Lâm Hà chấn chỉnh biến tướng của việc hiến đất làm đường

04:06, 08/06/2022
Thời gian qua, nhất là trong năm 2021, trên địa bàn huyện Lâm Hà có một số trường hợp hiến đất làm đường giao thông nhưng thực tế qua kiểm tra đã hình thành khu, điểm dân cư mới, giao dịch tương tự các dự án bất động sản làm ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện. Nhờ phát hiện sớm, tổ chức kiểm tra toàn diện, các cơ quan chức năng huyện Lâm Hà đã có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.
 
Một khu vực hiến đất làm đường có dấu hiệu phân lô, bán nền trên địa bàn huyện Lâm Hà
Một khu vực hiến đất làm đường có dấu hiệu phân lô, bán nền trên địa bàn huyện Lâm Hà
 
•  MANH NHA VIỆC PHÂN LÔ, BÁN NỀN DƯỚI VỎ BỌC HIẾN ĐẤT 
 
Trong 2 năm trở lại đây, tình hình sốt đất, giao dịch về bất động sản ở một số địa phương trong tỉnh diễn ra khá “nóng”. Hồ sơ đất đai, sang nhượng trong lĩnh vực bất động sản tăng đột biến, trong đó, huyện Lâm Hà không phải là địa phương ngoại lệ.
 
Cuối tháng 5/2022, có mặt tại khu vực xã Nam Hà, chúng tôi ghi nhận có ít nhất 2 khu vực trên diện tích hơn 3,5 ha đã và đang có dấu hiệu hình thành điểm, khu dân cư mới từ việc hiến đất mở đường. Tại thôn Hoàn Kiếm 1, theo quan sát một khu đất diện tích rộng khoảng hơn 2,2 ha đã được các cá nhân hoàn thiện việc mở đường nhựa, lát vỉa hè, trồng các trụ điện, đồng thời xây dựng một số công trình, hàng rào kiên cố quanh khu vực.
 
Trong khi đó, tại khu vực Thôn Hoàn Kiếm 3 cũng xuất hiện một khu dân cư mới với nhiều con đường trải thảm nhựa ô bàn cờ, mỗi lô đất ven đường rộng khoảng 150-200 m2 đã được hình thành hạ tầng gần như hoàn chỉnh. Hiện, điểm dân cư hình thành từ việc hiến đất mở đường này có khoảng gần 10 căn nhà xây dựng khang trang, người mua đã vào ở, một số căn thiết kế thành quán cà phê để kinh doanh. Cũng gần khu vực này, chúng tôi ghi nhận một con đường bê tông được người dân nâng cấp mở rộng, kéo dài lên tận đỉnh đồi và ven hai bên đường đều có hàng rào phân ra mỗi lô khoảng 200-250 m2. Một số người dân cho biết, vào dịp cuối tuần, khu vực trên đều có khách ngoài địa phương đi ô tô tới xem đất khá nhộn nhịp.
 
Qua trao đổi, ông Tiêu Văn Bính - Chủ tịch UBND xã Nam Hà cho hay, điểm hiến đất mở đường tại Thôn Hoàn Kiếm 1 do một số cá nhân ngoài địa phương mua lại đất từ người dân. Trong năm 2021, các cá nhân này đã làm thủ tục xin hiến đất mở đường và đã được UBND huyện cho phép. Tuy nhiên, tới cuối năm 2021, huyện Lâm Hà thanh tra, kiểm tra các khu vực liên quan tới việc hiến đất làm đường, cộng với việc đầu năm 2022 UBND tỉnh Lâm Đồng ra văn bản tạm dừng giải quyết các thủ tục liên quan đến việc phân lô, tách thửa đất, nên địa điểm này chưa hoàn tất các thủ tục tách thửa, cấp sổ. Riêng khu vực Thôn Hoàn Kiếm 3, các cá nhân đã làm xong thủ tục hiến đất, mở đường, phân thành từng lô có sổ đỏ vào đầu năm 2021, và các lô đất đều đã có chủ.
 
Trong khi đó, tại xã Đông Thanh, thị trấn Nam Ban, người dân phản ánh sau khi xin các thủ tục phân lô, tách hàng chục thửa đất, các cá nhân tiếp tục làm hàng rào, nhà bảo vệ,…không dùng đường đi mới mở ra phục vụ cho mục đích giao thông cộng đồng dân cư xung quanh. Đây là dấu hiệu khá rõ ràng về việc mua đất nông nghiệp từ người dân, sau đó làm hồ sơ xin hiến đất mở đường, phân lô không tuân thủ quy định.
 
