Kiên quyết giải toả các ki ốt xây dựng trái phép tại thắng cảnh hồ Tuyền Lâm

08:07, 13/07/2022
(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng có các chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm phối hợp với UBND TP Đà Lạt kiên quyết thu hồi toàn bộ 8 ki ốt tại khu vực bến thuyền, xử lý dứt điểm trong tháng 7/2022. 
 
Các công trình, ki ốt trên đường Hoa Phượng Tím ven hồ Tuyền Lâm bị buộc phải tháo dỡ
Các công trình, ki ốt trên đường Hoa Phượng Tím ven hồ Tuyền Lâm bị buộc phải tháo dỡ
 
Cơ quan chức năng khẳng định không thể để tình trạng các ki ốt hết hạn thuê mặt bằng, cơi nới xây dựng trái phép tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh, tạo cảnh quan nhếch nhác ngay trục đường chính vào Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm. 
 
NHIỀU HỘ DÂN CHƯA CHẤP HÀNH
 
Chiều 13/7, có mặt tại khu vực các ki ốt dọc bến thuyền 1, đường Hoa Phượng Tím (Phường 3, TP Đà Lạt), chúng tôi ghi nhận quán cà phê Pini đang được tháo dỡ, hoàn trả mặt mặt bằng. Bên trong khu vực quán, các công nhân đang gấp rút tháo sàn gỗ tầng trệt của ngôi nhà. Tuy nhiên, ngoài quán cà phê Pini chấp hành tháo dỡ, hầu hết các ki ốt xung quanh được cơi nới trái phép ra phía hành lang bảo vệ lòng hồ Tuyền Lâm vẫn đang buôn bán bình thường.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Hùng, đại diện một số hộ dân có ki ốt buôn bán khu vực này cho biết, bản thân gia đình ông cùng các hộ kế cận thuê mặt bằng từ Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm từ những năm 2008 - 2009. 
 
Với văn bản của cơ quan chức năng yêu cầu giải toả vào ngày 20/6/2022, ông Hùng khẳng định các hộ dân sẵn sàng chấp hành theo quy định thu hồi mặt bằng t. Tuy nhiên, theo ông Hùng, việc trả lại các ki ốt tác động lớn tới đời sống các hộ dân vì đây là thu nhập chính của các gia đình nhiều năm qua.
 
Cũng theo ông Hùng, trong trường hợp phải trả lại mặt bằng, ông và các hộ dân kiến nghị và có nguyện vọng Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm có cam kết sau khi giải toả, tạo điều kiện cho các hộ dân được thuê lại diện tích đất thuộc vị trí khác để kinh doanh, ổn định cuộc sống. Đồng thời, khi giải toả phải có lộ trình cụ thể, rõ ràng để người dân xử lý hàng hoá tồn đọng.
 
Bà Ngô Thuý Nga, hộ dân có ki ốt tại vị trí ngay chân núi, nằm đối diện với hộ ông Trương Văn Hùng cho rằng có một số hộ có vị trí đất diện tích lớn thuê mặt bằng kinh doanh từ Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm. Tuy nhiên, các hộ này chưa có thông báo giải toả, lấy lại mặt bằng. Do đó, theo bà Nga, việc giải toả ki ốt của 8 hộ kinh doanh nhỏ lẻ trước, trong khi các hộ có diện tích lớn khác vẫn đang kinh doanh là thiếu công bằng.
 
Trong khi đó, theo ghi nhận những công trình thu hồi mặt bằng có kết cấu chính là khung sắt, mái lợp tôn, do Ban Quản lý hồ Tuyền Lâm xây dựng từ năm 2006 rồi cho các tổ chức, cá nhân thuê làm ki ốt bán cà phê, ăn uống, bán đặc sản với diện tích nhỏ. Tuy nhiên, do hầu hết các hộ dân tự ý cơi nới, xây dựng thêm diện tích để buôn bán, sinh hoạt gia đình nhiều năm qua nên nhìn cảnh quan chung khu vực này khá lộn xộn, nhếch nhác.
 
