Cát Tiên làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng

01:09, 15/09/2022
9 tháng vừa qua, tại huyện Cát Tiên chỉ xảy ra 11 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, và không xảy ra cháy rừng. Những con số đó là minh chứng rõ nhất cho sự nỗ lực của huyện Cát Tiên trong công tác quản lý và bảo vệ rừng nơi đây. 
 
Cát Tiên là địa phương được đánh giá làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng
Cát Tiên là địa phương được đánh giá làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng
 
Hạt Kiểm lâm huyện Cát Tiên cho biết, công tác kiểm tra, truy quét và xử lý vi phạm trong 9 tháng đầu năm đã được thực hiện nghiêm túc. Hạt Kiểm lâm, Đội 12 của huyện định kỳ hàng tháng, hàng quý đều xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn huyện. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng, Kiểm lâm Vườn Quốc gia Cát Tiên kiểm tra rừng tại những khu vực rừng dễ xảy ra vi phạm, tập trung kiểm tra các Tiểu khu 516A, 517, 529, Tiểu khu 528 xã Nam Ninh, Tiểu khu 421, 422, 506 xã Đồng Nai Thượng, Tiểu khu 497, 498, 499, 500 xã Phước Cát 2 và xã Gia Viễn; khu vực rừng giáp ranh giữa Tiểu khu 528, xã Nam Ninh huyện Cát Tiên với Tiểu khu 536, xã An Nhơn huyện Đạ Tẻh. 
 
Trong 9 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn huyện xảy ra 11 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng 2 vụ so với cùng kỳ năm 2021, tương đương tăng 18,18% số vụ vi phạm, số vụ xác định được đối tượng 10/11 vụ tương đương 90,90% (số liệu tính đến ngày 8/9/2022).
 
Đối với công tác giao khoán, chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng và UBND các xã tổ chức trả tiền DVMTR năm 2021 cho các hộ gia đình được giao đất lâm nghiệp tại 3 xã: Tiên Hoàng, Nam Ninh và Quảng Ngãi. Công tác chi trả tiền DVMTR đảm bảo theo đúng quy định với tổng số tiền chi trả hơn 2,7 tỷ đồng. Tổng diện tích cung ứng chi trả DVMTR năm 2022 trên địa bàn huyện là 25.097 ha. Tổng số tiền ước tính cho cả năm là hơn 19,6 tỷ đồng, đơn giá chi trả theo kế hoạch năm 2022 là 783.000 đồng/ha. 
 
Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô năm 2021- 2022. Hạt Kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương và Kiểm lâm Vườn Quốc gia Cát Tiên thường xuyên tuần tra, kiểm tra các điểm dễ xảy ra phá rừng, cháy rừng. Công tác trực đảm bảo theo lịch trực; báo cáo tình hình cháy rừng trong ngày về UBND huyện và Chi cục Kiểm lâm theo quy định; thường xuyên theo dõi các điểm cháy rừng trên wesbite của Cục Kiểm lâm để kịp thời kiểm tra xác minh và chữa cháy rừng. Kết quả từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện không xảy ra cháy rừng.
 
Ông Đinh Quốc Huy - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Cát Tiên cho biết, trong 3 tháng cuối năm, Hạt tiếp tục đảm bảo ổn định công tác QLBVR - PCCCR, phấn đấu không để xảy ra cháy rừng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng, phá rừng gây ra, không để xảy ra điểm nóng, các vụ vi phạm phức tạp, nổi cộm; xử lý nghiêm các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Phấn đấu giảm 25% - 30% số vụ vi phạm, diện tích, khối lượng lâm sản thiệt hại; trên 80% số vụ vi phạm xác định được đối tượng vi phạm; thực hiện có hiệu quả kế hoạch trồng cây xanh, cây phân tán năm 2022 trên địa bàn huyện; duy trì tỷ lệ độ che phủ rừng trên địa bàn huyện đạt 64,26%; xây dựng và thực hiện có hiệu quả phương án PCCCR mùa khô năm 2022 - 2023.
 
Trong những tháng còn lại của năm, Hạt Kiểm lâm tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng, PCCCR bằng nhiều hình thức (họp thôn, tuyên truyền trên loa, thông báo về cấp độ cháy...) để nâng cao trách nhiệm và nhận thức của người dân về công tác QLBVR - PCCCR. Phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND các xã, lực lượng Đội 12 của huyện kiểm tra, truy quét BVR - PCCCR các tiểu khu nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp. Định kỳ và đột xuất kiểm tra, theo dõi, quản lý chặt chẽ các cơ sở chế biến lâm sản, các cơ sở gây nuôi động vật hoang dã, các tụ điểm nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi mua bán, cất giữ, vận chuyển lâm sản trái pháp luật. 
 
Song song đó, cùng với lãnh đạo UBND huyện, UBND các xã có rừng, các cơ quan chuyên môn của huyện duy trì công tác đi kiểm tra rừng định kỳ hàng tháng. Kiểm lâm địa bàn phối hợp với các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện công tác rà soát điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng, theo dõi và cập nhật diễn biến rừng trên địa bàn quản lý. Duy trì độ che phủ của rừng từ 64,26%.
 
Ông Nguyễn Khắc Bình - Bí thư Huyện ủy huyện Cát Tiên cho rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, sự quan tâm ủng hộ của Nhân dân, diện tích rừng của Cát Tiên vẫn đang được giữ vững và trên đà phát triển. Thời gian tới, huyện Cát Tiên sẽ quan tâm triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về rừng, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân. Quan tâm hơn nữa đến công tác giao khoán, từ đó góp phần tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
 
DIỄM THƯƠNG - NGỌC NGÀ