Trước đó, vào cuối năm 2021, trên một số trang bất động sản tại Lâm Đồng quảng cáo rầm rộ, rao bán hàng trăm lô đất nền, đất biệt thự, homestay tại khu vực xã Nam Hà và thị trấn Nam Ban,… Để thu hút khách hàng, một số trường hợp còn quảng cáo “trá hình” đây là dự án đất nền nghỉ dưỡng hiện đại, nằm trong khu vực sáp nhập vào TP Đà Lạt. 
 
•  NGĂN CHẶN KỊP THỜI, TRÁNH HỆ LỤY
 
Trước thực trạng có nhiều cá nhân xin hiến đất làm đường nhưng có dấu hiệu lợi dụng nhằm chuyển nhượng, bán lại để hưởng lợi,không tuân thủ quy định pháp luật liên quan, lãnh đạo UBND huyện Lâm Hà đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị kiểm tra toàn diện về vấn đề này vào cuối năm 2021.
 
Theo nội dung báo cáo của Đoàn Kiểm tra thuộc UBND huyện Lâm Hà về kiểm tra, xác minh việc hiến đất làm đường, trong năm 2021 trên địa bàn huyện có nhiều tồn tại, hạn chế. Báo cáo cho thấy các phòng chức chức năng của huyện tiếp nhận, giải quyết 43 trường hợp với diện tích tự mở đường, hiến đất trên 7,5 ha. Tuy nhiên, qua kiểm tra chỉ có 8/43 trường hợp người sử dụng đất xin mở đường đi mới phục vụ cộng đồng dân cư, phù hợp với nhu cầu thực tế. Còn lại 35/43 trường hợp chủ yếu hiến đất với nhu cầu cá nhân, tức là phục vụ nhu cầu tách thửa, phân lô.
 
Các tồn tại được cơ quan thanh tra huyện Lâm Hà chỉ ra về hồ sơ làm thủ tục chưa đảm bảo, chặt chẽ. Cụ thể, sau khi được chấp thuận chủ trương cho mở đường, các trường hợp đã đầu tư xây dựng các tuyến đường, tự thiết kế, lập bản vẽ phân lô để rao bán và hình thành một số điểm dân cư mới tự phát, không theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương. Trong khi đó, 7/43 trường hợp hồ sơ xin mở đường đi “thuộc quy hoạch đất ở” nhưng khi kiểm tra chỉ có một phần nhỏ thuộc quy hoạch đất ở, còn lại đa số, hoặc toàn bộ diện tích thuộc quy hoạch sản xuất nông nghiệp. Tới tháng 3/2022, gần như toàn bộ diện tích đất được hiến để làm đường nhưng chưa được chính quyền địa phương tiếp nhận, đưa vào quỹ đất công để quản lý theo quy định.
 
Bên cạnh đó, hơn 30 trường hợp mở tuyến đường đi mới với mục đích phân lô, tách thửa có diện tích đường không lớn nhưng đã tiếp giáp với đường bê tông hiện hữu theo đánh giá chưa thật sự cần thiết. Do đó, công tác tham mưu, duyệt xét hồ sơ gửi lên UBND huyện của Phòng Kinh tế hạ tầng chưa phù hợp và sát thực tế. Bên cạnh đó, một số tuyến đường cốt nền giao nhau giữa đường cũ và mới chưa hợp lý, có độ dốc lớn, tiềm ẩn tai nạn giao thông tại khu vực xã Mê Linh, xã Nam Hà, Đông Thanh,… nhưng chưa được chấn chỉnh, khắc phục kịp thời…
 
Tới thời điểm này, qua công tác kiểm tra vào cuối năm 2021, UBND huyện Lâm Hà kịp thời có các chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả. Về cơ bản, các phòng chức năng huyện và địa phương đã khắc phục và giải quyết được các tồn tại, bất cập. Với các trường hợp làm sai thủ tục, không đảm bảo các yếu tố như đã đề cập ở trên, UBND huyện Lâm Hà đã thu hồi các văn bản “Chấp thuận chủ trương cho tự nguyện hiến đất mở đường đi công cộng”, đồng thời hướng dẫn lại người dân thực hiện thủ tục, quy định về nội dung này theo Quyết định số 40 ngày 1/11/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng.
 
CHÍNH THÀNH - NGỌC NGÀ