Ông Nguyễn Quốc Tuyến - Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm trao đổi với người dân về chủ trương thu hồi mặt bằng dọc đường Hoa Phượng Tím
Ông Nguyễn Quốc Tuyến - Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm trao đổi với người dân về chủ trương thu hồi mặt bằng dọc đường Hoa Phượng Tím
 
SẼ GIẢI TOẢ DỨT ĐIỂM
 
Trao đổi với phóng viên Báo Lâm Đồng Online, ông Nguyễn Quốc Tuyến - Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm cho biết, 8 hộ dân nêu trên hết hạn hợp đồng thuê mặt bằng từ cuối năm 2019, tới thời điểm này qua hơn hơn 2 năm vận động vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.
 
Tại khu vực dọc đường Hoa Phượng Tím thuộc bến thuyền 1, theo ông Tuyến, ngoài quán cà phê Pini thuộc Công ty TNHH LiMi chấp hành tháo dỡ, hiện có 4 hộ dân đồng ý di dời (nhưng chưa tháo dỡ), 4 hộ dân chưa đồng ý và đang có đơn thư kiến nghị gửi các cơ quan chức năng.
 
Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm cho hay, trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều văn bản chỉ đạo đơn vị tiến hành thanh lý hợp đồng và thu hồi mặt bằng để chỉnh trang bến thuyền. Và ngay từ năm 2018, Ban Quản lý không còn thu tiền thuê mặt bằng của các hộ kinh doanh và yêu cầu các hộ trả lại mặt bằng, tháo dỡ các ki ốt theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
 
Từ năm 2019, các đơn vị chức năng qua kiểm tra xác định các hộ kinh doanh đã tự ý cơi nới thêm diện tích sử dụng để chuyển ki ốt cho thuê thành nơi ở, lấn chiếm lòng lề đường để tổ chức kinh doanh buôn bán, làm ảnh hưởng tới vệ sinh môi trường và cảnh quan chung của Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm. 
 
Theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, việc đơn vị ký kết hợp đồng cho thuê mặt bằng với các hộ kinh doanh được thực hiện theo từng năm. Vì vậy, khi hết thời hạn ghi trong hợp đồng mà không được xem xét để tiếp tục gia hạn, các hộ kinh doanh có nghĩa vụ giao trả lại mặt bằng vô điều kiện cho Ban Quản lý. Ban Quản lý đã gửi các thông báo thu hồi mặt bằng từ năm 2019 tới nay, trong đó có yêu cầu rõ thời hạn giao trả bằng bằng để các hộ kinh doanh biết để chủ động xử lý hàng hóa tồn đọng nhưng đến nay, các hộ kinh doanh vẫn chưa chấp hành.
 
Quán cà phê Pini đang chấp hành tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng đã thuê cho Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm
Quán cà phê Pini đang chấp hành tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng đã thuê cho Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm
 
Về việc các hộ dân đề nghị giải tỏa các hộ kinh doanh khác trong Khu du lịch song song với 8 hộ có ki ốt tại khu vực bến thuyền 1, Ban Quản lý thông tin đây là những hộ dân đang kinh doanh trên phần diện tích đất đang thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Vì vậy, Ban sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý sau khi thực hiện xong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân này. 
 
Ông Võ Ngọc Trình - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định từ năm 2006 tới nay, có 8 công trình trên đường Hoa Phượng Tím (địa giới Phường 3) xây dựng, cơi nới không phép trên tổng diện tích trên 800m2. Ngày 23/6, UBND TP Đà Lạt đã ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm với hành vi vi phạm hành chính khi xây dựng các công trình, ki ốt không phép tại đường Hoa Phượng Tím. Lãnh đạo UBND TP Đà Lạt cho biết theo chỉ đạo từ UBND tỉnh Lâm Đồng, UBND TP Đà Lạt sẽ phối hợp với các bên liên quan tiến hành các thủ tục cưỡng chế, buộc trả lại hiện trạng dứt điểm trong tháng 7/2022.
 
Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã lập đoàn kiểm tra, kết quả xác định nhiều hộ kinh doanh tại Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm đã tự ý cơi nới trên phần diện tích được thuê hoặc sang nhượng lại mặt bằng trái phép. Trong năm 2021, Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm đã tiến hành thu hồi, tháo dỡ 11 ki ốt cho thuê tại khu vực bến thuyền số 2. Riêng 8 ki ốt tại bến thuyền 1, đường Hoa Phượng Tím như đã đề cập ở trên chưa thể giải toả tới thời điểm này.
 
CHÍNH THÀNH