Mai này thị trấn Đạ Tẻh

05:10, 24/10/2022
Đồ án “Điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh đến năm 2030” vừa được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, trong tương lai, thị trấn Đạ Tẻh sẽ đóng vai trò “đô thị hạt nhân” của vùng huyện, một trong các “đô thị vệ tinh” Tiểu vùng III và đặc biệt là tiệm cận tiêu chí đô thị loại IV. 
 
Một góc thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh nhìn từ trên cao. Ảnh: T.T.Hiền
Một góc thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh nhìn từ trên cao. Ảnh: T.T.Hiền
 
Với sự điều chỉnh quy hoạch chung của thị trấn Đạ Tẻh lần này có quy mô diện tích tổng thể 2.497 ha, trong đó dự báo quy mô đất xây dựng đến năm 2030 là 359 ha và dân số khoảng 23.500 người (mà theo như hiện trạng dân số của thị trấn vào năm 2020 khoảng 16.000 người) - đã tính đến tỷ lệ tăng dân số tự nhiên và cơ học là 4,0%. Bên cạnh tính chất, chức năng đô thị của thị trấn Đạ Tẻh là “đô thị hạt nhân” của vùng huyện, thuộc hệ thống “đô thị vệ tinh’ Tiểu vùng III còn đóng vai trò quan trọng là “trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, khoa học kỹ thuật” của vùng huyện… Đáng nói hơn, thị trấn Đạ Tẻh còn phải “đảm bảo các tiêu chí tăng trưởng xanh” theo quy định trong quá trình thực hiện quy hoạch.
 
Tổ chức phát triển không gian đô thị thị trấn Đạ Tẻh dự kiến phân thành 4 khu chức năng gắn với hệ thống giao thông khung đô thị. Các khu vực hiện hữu được cải tạo, chỉnh trang và nâng cấp, còn các khu vực mở rộng đô thị được xây dựng đồng bộ, hiện đại. Trong định hướng phát triển không gian đô thị, Khu trung tâm thị trấn có quy mô dân số 20.000 người, diện tích 359 ha với chức năng là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế; trung tâm thương mại, dịch vụ; khu dân cư hiện hữu và phát triển mới... dọc theo đường trục 30 Tháng 4 là các công trình dịch vụ công cộng hiện hữu tương đối ổn định về mặt tổ chức kiến trúc; phía Đông chủ yếu là nhà ở liền kề phố kết hợp với thương mại dịch vụ.
 
Còn Khu phía Bắc Khu trung tâm quy mô dân số khoảng 1.530 người, diện tích 755 ha sẽ có chức năng là khu dân cư mật độ thấp, khu vực sản xuất nông nghiệp. Tại đây, đối với công trình nhà ở chủ yếu là công trình nhà ở thấp tầng theo mô hình làng sinh thái nông nghiệp, ưu tiên quỹ đất thuận lợi ở các vị trí các đầu mối giao thông để tổ chức công trình công cộng phục vụ cộng đồng; giữ gìn, tôn tạo cảnh quan các khu vực đồi núi, rừng cây tự nhiên, trồng bổ sung các loại cây tán lớn để tạo vi khí hậu. 
 
Tương tự, Khu phía Tây Khu trung tâm có quy mô dân số 1.250 người, diện tích 711 ha và đây sẽ là khu vực phát triển mở rộng ranh giới khu trung tâm thị trấn (giai đoạn sau năm 2030) là khu dân cư mật độ thấp, khu vực sản xuất nông nghiệp. Định hướng phát triển không gian ở đây chủ yếu là nhà ở thấp tầng theo mô hình làng xóm sinh thái nông nghiệp, khai thác quỹ đất xây dựng phát triển các dự án khu đô thị, khu nhà ở mới với đầy đủ các khu chức năng trong tương lai. 
 
