trang phục này mặc những dịp vui như đi dự lễ hội. Gia đình tôi còn nhiều khó khăn lắm, hôm nay tôi được nhận món quà có ý nghĩa như của để dành. Trong thời gian tới, tôi sẽ dành dụm tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lâu dài hơn”. 
 
Anh K’Huỳnh (40 tuổi) được nhận quà tặng là thẻ BHYT chia sẻ: “Mình trước đây có thẻ BHYT do Nhà nước cấp miễn phí nhưng năm nay, mình không còn thuộc đối tượng ưu tiên 100% mức đóng nữa nên mình chưa có tham gia do gia đình khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, còn lo cái ăn, cái học cho con nữa, mới thoát nghèo nên còn vất vả lắm. Hôm nay, lần đầu tiên mình được nhận quà tặng là thẻ BHYT mình rất vui mừng và cảm ơn các nhà tài trợ đã giúp đỡ cho mình có cái thẻ này sẽ bớt lo lắng khi đi khám, chữa bệnh đỡ tốn kém chi phí cho gia đình”. 
 
Ông Trần Văn Sơn - Phó Giám đốc BHXH Lâm Đồng cho biết: Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân khó khăn có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc chăm sóc sức khỏe, góp phần ổn định cuộc sống Nhân dân. Hoạt động này lại càng có ý nghĩa thiết thực hơn trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến khó lường, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sức khỏe của người dân. Nguồn tài trợ của chương trình do cán bộ và đoàn viên công đoàn Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank Việt Nam) đóng góp. Trong đó, tỉnh Lâm Đồng được hỗ trợ gần 944 triệu đồng để mua 170 sổ BHXH và 420 thẻ BHYT tặng cho người dân có điều kiện kinh tế khó khăn và được BHXH tỉnh Lâm Đồng phân bổ cho 5 huyện gồm: Lâm Hà, Đức Trọng, Đơn Dương, Di Linh và Bảo Lâm. 
 
Tiếp nối các hoạt động an sinh xã hội, thời gian qua, cán bộ và đoàn viên Công đoàn Vietcombank đã đóng góp 17,2 tỷ đồng phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, dự kiến trao 3.111 sổ BHXH và 8.891 thẻ BHYT. Với nguồn ủng hộ của Vietcombank đã được BHXH Việt Nam phân bổ đến 18 tỉnh, thành phố gồm: An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Hải Dương, Hải Phòng, Hậu Giang, Hưng Yên, Kon Tum, Lai Châu, Lâm Đồng, Phú Yên, Quảng Ngãi, Sơn La, Thừa Thiên Huế để trao tặng sổ BHXH và thẻ BHYT cho các đối tượng khó khăn. Đối tượng được tặng thẻ BHYT là người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào DTTS sinh sống tại vùng 1 hoặc người mới thoát nghèo và tặng sổ BHXH cho người có hoàn cảnh khó khăn. Thời hạn trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT sẽ hoàn thành trong Quý I năm 2022. 
 
Trong những năm vừa qua, đặc biệt, cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, cán bộ, công chức, viên chức Ngành BHXH Việt Nam đều tổ chức Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT mang Tết ấm đến với người nghèo. Trong dịp Xuân Nhâm Dần 2022, với kinh phí đóng góp hơn 5,9 tỷ đồng, BHXH 63 tỉnh, thành phố đã trao tặng 3.146 phần quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, 487 sổ BHXH và 10.180 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Những món quà đã góp phần chia sẻ khó khăn của người dân, giúp họ tiếp cận và thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, đẩy nhanh lộ trình tiến tới BHXH, BHYT toàn dân.
 
Cùng với ngành BHXH cả nước, BHXH tỉnh Lâm Đồng cũng đã tổ chức đoàn đến thăm, động viên, trao tặng 30 suất quà, trị giá 1 triệu đồng/suất cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đây là hoạt động thường niên của BHXH tỉnh hưởng ứng chương trình “Tặng thẻ BHYT, mang Tết ấm đến với người nghèo - Nhâm Dần 2022” do BHXH Việt Nam phát động. 
 
Những món quà ấm áp thắp lên niềm tin, hy vọng vào cuộc sống tốt đẹp cho các bệnh nhân và các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện sự quan tâm của ngành BHXH, nói chung và BHXH tỉnh Lâm Đồng, nói riêng trong thực hiện chính sách an sinh xã hội. 
 
AN NHIÊN