Đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe phòng, chống tác hại của thuốc lá

06:06, 24/06/2022
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong hơn hai năm qua, các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá chưa được các ngành, các cấp quan tâm đúng mức. Tình hình tiêu thụ thuốc lá và số người hút thuốc lá gia tăng trở lại bởi áp lực từ cuộc sống đến tâm lý con người do việc ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài và cách ly xã hội gây ra trên phạm vi toàn cầu. 
 
Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấm hút thuốc lá tại các khoa, phòng với thông điệp “Không hút thuốc là khỏe mạnh, văn minh, lịch sự”
Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấm hút thuốc lá tại các khoa, phòng với thông điệp “Không hút thuốc là khỏe mạnh, văn minh, lịch sự”
 
Vừa qua, Bộ Y tế đã chỉ đạo việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, triển khai Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2022. Hoạt động này tiếp tục duy trì và đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá trong thời gian tới. 
 
Thực hiện Công văn số 3384/UBND-VX3 ngày 17/5 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc tạm dừng xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh, tăng cường giám sát dịch bệnh viêm gan ở trẻ em và phòng, chống tác hại của thuốc lá, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng đã triển khai thực hiện hoạt động truyền thông Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5. Nội dung tuyên truyền với chủ đề “Thuốc lá - Mối đe dọa tới môi trường của chúng ta”. Tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là phổ biến các quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn, trong nhà hàng, bến tàu, bến xe, trên phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm khác được quy định trong luật. Tuyên truyền về trách nhiệm của người hút thuốc: Không hút thuốc tại địa điểm có quy định cấm, không hút thuốc trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi; nâng cao ý thức giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẩu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép.
 
Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung về xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống tác hại của thuốc lá theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Tuyên truyền lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá. Tuyên truyền về mối nguy hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống; thuốc lá gây ô nhiễm trái đất và đe dọa sức khỏe con người và cần quan tâm hơn nữa trong việc tuyên truyền tác hại của thuốc lá, thuốc lào, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong các cuộc họp, hội thảo, hội nghị của cơ quan, đơn vị.
 
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng đã hướng dẫn các đơn vị y tế trong tỉnh về việc tuyên truyền Ngày Thế giới không thuốc lá, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá. Tại 12/12 huyện, thành phố và các bệnh viện xây dựng kế hoạch truyền thông hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá. Đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe về phòng chống tác hại của thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phối hợp thực hiện các chuyên trang trên Báo Lâm Đồng, chuyên mục sức khỏe cho mọi người trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, đăng tải trên website của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng; chuyển tải thông điệp về phòng, chống tác hại của thuốc lá lên zalo nhóm truyền thông giáo dục sức khỏe tuyến huyện; phát nhiều lần thông điệp trên hệ thống phát thanh truyền hình các huyện, thành phố; 559 lần trên loa truyền thanh tại các bệnh viện và 182 lần trên các loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn về tác hại của việc hút thuốc lá. Thực hiện in và treo 36 băng rôn tại tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, cấp phát 25 đĩa DVD, 17 áp phích và 2.000 tờ rơi chuyển tải thông điệp về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Truyền thông giáo dục sức khỏe trực tiếp về tác hại của thuốc lá đến 60.334 lượt người.
 
Trung tâm Y tế huyện, thành phố đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, chỉ đạo tuyến xã, phường, thị trấn tổ chức triển khai các hình thức truyền thông giáo dục sức khỏe trực tiếp tại cộng đồng như: Tổ chức chuyên đề, nói chuyện sức khỏe được 621 buổi với 16.790 lượt người tham gia; 690 buổi thảo luận nhóm với 12.249 lượt người; thăm 10.313 hộ gia đình với 23.220 lượt người; làm mẫu 411 lần với 8.075 lượt người được truyền thông. Tư vấn cho 21.111 lượt bệnh nhân khi đến khám và điều trị tại cơ sở y tế về các vấn đề liên quan đến thuốc lá.
 
Tại các bệnh viện tuyến tỉnh tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, họp hội đồng người bệnh, lồng ghép truyền thông giáo dục sức khỏe chuyên đề về tác hại của việc hút thuốc lá đến tất cả cán bộ, viên chức trong đơn vị và những người bệnh đang điều trị cũng như người nhà bệnh nhân. Tư vấn cho bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, cung cấp thông tin về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh bệnh viện về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
 
AN NHIÊN