Bao phủ BHYT cho tất cả học sinh, sinh viên

06:09, 16/09/2022
Theo BHXH Lâm Đồng, năm học 2022 - 2023, không có sự thay đổi về mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) hàng tháng của nhóm học sinh, sinh viên (HSSV). Theo đó, mức đóng BHYT HSSV theo quy định bằng 4,5% mức lương cơ sở nhân với số tháng tương ứng thời hạn sử dụng thẻ BHYT. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, HSSV chỉ đóng 70% nên số tiền thực tế mà mỗi HSSV sẽ đóng là 46.935 đồng/tháng, tương đương với 563.220 đồng/năm. 
 
Tuyên truyền về chính sách BHYT cho học sinh, sinh viên trên địa bàn TP Đà Lạt
Tuyên truyền về chính sách BHYT cho học sinh, sinh viên trên địa bàn TP Đà Lạt
 
Theo quy định, HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT tại trường học (ngoài những học sinh đã có thẻ BHYT thuộc nhóm đối tượng được Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng). Việc tham gia BHYT không chỉ tạo điều kiện cho HSSV được chăm sóc sức khỏe học đường, giúp các em yên tâm học tập mà còn giúp phụ huynh giảm gánh nặng về tài chính khi không may con em mắc bệnh, phải điều trị dài ngày.      
 
Cô Vũ Thị Quế - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú (TP Đà Lạt) cho biết: “Ðể đảm bảo việc tham gia BHYT học sinh không bị gián đoạn, ngay từ đầu năm học, chúng tôi đã đề nghị giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền đến phụ huynh về nghĩa vụ tham gia BHYT học sinh là bắt buộc, đồng thời nhấn mạnh về quyền lợi của các em khi tham gia BHYT. Bên cạnh đó, nhà trường cũng vận động các mạnh thường quân hỗ trợ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực để phụ huynh tiếp tục tham gia BHYT cho các em trong những năm tiếp theo. Với cách làm này, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT của trường trong năm học qua đạt 100%. Trong năm học mới 2022 - 2023, nhà trường có tổng số học sinh trên 1.800 em, đây là thách thức lớn trong công tác tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT, Ban Giám hiệu nhà trường quyết tâm giữ vững tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT”.
 
Theo BHXH Lâm Đồng, năm học 2022 - 2023, không có sự thay đổi về mức đóng BHYT hàng tháng của nhóm HSSV. Theo đó, mức đóng BHYT HSSV theo quy định bằng 4,5% mức lương cơ sở nhân với số tháng tương ứng thời hạn sử dụng thẻ BHYT. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, HSSV chỉ đóng 70% nên số tiền thực tế mà mỗi HSSV sẽ đóng là 46.935 đồng/tháng, tương đương với 563.220 đồng/năm. 
 
Riêng tỉnh Lâm Đồng đã có chính sách hỗ trợ cho HSSV là người đồng bào dân tộc thiểu số không sống trong vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hỗ trợ thêm 70% mức đóng BHYT ngoài 30% mức đóng mà Nhà nước đã hỗ trợ. Như vậy, HSSV là người đồng bào dân tộc thiểu số không sống trong vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hỗ trợ 100% mức đóng khi tham gia BHYT. 
 
Cũng theo BHXH Lâm Đồng, phụ huynh HSSV có thể lựa chọn phương thức đóng BHYT định kỳ 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng và đăng ký tham gia tại cơ sở giáo dục, nhà trường nơi đang theo học. 
 
Khi tham gia BHYT, HSSV sẽ được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học hoặc các cơ sở y tế theo quy định; được chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng; được lựa chọn và thay đổi nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu theo quy định vào tháng đầu mỗi quý.
 
Em Nguyễn Hoàng Nhã Uyên học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Xuân Trường (Đà Lạt) chia sẻ: “Em được biết về lợi ích của việc có thẻ BHYT do ở trường học có tuyên truyền về BHYT. Ba mẹ em đã cho em tham gia BHYT tại trường 5 năm qua và mỗi lần đau bệnh nằm viện, em được Nhà nước hỗ trợ nhiều về chi phí khám, chữa bệnh giúp giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình em”.
 
Cô Đặng Thị Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Trường (Đà Lạt) chia sẻ: “Năm học 2021 - 2022, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, phần lớn thời gian học sinh phải học online. Mặt khác, do đời sống của người dân tại xã Xuân Trường cũng bị ảnh hưởng không nhỏ nên việc phát triển BHYT HSSV gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, nhà trường đã nỗ lực hết sức trong vận động học sinh tham gia BHYT với tỷ lệ 100% và trường cũng đã có phòng y tế học đường để kịp thời khám sơ cấp cứu, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh khi ốm đau đột xuất. Vì vậy, năm học 2022-2023, nhà trường sẽ phát huy kết quả đạt được, tiếp tục phấn đấu để đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT”.
 
Với sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành BHXH Lâm Đồng và ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh, cùng với sự quyết tâm của hệ thống trường học, sự chung tay hưởng ứng của toàn thể phụ huynh HSSV trên địa bàn toàn tỉnh trong năm học mới 2022 - 2023, tỉnh Lâm Đồng phấn đấu đạt mục tiêu bao phủ BHYT HSSV đạt 100% để thực hiện tốt chính sách BHYT HSSV góp phần chăm lo sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ.
 
AN NHIÊN