Lạc Dương bước đến nền hành chính số

06:06, 06/06/2022
UBND huyện Lạc Dương vừa tổ chức ra mắt, đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát và Điều hành thông minh, mục tiêu bước đến nền hành chính số, tạo môi trường hành chính thân thiện, công khai, minh bạch…
 
Huyện Lạc Dương từng bước chuyển sang nền hành chính số
Huyện Lạc Dương từng bước chuyển sang nền hành chính số
 
Là địa phương có trên 70% dân số người đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa đồng đều, địa bàn rộng, cư dân sống rải rác nên có những hạn chế nhất định trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Tuy nhiên, nhờ có sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận cao của các tầng lớp Nhân dân, trung tuần tháng 5/2022, UBND huyện Lạc Dương đã cho ra mắt, đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát và Điều hành thông minh (gọi tắt là Trung tâm IOC). Đây cũng là cơ sở để từng bước huyện Lạc Dương thực hiện chuyển đổi nền hành chính thông thường sang nền hành chính số, tạo môi trường hành chính công khai, minh bạch và thân thiện. 
 
Theo lãnh đạo UBND huyện Lạc Dương, Trung tâm IOC vừa đưa vào vận hành trên là kết quả của sự hợp tác giữa huyện với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, thực hiện theo hình thức thuê bao phần cứng, hạ tầng máy chủ, phần mềm và cả người vận hành. Cách làm này được cho là hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay của huyện. Riêng về đầu tư, xây dựng hai đơn vị cùng  phối hợp thực hiện.. 
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Sử Thanh Hoài, trong vòng 10 năm trở lại đây, huyện đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin và an toàn thông tin; xây dựng các ứng dụng nền tảng và chia sẽ dữ liệu; đào tạo nguồn nhân lực để ứng dụng công nghệ thông tin. Đặc biệt, năm 2022, với sự giúp đỡ của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, huyện Lạc Dương đã xây dựng thành công và đưa vào hoạt động thử nghiệm Trung tâm IOC, tạo môi trường hành chính thân thiện, công khai, minh bạch. Không chỉ vậy, Trung tâm IOC còn là nơi thiết lập cầu nối để người dân tiếp cận trực tiếp với chính quyền cũng như tạo nên một môi trường kinh doanh, một sân chơi công bằng cho tất cả các công ty, doanh nghiệp, người dân khi thực hiện hoạt động kinh doanh trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Trung tâm IOC còn phục vụ cho hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo địa phương một cách trực tiếp, tức thời; phản ứng kịp thời với các diễn biến của xã hội.
 
Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, trong thời gian tới, Trung tâm IOC của huyện sẽ tập trung xây dựng, phát triển các ứng dụng, tiện ích để giải quyết các vấn đề trên các trụ cột chính, như xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và phát triển công dân số hướng tới xã hội số; theo hướng làm đến đâu chắc đến đó. Cụ thể, đối với việc xây dựng chính quyền số, ngoài việc kế thừa những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử, cũng sẽ tập trung phát triển các ứng dụng phục vụ hoạt động của cán bộ, công chức đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng dịch vụ công mức độ 3, 4. Với lĩnh vực phát triển kinh tế số, trong đó tập trung thực hiện các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn huyện. Đồng thời, phát triển các sản phẩm về du lịch, nông nghiệp của địa phương trên các sàn thương mại điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, xây dựng các mô hình doanh nghiệp thông minh.
 
Riêng việc phát triển công dân số, hướng tới xã hội số, quan trọng nhất là tập trung hoàn thiện việc xây dựng dữ liệu dân cư với nền tảng là dữ liệu dân cư do Bộ Công an cung cấp, sau đó cần tích hợp dữ liệu với các ngành để hướng đến mục tiêu mỗi công dân chỉ cần sử dụng một mã định danh điện tử để quản lý toàn bộ dữ liệu có liên quan đến cá nhân, như: dữ liệu về đất đai, tài sản, hồ sơ sức khỏe, trình độ giáo dục.v.v…
 
Phát biểu tại lễ khai trương Trung tâm IOC Lạc Dương, đồng chí Đặng Trí Dũng - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho rằng: Bên cạnh việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, huyện Lạc Dương đã đi đúng hướng khi bắt kịp xu thế để triển khai các ứng dụng liên quan đến xây dựng đô thị thông minh. Với việc lựa chọn người dân và doanh nghiệp là trung tâm để phát triển các ứng dụng, tiện ích công nghệ thông tin là việc làm rất quan trọng. Từ việc định hướng người dân sử dụng các tiện ích số, dần hình thành các công dân số, hướng tới xã hội số là một bước đi phù hợp.
 
THỤY TRANG