Bếp ăn tình thương và những bữa cơm ấm tình người

05:06, 01/06/2022
Người góp của, người góp công để Bếp ăn tình thương tại Bệnh viện II Lâm Đồng (TP Bảo Lộc) luôn đỏ lửa, mang yêu thương đến bệnh nhân nghèo, người khó khăn. Đều đặn hằng ngày, Bếp ăn luôn có từ 250 - 300 suất cơm miễn phí san sẻ yêu thương cùng bệnh nhân nghèo để họ thêm ấm lòng.
 
Hằng ngày luôn có từ 3 - 4 tình nguyện viên Chữ thập đỏ phụ giúp tại Bếp ăn tình thương
Hằng ngày luôn có từ 3 - 4 tình nguyện viên Chữ thập đỏ phụ giúp tại Bếp ăn tình thương
 
•  CHUNG TAY GÓP CỦA, GÓP CÔNG
 
Cuộc sống của những người nghèo, khó khăn vốn đã gian truân và càng vất vả hơn khi họ mắc bệnh phải nằm viện điều trị. Chứng kiến những cảnh đời khó khăn từ chính bệnh nhân nghèo và người nhà của họ vừa phải lo chi phí điều trị, lại phải lo ăn từng bữa, cuối tháng 2/2022, Bệnh viện II Lâm Đồng phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc đã đưa Bếp ăn tình thương đi vào hoạt động. Qua đó, góp phần hỗ trợ, chăm sóc một cách toàn diện, giảm bớt gánh nặng về vật chất cho bệnh nhân nghèo và người thân của họ.
 
Bếp ăn tình thương tại Bệnh viện II Lâm Đồng được đầu tư xây dựng khang trang với tổng kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng. Trong đó, UBND TP Bảo Lộc hỗ trợ 1 tỷ đồng, số tiền còn lại do Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc và Bệnh viện II Lâm Đồng vận động các nhà hảo tâm đóng góp. Bếp ăn chính thức đi vào hoạt động từ ngày 26/2/2022 để san sẻ khó khăn cùng bệnh nhân nghèo điều trị tại bệnh viện.
 
Để Bếp ăn tình thương luôn đỏ lửa, sau khi đi vào hoạt động, các nhà hảo tâm trên địa bàn TP Bảo Lộc chung tay đóng góp gạo, kinh phí cùng các hiện vật như: rau, củ, trứng, thịt, cá… Trong khi đó, các tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc đóng góp ngày công để nấu những bữa ăn ngon tặng người bệnh.
 
Ông Huỳnh Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện II Lâm Đồng, cho biết: “Từ ngày Bếp ăn tình thương đi vào hoạt động đến nay, các nhà hảo tâm trong và ngoài TP Bảo Lộc thường xuyên đến thăm và đóng góp kinh phí, hiện vật giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Nhờ vậy, kho gạo lúc nào cũng đầy, kinh phí được bổ sung thường xuyên và rau, củ, quả tươi ngon luôn chất đầy bếp.”.
 
Còn theo ông Nguyễn Thành Tứ - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc, để Bếp ăn đỏ lửa thường xuyên các ngày trong tuần, Hội đã thành lập Ban Điều hành 12 người, với nhiệm vụ được giao là kêu gọi, vận động nguồn tài trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, hiện vật; đồng thời, có đội ngũ đầu bếp, nhân viên phục vụ tình nguyện, tận tình để nấu những bữa ăn ngon phục vụ bệnh nhân. “Ngoài bếp trưởng và bếp phó, hàng ngày luôn có từ 3 - 4 tình nguyện viên Chữ thập đỏ trên địa bàn thành phố tham gia phụ các phần việc như mua thức ăn, cắt, gọt, xào, nấu, chia cơm, thức ăn… Nhờ vậy, cứ đến bữa ăn trưa, ăn tối là người bệnh hay người nhà của họ chỉ việc cầm phiếu xuống bếp nhận cơm về ăn. Bếp ăn tình thương hoạt động hiệu quả, nên ngày càng có nhiều nhà hảo tâm, tình nguyện viên tham gia đóng góp kinh phí, hiện vật, ngày công để Bếp hoạt động hướng về bệnh nhân nghèo” - ông Tứ chia sẻ thêm.
 
•  NHỮNG BỮA CƠM ẤM TÌNH NGƯỜI
 
Bà Vũ Thị Tươi (65 tuổi, ngụ phường Lộc Tiến), tình nguyện viên phụ Bếp ăn tình thương, chia sẻ: “Tôi đã làm công việc này suốt 17 năm nay, ở cả Bệnh viện II Lâm Đồng cũ và Bệnh viện Y học Cổ truyền Bảo Lộc. Giờ bếp xây mới ở đây, tôi cũng qua luôn để phụ giúp các công việc hằng ngày”.
 
Bà Vũ Thị Thúy - Bếp phó Bếp ăn tình thương, cho biết: “Mỗi ngày bếp nấu từ 30 - 35 kg gạo, thức ăn luôn có 3 món gồm món mặn, rau xào, canh và cả trái cây tráng miệng để phát miễn phí cho từ 250 - 300 bệnh nhân cùng người nhà của họ. Để thay đổi khẩu vị giúp người bệnh ngon miệng, chúng tôi thường xuyên đổi món mặn (thịt, cá, trứng). Thấy bà con ăn ngon, chúng tôi luôn cảm thấy vui và ấm lòng”.
 
Cầm trên tay hộp cơm nóng hổi, chị K’Phượng (ngụ tại xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm), tâm sự: “Tôi đến Bệnh viện chăm con hơn 1 tuần này, đó cũng là thời gian mẹ con tôi ăn cơm miễn phí của Bếp ăn tình thương. Cuộc sống khó khăn, nhà lại ở xa như chúng tôi, đến điều trị và chăm sóc người thân; được ăn cơm miễn phí hàng ngày đỡ nhiều lắm. Cơm các cô ở đây nấu lúc nào cũng nóng, cũng ngon đã tiếp thêm động lực để chúng tôi vượt qua khó khăn, sớm về với gia đình”.
 
Theo ông Nguyễn Thành Tứ, đối với Bếp ăn tình thương này không chỉ đơn thuần giúp những bệnh nhân nghèo no lòng - ấm bụng mà thông qua việc làm này, thấy được tình thương yêu giữa người với người là vô hạn. Tình thương yêu ấy sẽ là những liều thuốc tinh thần quý báu, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục trở về với gia đình. Hiện tại, Hội đang phối hợp với Bệnh viện II Lâm Đồng và Bệnh viện Y học Cổ truyền Bảo Lộc duy trì hoạt động 2 bếp ăn tình thương, mỗi ngày cung cấp từ 400 - 450 suất cơm miễn phí cho người bệnh. Qua đó, chung tay góp phần cùng chính quyền và ngành Y tế chăm sóc bệnh nhân nghèo để họ sớm hồi phục sức khỏe. 
 
KHÁNH PHÚC