Đà Lạt: Nhiều nhà dân ven suối Mê Linh ngập nặng trong trận mưa lớn chiều 1/6

06:06, 01/06/2022
(LĐ online) - Trận mưa lớn đầu giờ chiều 1/6 đã làm ngập cục bộ hàng chục nhà dân dọc suối Mê Linh (địa bàn Phường 9, TP Đà Lạt). Tới 17 giờ 30 phút chiều nay, người dân vẫn đang vất vả dọn dẹp đồ đạc, tát nước trong nhà ra ngoài.
 
Nước ngập cục bộ tại hẻm số 2, đường Trương Văn Hoàn (Phường 9, TP Đà Lạt)
Nước ngập cục bộ tại hẻm số 2, đường Trương Văn Hoàn (Phường 9, TP Đà Lạt)
 
Theo ghi nhận vào khoảng lúc 16 giờ tại nhiều con hẻm trên đường Trương Văn Hoàn (Phường 9), nước từ suối Mê Linh đổ về dâng cao tràn vào nhà dân cao từ 20 tới 30 cm. 
 
Nhiều nền nhà dân tại các con hẻm hai bên suối Mê Linh, đoạn gần cầu sắt dù đã được tôn cao hơn 30 cm so với cốt nền đường nhưng không ngăn được nước tràn vào nhà. Tại nhà ông Vũ Đức Tình (ngụ hẻm số 2, đường Trương Văn Hoàn), nước mưa ngập so với nền nhà khoảng 25 cm. Hầu hết các vật dụng sinh hoạt như bàn ghế, giường, tủ… đều bị ảnh hưởng. Tới 17 giờ 20 phút, nước vẫn còn ngập cao 10 cm. Gia đình ông Tình cho biết phải đợi tầm thêm 1 giờ nữa nước rút hết mới có thể dọn dẹp, lau chùi các vật dụng.
 
Một vườn hoa cúc giống bị ngập cục bộ
Một vườn hoa cúc giống bị ngập cục bộ
 
Ông Nguyễn Đình Phúc, hộ dân cạnh đó ngao ngán cho biết đây là đợt ngập thứ 2 sau trận mưa lớn ngày 17/5. “Giờ khu vực này mưa lớn kéo dài khoảng 2 giờ là ngập nặng, lòng suối Mê Linh đoạn cầu sắt nước dâng cao tiêu thoát không kịp, tràn vào các con hẻm rất nhanh. Chúng tôi đang đi làm nhưng mưa to là phải bỏ dở công việc chạy về dọn dẹp” - ông Phúc nói.
 
Một số người dân có nhà bị ngập ven suối Mê Linh cho hay nguyên nhân ngập một phần là lòng suối nhỏ, không thể tiêu thoát kịp khi có mưa lớn. Bên cạnh đó, khi nguồn nước từ đầu nguồn phía Phường 12 cộng với rác thải nông nghiệp đổ về khiến nước dâng lên rất nhanh, gây ngập các con đường ven suối Mê Linh. Người dân lo lắng các trận mưa lớn sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới nên việc ngập cục bộ nhà cửa trong thời gian từ 1 tới 2 giờ là điều không thể tránh khỏi.
 
Mưa lớn làm ngập một đoạn đường Trần Quốc Toản chiều nay
Mưa lớn làm ngập một đoạn đường Trần Quốc Toản chiều nay
 
Cơn mưa lớn đầu giờ chiều 1/6 cũng làm nhiều diện tích hoa màu, nông sản người dân trồng trong nhà kính ven suối Mê Linh kéo dài từ đoạn cầu sắt ra hồ Xuân Hương bị ngập úng cục bộ.
 
C.THÀNH