Chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính ở Đơn Dương

06:03, 28/03/2022
Với nỗ lực cải thiện chỉ số cải cách hành chính (CCHC), trong năm 2021 cũng như quý I năm 2022, công tác CCHC của huyện Đơn Dương có nhiều điểm nhấn đáng ghi nhận, tạo sự chuyển biến về tư tưởng nhận thức và hành động trong quá trình thực thi công vụ.
 
Người dân, doanh nghiệp đánh giá Bộ phận Một cửa các cấp tại Đơn Dương phục vụ ngày một chuyên nghiệp, nhanh chóng, rút ngắn thời gian hơn so với trước đây
Người dân, doanh nghiệp đánh giá Bộ phận Một cửa các cấp tại Đơn Dương phục vụ ngày một chuyên nghiệp, nhanh chóng, rút ngắn thời gian hơn so với trước đây
 
•  NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP HÀI LÒNG
 
Trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, huyện Đơn Dương đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thường xuyên thực hiện các giải pháp đẩy mạnh công tác CCHC, chú trọng, nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công một cách toàn diện, hướng tới mục tiêu là phục vụ tốt nhất cho người dân và tổ chức. Trong đó, với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, việc cải cách thủ tục hành chính đã đạt một số kết quả tích cực trong năm 2021.
 
Ghi nhận tại Bộ phận Một cửa của UBND huyện Đơn Dương sáng ngày 23/3, có khá đông người dân tới liên hệ thực hiện các thủ tục hành chính, trong đó, nhiều nhất vẫn là các thủ tục liên quan tới lĩnh vực đất đai. 
 
Là một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, chị Đặng Thị Tuyết (ngụ thị trấn D’Ran) cho biết, chị thường xuyên tới Bộ phận Một cửa UBND huyện để làm các thủ tục liên quan tới sang nhượng, mua bán đất. “Tôi thường xuyên đến Bộ phận Một cửa UBND Đơn Dương để thực hiện các thủ tục liên quan đến việc chuyển nhượng cũng như tặng, cho ở đây. Các cán bộ tại Bộ phận Một cửa hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tận tình, thời gian xử lý hồ sơ khá nhanh gọn, hợp lý, đúng theo quy định. Đặc biệt là đã bớt tình trạng quá tải người dân tới làm việc do việc sắp xếp, lấy số thứ tự được triển khai kịp thời, thực hiện bài bản hơn” - chị Tuyết chia sẻ.
 
Là người dân sinh sống tại thị trấn Thạnh Mỹ, ông Trần Văn Giàu (63 tuổi) đến Bộ phận Một cửa UBND thị trấn Thạnh Mỹ để nhận lại căn cước công dân gắn chíp điện tử. Đến đây, ông Giàu thấy rất thoải mái và hài lòng bởi thái độ làm việc cũng như quy trình giải quyết, trả căn cước công dân nhanh gọn của các cán bộ nơi đây. “Hơn một năm qua, tôi thấy cán bộ Bộ phận Một cửa UBND thị trấn phục vụ người dân tốt hơn, thời gian chờ đợi, giải quyết các thủ tục nhanh hơn đáng kể” - ông Giàu bày tỏ.
 
Theo UBND huyện Đơn Dương, hiện nay, tổng số thủ tục hành chính thực hiện tại cấp huyện với 17 lĩnh vực là 296 thủ tục, thực hiện tại Bộ phận Một cửa là 296 thủ tục. Tổng số thủ tục hành chính thực hiện tại cấp xã là 162 thủ tục trên 17 lĩnh vực, thực hiện tại Bộ phận Một cửa là 144 thủ tục. Tính từ ngày 15/12/2021 đến 9/3/2022, đã tiếp nhận 1.164 hồ sơ, trong đó, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn cho người dân và doanh nghiệp là 98,7%. Đối với giải quyết thủ tục hành chính ở cấp xã, số hồ sơ nhận là 5.795, giải quyết đúng và trước hạn là 5.793 hồ sơ, đạt tỷ lệ xấp xỉ 100%.
 
THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP
 
Theo lãnh đạo UBND huyện Đơn Dương, công tác CCHC của huyện tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, các giải pháp để cải thiện chỉ số các nội dung được chú trọng thực hiện đồng bộ trong thời gian qua.
 
Qua thống kê năm 2021, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện gồm 17 lĩnh vực, 297 thủ tục hành chính; tại UBND cấp xã 17 lĩnh vực, 162 thủ tục hành chính. Tại UBND huyện tiếp nhận 4.626 hồ sơ, giải quyết trước hạn 3.988 hồ sơ, giải quyết đúng thời hạn 458 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 98,75%. UBND các xã, thị trấn giải quyết hồ sơ trước hạn và đúng hạn đạt 99,98%.
 
Đơn Dương hiện đã thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC cấp huyện trong năm 2020, 2021 và đang thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC năm 2018, năm 2019. Tỷ lệ giải quyết, phát sinh hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến 3 và 4 cấp huyện đạt 35,2%, cấp xã đạt 60,7%. 
 
Riêng trong quý I/2022, kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 trên địa bàn huyện có 6 nhiệm vụ chính, với 61 nhiệm vụ cụ thể. UBND huyện đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện. Tính đến thời điểm hiện nay, đã hoàn thành 27/61 nhiệm vụ mà kế hoạch đã đề ra từ đầu năm.
 
Ông Nguyễn Danh Sinh, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Đơn Dương thông tin, trong năm 2019, chỉ số CCHC của huyện đứng thứ 10 và năm 2020 đứng thứ 9 trên địa bàn toàn tỉnh. Một trong những hạn chế CCHC Sở Nội vụ chấm điểm thấp là việc sử dụng email công vụ của công chức, viên chức thời điểm đó tại Đơn Dương khá thấp. Tuy nhiên, với các giải pháp đổi mới quyết liệt, thì theo UBND huyện Đơn Dương đánh giá, chấm điểm CCHC trong năm 2021 thì tỷ lệ thư điện tử công vụ được cán bộ, công chức, viên chức các cấp sử dụng trao đổi công việc cải thiện rõ rệt, đạt xấp xỉ 100%.
 
Bên cạnh đó, Phòng Văn hoá và Thông tin đang hợp đồng với đơn vị đối tác thử nghiệm hiệu quả từ đầu tháng 11/2021 tới nay, phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT iOffice. Với hệ thống này giúp văn bản đến các đơn vị, văn bản liên thông được xử lý nhanh chóng, minh bạch và hiệu quả. Dự kiến được huyện áp dụng chính thức cho các đơn vị, phòng, ban và UBND các xã, thị trấn từ ngày 1/5/2022.
 
Nhằm phát huy thế mạnh, đồng thời, khắc phục những tồn tại, hạn chế, UBND huyện Đơn Dương cho biết sẽ tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả 6 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính trong quý II/2022. Trong đó, tập trung triển khai đúng tiến độ, đạt hiệu quả kế hoạch cải cách hành chính, kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022; kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025. Đầu tư, vận hành có hiệu quả hệ thống một cửa điện tử; duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 tại UBND huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC theo Kế hoạch số 8016/KH-UBND ngày 1/10/2020 của UBND tỉnh; đẩy mạnh thanh toán trực tuyến; thực hiện chứng thực bản sao điện tử,…
 
C.THÀNH