Nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại một điểm san gạt đất cạnh Quốc lộ 20

04:08, 03/08/2022
(LĐ online) - Hơn 1 tháng nay, điểm múc đất, bạt đồi nằm ngay khúc cua trên Quốc lộ 20 đoạn qua Thôn 4 (xã Đại Lào, TP Bảo Lộc) không hề có cảnh báo nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông bất cứ lúc nào. Mặc dù chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã kiểm tra, nhắc nhở nhưng chủ đất vẫn chưa có biện pháp đảm bảo an toàn.
 
Điểm múc đất thi công công trình nằm ngay khúc cua gấp trên Quốc lộ 20, nhưng không hề có biện pháp cảnh báo, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông
Điểm múc đất thi công công trình nằm ngay khúc cua gấp trên Quốc lộ 20, nhưng không hề có biện pháp cảnh báo, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông
 
Theo phản ánh của người dân địa phương và người tham gia giao thông, ngày 3/8, chúng tôi đã có mặt tại Thôn 4 (xã Đại Lào) để xác minh, ghi nhận vụ việc. Theo ghi nhận, quả đồi này rộng khoảng 400 m2 nằm ngay một khúc cua gấp bị che khuất tầm nhìn cạnh Quốc lộ 20. Hiện, quả đồi đã bị đào múc với hàng ngàn mét khối đất, đá được vận chuyển đi nơi khác. 
 
Hiện trạng quả đồi cao hàng chục mét bị đào giật thành 3 cấp. Ngoài việc múc đất, tại đây còn có hiện tượng khai thác đá trái phép. Để qua mặt cơ quan chức năng, chủ đất và đơn vị thi công đã dùng mạt che kín từ bên ngoài. Bên trong máy múc vẫn liên tục ngày đêm hoạt động đào đất, đá.
 
Qua xác minh, điểm múc đất nói trên thuộc quyền sử dụng của gia đình bà Nguyễn Thị Kim Oanh (ngụ xã Đại Lào, TP Bảo Lộc). Bà Oanh được UBND TP Bảo Lộc cấp giấy phép xây dựng nhà ở số 244 ngày 31/5/2022 ngay tại quả đồi này (công trình nhà cấp VI). Điều đáng nói, trong giấy phép xây dựng được cấp, bà Oanh chỉ được quyền tác động trên diện tích được cấp phép 100 m2 và chỉ giới xây dựng phải đảm bảo cách Quốc lộ 20 là 27,4 m. Tuy nhiên, hiện tại, nguyên quả đồi với tổng diện tích 390 m2 đã bị đào múc, san gạt. 
 
Nguy hiểm hơn, trong suốt qua trình đào múc, san gạt, xe cộ, máy móc liên tục ra vào nhưng chủ đất và đơn vị thi công không hề có biện pháp cảnh báo nguy hiểm. 
 
Thời gian qua, người dân khu vực này và người tham gia giao thông liên tục phản ánh việc gây mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông tại khu vực này tới UBND TP Bảo Lộc và UBND xã Đại Lào. 
 
Xe ben chở đất hoạt động liên tục tại Thôn 10 (xã Đại Lào) làm đất đổ ra đường gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông
Xe ben chở đất hoạt động liên tục tại Thôn 10 (xã Đại Lào) làm đất đổ ra đường gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông
 
Ông Đoàn Kim Đình - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc đã kiểm tra thực tế và chỉ đạo UBND xã Đại Lào có biện pháp chấn chỉnh, yêu cầu chủ sử dụng đất tuân thủ theo giấy phép được cấp để xây dựng công trình; đồng thời, yêu cầu chủ đất có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 20. Tuy nhiên, đến nay, chủ đất vẫn chưa có động thái đảm bảo an toàn giao thông.
 
Sáng 3/8, ông Phạm Công Hương - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Lào đã có mặt kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu chủ đất tạm dừng các hoạt động để có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực này. Theo ông Hương, hiện tại, chủ đất chưa có các biện pháp cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 20.
 
Ngoài khu vực này, tại Thôn 10 (xã Đại Lào, TP Bảo Lộc) tình trạng xe ben chở đất hoạt động rầm rộ. Hầu hết các xe ben chở đất đều không phủ bạt khiến đất rơi vãi ra đường gây bụi bặm và làm mất an toàn giao thông. Theo phản ánh của người dân, hoạt động khai thác, chở đất tại Thôn 10 (xã Đại Lào) đang hết sức báo động. Ngoài những thời điểm có mặt cơ quan chức năng kiểm tra thì xe ben, máy múc đều “án binh bất động”, nhưng sau đó lại diễn ra rầm rộ nhưng không được xử lý.
 
HẢI ĐƯỜNG - ĐỨC TÚ