Huyện Đạ Tẻh cần sớm khắc phục những thiếu sót, tồn tại sau thanh tra

06:10, 06/10/2022
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu huyện Đạ Tẻh nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân lãnh đạo về những thiếu sót, tồn tại, vi phạm liên quan tới trách nhiệm quản lý, điều hành trong kết luận thanh tra…
 
Thanh tra đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng đất có liên quan đến các công trình điện mặt trời
Thanh tra đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng đất có liên quan đến các công trình điện mặt trời
 
Theo kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, sử dụng đất có liên quan đến các công trình điện mặt trời giai đoạn 2018 - 2021, bên cạnh những kết quả tích cực vẫn còn một số hạn chế, tồn tại cần sớm khắc phục.
 
Cụ thể, thời gian qua, thực hiện cơ chế khuyến khích của Nhà nước về phát triển điện mặt trời ở huyện Đạ Tẻh, các tổ chức, cá nhân đã đầu tư 41 công trình điện mặt trời áp mái trang trại đã được cập nhật diện tích vào hồ sơ địa chính để theo dõi, quản lý theo quy định, đồng thời lập thủ tục bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030.
 
Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh đã quan tâm chỉ đạo trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn; chủ trương đầu tư các công trình, dự án phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. UBND huyện cũng đã thực hiện trình tự thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt và giao kế hoạch đầu tư công hàng năm đảm bảo theo quy định của Luật Đầu tư công; Kế hoạch đầu tư công hàng năm phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn được giao. Tập trung bố trí vốn để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình, khắc phục tình trạng dàn trải, nâng cao hiệu quả đầu tư. 
 
Về phía các chủ đầu tư, thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định về quản lý đầu tư xây dựng, quy định về đấu thầu, quy định về quản lý chất lượng công trình và nghiệm thu, thanh quyết toán công trình. Qua công tác đấu thầu đã giảm số tiền gần 1,6 tỷ đồng so với dự toán phê duyệt. 
 
Thanh tra ghi nhận, các công trình được thực hiện cơ bản theo hồ sơ thiết kế, dự toán và hợp đồng đã ký kết. Hiện trạng các công trình, dự án đang được sử dụng bình thường, chưa có hiện tượng hư hỏng lớn. Các công trình được đầu tư hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả theo mục tiêu đề ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 
Bên cạnh kết quả đã đạt được, Thanh tra đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng đất có liên quan đến các công trình điện mặt trời. Nổi cộm, trong kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện Đạ Tẻh không thể hiện chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm sang đất nông nghiệp khác với các công trình trang trại lắp đặt hệ thống điện áp mái, nhưng UBND huyện đã có chủ trương đồng ý cho thực hiện đăng ký biến động đất đai từ đất nông nghiệp sang đất nông nghiệp khác tại các vị trí chưa có quy hoạch, kế hoạch mà chưa xin ý kiến hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn là chưa phù hợp. Có 38 trạm biến áp, diện tích xây dựng từ 19 m2 - 30 m2 được xây dựng trên đất nông nghiệp khác trong khi đất chưa được chuyển mục đích sang đất phi nông nghiệp, nhưng chưa được UBND huyện Đạ Tẻh và UBND các xã kịp thời xử lý.
 
Riêng công tác quản lý đầu tư xây dựng, việc giải ngân vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện trong năm 2021 chưa cao, giá trị giải ngân chỉ đạt 78% so với kế hoạch vốn được bố trí. Qua thanh tra 14 công trình, dự án được đầu tư thì có 11 công trình, dự án tính sai khối lượng giữa dự toán và thiết kế, áp dụng mã định mức, đơn giá dự toán chưa phù hợp với thực tế dẫn đến giá trị thanh, quyết toán lớn hơn quy định với số tiền trên 941 triệu đồng là chưa thực hiện đúng các quy định của Luật Xây dựng.
 
Công tác nghiệm thu, thanh toán khối lượng thi công của các chủ đầu tư cho các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công chưa đúng khối lượng thực tế, với số tiền gần 1,2 tỷ đồng là chưa đúng quy định. Tổng giá trị nghiệm thu, thanh, quyết toán không đúng quy định đối với 14 công trình phát hiện qua thanh tra là hơn 2,1 tỷ đồng (đã bao gồm giá trị dự toán tính sai). Sau khi đã giảm trừ thuế GTGT và tiền thi công bổ sung hạng mục láng sê nô, mái hắt, máng nước và quét dung dịch chống thấm mái, tường, sê nô để đảm bảo hiệu quả sử dụng công trình Trường Mầm non Họa Mi, Thanh tra tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi là hơn 1,9 tỷ đồng. 
 
Thanh tra nêu rõ, trách nhiệm để xảy ra các tồn tại, hạn chế này thuộc về Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực được phân công, nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Đạ Tẻh trong việc thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất (nay là Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện).
 
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở TN&MT tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ TN&MT hướng dẫn việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp trồng cây hàng năm sang đất nông nghiệp khác trong nội bộ nhóm đất nông nghiệp để hướng dẫn các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện. Đồng thời, giao Sở Xây dựng hướng dẫn huyện Đạ Tẻh trong việc xây dựng trạm biến áp và các nội dung khác theo Văn bản 362/UBND-MT ngày 18/1/2022 của UBND tỉnh. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Đạ Tẻh nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân lãnh đạo về những thiếu sót, tồn tại, vi phạm có liên quan tới tránh nhiệm quản lý, điều hành được nêu trong kết luận thanh tra.
 
THỤY TRANG