Cuối cùng là Khu phía Nam Khu trung tâm là khu dân cư mật độ thấp, chủ yếu phát triển nông nghiệp có quy mô dân số khoảng 720 người, diện tích 671 ha. Tại đây tổ chức mô hình nhà ở thấp tầng có mật độ thấp theo kiểu làng gắn với hình thức sản xuất nông nghiệp. Dành quỹ đất phát triển du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, khai thác cảnh quan ven sông Đồng Nai và suối Đạ Tẻh để thu hút đầu tư, xây dựng nhằm khai thác tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ cho khu vực. 
 
Từ định hướng phát triển không gian đô thị nêu trên, đi kèm đó là quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, theo đó diện tích đất khu vực phát triển đô thị 359 ha, chiếm tỷ lệ 14,39%; còn lại đất ngoài khu vực phát triển đô thị lên tới 2.138 ha, chiếm tỷ lệ 85,61%. 
 
Cụ thể định hướng phát triển không gian và thiết kế đô thị ngoài khu trung tâm hành chính và các cơ quan, đơn vị có quy mô khoảng 7,6 ha đã được quy hoạch, bố trí cơ bản theo quy hoạch cũ; khu cây xanh (tổng diện tích khoảng 12,5 ha, mật độ xây dựng không quá 5%, tầng cao không quá 1 tầng) nhằm tạo không gian mở, điểm nhấn không gian đô thị… và đáp ứng chỉ tiêu nâng loại đô thị cho giai đoạn tiếp theo; đồng thời bố trí khu văn hóa, thể dục - thể thao, trung tâm sinh hoạt thanh, thiếu niên, nhà thiếu nhi có quy mô dịch tích khoảng 13,6 ha; riêng Trung tâm Y tế huyện có diện tích 2,7 ha, đảm bảo diện tích để xây dựng bệnh viện đa khoa trong tương lai, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân và diện tích đất giáo dục 14,8 ha, đảm bảo phát triển hệ thống giáo dục trong huyện. Ngoài ra quỹ đất dành cho trung tâm thương mại, dịch vụ có diện tích khoảng 9,9 ha được khuyến khích đầu tư xây dựng quy mô lớn, chiều cao tối đa 10 tầng với mật độ xây dựng cao nhất 70%.
 
Cũng theo Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Đạ Tẻh đến năm 2030, khu sản xuất tiểu thủ công nghiệp tập trung có quy mô 26,4 ha, mật độ xây dựng cao nhất 60%, tầng cao tối đa 2 tầng. Còn các khu nhà ở, đối với khu vực hiện hữu giải pháp chủ yếu chỉnh trang kết hợp với xây dựng mới gồm các chỉ tiêu: nhà liền phố tối đa mật độ xây dựng 100%, liền kế sân vườn tối đa từ 80 - 90%, nhà vườn tối đa từ 30 - 60%; tầng cao không quá 5 tầng. Đối với khu dân cư mới khoảng 11 ha, có mật độ xây dựng không quá 60%, tầng cao từ 1 - 3 tầng; khu nhà ở liên kế mật độ xây dựng không quá 80%, tầng cao từ 1 - 5 tầng; đối với khu đất dự án phát triển nhà ở mới nằm ngoài khu trung tâm khoảng 80 ha (được định hướng phát triển sau năm 2030) có mật độ xây dựng từ 60 - 90% và tầng cao xây dựng từ 3 - 5 tầng - tương ứng với nhà biệt thự và nhà liền kề. Đặc biệt, khu phát triển dịch vụ du lịch, chỉ tiêu quản lý kiến trúc có quy mô diện tích 30,8 ha, mật độ xây dựng gộp không quá 25%, tầng cao công trình không quá 3 tầng. 
 
Bên cạnh đề ra các định hướng phát triển không gian đô thị, định hướng không gian và thiết kế đô thị, Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Đạ Tẻh cũng đặt ra các chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật đô thị, trong đó bao gồm hệ thống giao thông, cấp điện, cấp thoát nước cũng như xử lý rác thải và thông tin liên lạc… 
 
Và nếu triển khai theo đúng bản quy hoạch nêu trên sẽ đảm bảo thị trấn Đạ Tẻh hội đủ các tiêu chí của một đô thị tiếp cận tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2035. 
 
XUÂN TRUNG